Thứ ba, ngày 17/07/2018 - 11:10 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 21:07, Chủ Nhật, 11/03/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe tự lái an toàn hơn xe người lái?

(ANTV) -Vào năm 2020, các chuyên gia dự đoán sẽ có 10 triệu xe hơi tự lái xuất hiện trên đường phố. Hơn 250 triệu xe hơi thông minh sẽ được sử dụng rộng rãi. Hướng tới mục tiêu đó, hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh phát triển những chiếc xe tự lái. Thế nhưng một câu hỏi được đặt ra là xe tự lái có thực sự an toàn và có thể thay thế những tài xế hiện nay. 

 Những bước đột phá to lớn của khoa học đã mang lại nhiều cải tiến, đặc biệt đối với ngành giao thông. Nhiều thí nghiệm về các phương tiện thông minh đã được thực hiện và hứa hẹn đem lại những kết quả đáng kinh ngạc. Vào năm 2020, các chuyên gia dự đoán sẽ có 10 triệu xe hơi tự lái xuất hiện trên đường phố. Hơn 250 triệu xe hơi thông minh sẽ được sử dụng rộng rãi. Hướng tới mục tiêu đó, hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh phát triển những chiếc xe tự lái.
 
Thế nhưng một câu hỏi được đặt ra là xe tự lái có thực sự an toàn và có thể thay thế những tài xế hiện nay.  
 
Ford, GM, Tesla... thậm chí những ông lớn công nghệ như Apple, Samsung hay Google …đều có kế hoạch đưa một số mẫu xe tự lái sẵn sàng cho mục đích sử dụng thương mại trong 5 năm tới. Các công ty đều có những lý do riêng để đầu tư vào công nghệ này, nhưng tất cả đều đồng ý rằng, một trong những lợi ích lớn nhất của ô tô tự lái là mức độ an toàn cao hơn.
 
Ông Chris Urmson,Trưởng dự án Xe tự lái của Google cho biết:“Chúng tôi muốn cải thiện cuộc sống của người dân bằng cách làm cho việc lái xe an toàn hơn, thích thú hơn và hiệu quả hơn. Mỗi năm, hơn 1,2 triệu người trên khắp thế giới chết do tai nạn giao thông. Trong suốt 130 năm qua, chúng ta tìm cách giải quyết phần bất cẩn nhất của chiếc xe người tài xế. Ta chế tạo ra xe mạnh hơn, chúng ta thêm dây an toàn, thêm túi hơi, và trong thập kỉ trước, chúng ta mới thật sự tạo ra chiếc xe thông minh để sửa lỗi đó người tài xế. Đó là việc tạo ra những chiếc xe hoàn hoàn tự lái".
 
Một chiếc xe không có sự điều khiển của con người không có tay lái hay không có bàn đạp phanh lưu thông trên đường phố đông đúc lại an toàn hơn so với những chiếc xe đang được sử dụng hiện nay?
 
Xe tự lái được thiết kế với khả năng nhận biết thế giới xung quanh. Chúng sử dụng hàng chục cảm biến để thu thập dữ liệu về môi trường. Về cơ bản, các công ty phát triển xe tự lái thực sự đang cố gắng mô phỏng cách thức con người lái xe thông qua việc sử dụng các cảm biến.
 
Ông Danny Shapiro, Giám đốc cấp cao mảng kinh doanh ô tô của Nvidia cho biết: "Là một con người bạn có giác quan, có đôi mắt, có đôi tai, và đôi khi có xúc giác, bạn sẽ cảm nhận được đường đi. Những yếu tố này đóng vai trò đầu vào và sau đó sẽ được đưa vào bộ não, não sẽ đưa ra quyết định cách thức kiểm soát chân và bàn tay khi cần phanh, nhấn ga và lái xe. Vì vậy, một chiếc xe tự lái sẽ thay thế những giác quan này."
 
Các công ty phát triển xe không người lái sử dụng một công nghệ đặc biệt gọi là Maching Learning.
 
Một số cảm biến sử dụng trên xe tự lái bao gồm máy ảnh, radar, laser và cảm biến siêu âm. GPS và công nghệ bản đồ cũng được sử dụng để giúp chiếc xe xác định chính xác vị trí.
 
Tất cả trong số này có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, nhưng về cơ bản chúng cho phép rất nhiều dữ liệu được đưa vào xe. Những dữ liệu được thu thập sau đó được đưa vào hệ thống máy tính của xe hơi, hay được gọi là "bộ não" và được xử lý để chiếc xe có thể đưa ra quyết định.
 
Để làm được điều này, các công ty phát triển xe không người lái sử dụng một công nghệ đặc biệt gọi là Maching Learning.
 
Ông Danny Shapiro,Giám đốc cấp cao mảng kinh doanh ô tô của Nvidia cho biết:"Ban đầu, các máy tính không biết bất cứ điều gì. Chúng ta phải dạy nó. Nếu chúng ta muốn dạy xe nhận ra người đi bộ, chúng ta sẽ đưa hình ảnh của người đi bộ vào, hàng triệu hình ảnh người đi bộ vì họ trông khác nhau. Càng nhiều dữ liệu được đưa vào, xe có thể nhận ra càng nhiều. Chúng tôi làm điều tương tự với người đi xe đạp, xe hơi, xe tải, và chúng tôi làm điều đó vào các thời điểm khác nhau trong ngày,  ở điều kiện thời tiết khác nhau. Về cơ bản có khả năng vô hạn để xây dựng một bộ nhớ và hiểu biết về những gì xe phải đối mặt, nhưng có lẽ sẽ mất rất nhiều năm để tạo nên một bộ nhớ hoàn hảo"
 
Theo dõi khả năng kiểm soát mà máy tính có thể thực hiện, không thể nghi ngờ về độ hiệu quả của xe tự lái. Thế nhưng bên cạnh khá nhiều ưu điểm, hệ thống này lại không thực sự hoàn hảo bởi sự phụ thuộc vào điều kiện môi trường.
 
"Tốc độ mà các phương tiện tự lái được thử nghiệm rất hạn chế, nhưng trong tương lai, những chiếc xe này chắc chắn có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn. Song, nó còn phụ thuộc vào tuyến đường hay những khu vực đã được cung cấp sẵn trong dữ liệu. Tính hiệu quả chỉ phát huy tối da khi môi trường xung quanh hội đủ tiêu chuẩn nhất định". Ông Khaled Al Awadhi - Giám đốc Hệ thống tự động tại Cơ quan Giao thông đường bộ Dubai cho hay.
 
Không thể kỳ vọng mức độ giảm thiểu tai nạn là 100%, nhưng chắc chắn xe tự lái sẽ thay đổi đáng kể con số hàng triệu người tử vong xảy ra mỗi năm tại nhiều quốc gia.
 
Điều quan trọng, là xe tự lái sẽ là xu thế phát triển tất yếu của guồng quay kỹ thuật tiên tiến. Người dân có thể không mong đợi sự xuất hiện thương mại trong vài năm tới, thậm chí cả thập kỷ tiếp theo, nhưng sẽ từng bước tiếp cận với hình thức lái xe tự động để chuẩn bị cho sự bùng nổ công nghệ này trong tương lai.
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng