Thứ Ba, 23/04/2024 21:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

25 năm sau thảm họa diệt chủng kinh hoàng ở Rwanda

(ANTV) - Ngày này cách đây 25 năm, ngày 6/4/1994, một sự kiện xảy ra ở Rwanda đã châm ngòi cho một một cuộc thảm sát kinh hoàng tại đất nước này, được xếp vào một trong những nạn diệt chủng kinh hoàng nhất  trong lịch sử nhân loại. 

Rwanda đã phải chứng kiến nạn diệt chủng ghê rợn giữa hai sắc tộc tại đất nước này. Chỉ vẻn vẹn trong 100 ngày, 1/8 dân số của đất nước, tức khoảng gần 1 triệu người đã phải chết trong sự bàng hoàng và đau đớn. Cũng từ đó, đã được Liên hợp quốc chọn ngày 7/4 hàng năm là "Ngày quốc tế tưởng niệm nạn diệt chủng ở Rwanda". 25 năm đã trôi qua, những đứa trẻ sống sót sau cuộc thảm sát giờ đã trưởng thành, nhưng ký ức về nạn diệt chủng khi ấy vẫn mãi là ký ức đau buồn với không chỉ người dân Rwanda mà cả thế giới.

Cách đây 25 năm, tại đất nước Rwanda, ở miền trung châu Phi, một vụ thảm sát kinh hoàng được châm ngòi bởi cái chết của Tổng thống Rwanda Juvenal Habyarimana, một người dân tộc Hutu. Chiếc máy bay của ông này bị bắn hạ trên bầu trời sân bay Kigali vào ngày 6/4/1994. Lập tức cộng đồng người Hutu chiếm đa số dân số tại Rwanda đã đổ lỗi cho người Tutsi- một cộng đồng người vốn tồn tại mâu thuẫn sâu sắc từ hàng trăm năm trước. Điều không ai ngờ nhất là chỉ trong vòng vài giờ sau cái chết của tổng thống Juvenal Habyarimana, lực lượng vũ trang Hutu được triển khai nhanh trên khắp đất nước để châm ngòi cho một làn sóng tàn sát, bạo lực lan rộng từ thủ đô ra khắp đất nước và kéo dài ngày càng ác liệt trong vòng 3 tháng liên tiếp.

Dù đàn ông hay đàn bà, dù người già hay trẻ nhỏ, chỉ cần là người Tutsi đều bị sát hại. Những vụ tàn sát diễn ra ngay tại các giáo đường, các điểm dừng giao thông, chợ, trong các gia đình, và sự giết hại thường diễn ra sau khi chửi mắng nguyền rủa, đánh đập hoặc hãm hiếp. Khi đó, cả đất nước Rwanda chìm trong loạn lạc đẫm máu.

Theo thống kế của Liên hợp quốc, chỉ trong vòng 100 ngày, có tới trên 800.000 người Tutsi ôn hòa và một số ít người Hutu bị giết, ghi dấu ấn vào một trong những nạn diệt chủng kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại. Kể từ khi nạn diệt chủng nói trên chấm dứt, có khoảng 95.000 trẻ em ở Rwanda bị mồ côi cha mẹ và khoảng 2.000 phụ nữ nhiễm HIV do bị hãm hiếp. Năm 2001, ước tính có khoảng 264.000 trẻ em ở nước này bị mất mẹ hoặc bố vì bệnh AIDS và con số trên đã lên tới 350.000 trẻ em vào năm 2010.

Sau 100 ngày khi nạn diệt chủng Rwanda kết thúc khi một chính phủ đa sắc tộc được thành lập, những cái chết trong sự hoảng loạn của hàng triệu người vô tội vẫn luôn ám ảnh và đeo bám người dân Rwanda cho tới ngày nay.

25 năm đã trôi qua, những đứa trẻ còn sống sót giờ đã trưởng thành, đa phần là mồ côi, một số người đã được giúp đỡ thoát khỏi nghèo đói khi được chuyển đến Làng trẻ. Vicent de Paul Ruhumuriza cũng giống như 95.000 đứa trẻ mồ côi khác, đều mất cả gia đình. Khi cuộc tàn sát xảy ra, Vicent chỉ mới vài tháng tuổi. Cha anh bị giết và được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể. Còn mẹ anh cũng không thể bảo vệ được chính mình và nuôi con đến lớn khôn. Anh Vicent de Paul Ruhumuriza - Nạn nhân sống sót sau vụ diệt chủng ở Rwanda chia sẻ: "Tôi đã nói chuyện với những người biết mẹ tôi khi ấy. Tôi nghe nói rằng mẹ tôi đã trải qua nhiều đau đớn trong cuộc diệt chủng, mẹ tôi bị đánh đập, bị hãm hiếp. Khi tôi lớn lên, tôi thấy bà vẫn la hét và run rẩy khi nhớ đến thời điểm đó."

Sống sót sau cuộc thảm sát, Vicent đã bỏ học và sống trong nghèo đói. Nhưng 7 năm trước, anh được đưa vào một làng trẻ đặc biệt. Đó là làng trẻ Agahozo Shalom, có tên tiếng Do Thái-Kinyarwandan được dịch là "nơi nước mắt được làm khô". Nơi này đã bao bọc và giúp chữa lành vết thương tâm lý cho các nạn nhân trẻ tuổi như Vicent.

Ngôi làng được thành lập vào năm 2008 bởi một luật sư gốc Nam Phi, Anne Heyman, người đã làm việc tại Hoa Kỳ. Heyman và chồng cô đã quyên góp được hơn 12 triệu đô la để giúp chăm sóc các gia đình bị xé nát bởi nạn diệt chủng, lấy mô hình của họ từ Làng trẻ của Israel, nơi tạo ra những gia đình mới cho những đứa trẻ có cha mẹ đã chết trong Holocaust.

Hiện giờ có 15 đứa trẻ sống trong mỗi ngôi nhà. Dưới sự chăm nom của một bà mẹ. Đó là mẹ Emeritha Mukarusagara. Giống như những đứa trẻ này, chính bà Emeritha Mukarusagara cũng mất gia đình sau cuộc thảm sát, chồng bà đã bị giết hại và được chôn trong một ngôi mộ tập thể.

Bà Emeritha Mukarusagara - Người chăm sóc ở Làng trẻ Agahozo Shalom cho biết: "Nuôi dạy những đứa trẻ mồ côi ở một đất nước như thế này, nuôi dạy những đứa trẻ không biết hoặc có mẹ và cha của chúng và chúng coi tôi là mẹ của chúng, khiến tôi cảm thấy như một gia đình vậy. Đến khi chúng trở thành người lớn, trưởng thành khiến tôi rất tự hào."

25 năm sau thảm họa diệt chủng - cuộc sống của anh đã trải qua nhiều thăng trầm. Với sự ủng hộ và hỗ trợ của mẹ nuôi và các anh em trong làng trẻ, Vicent trở thành hiệu trưởng của trường và hiện nay có một công việc trong ngành xây dựng.

Hơn 850 đứa trẻ mồ côi đã khôn lớn từ 26 ngôi nhà của làng trẻ Aghozo Shalom này. Những đứa trẻ sống sót sau thảm họa diệt chủng năm 1994 giờ đã trưởng thành. Nhưng làng trẻ vẫn được duy trì để tiếp tục giúp đỡ những người khác. Đó là những đứa trẻ mồ côi, nạn nhân bị lạm dụng và người tị nạn từ các cuộc xung đột gần đó.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm