Thứ Bảy, 20/04/2024 23:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Truyền thông Triều Tiên kêu gọi Mỹ hướng tới hòa bình

(ANTV) - Mỹ nên có những biện pháp “tương ứng” đối với Triều Tiên để 2 nước tạo ra những kết quả đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế. Đây là lời kêu gọi được truyền thông Triều Tiên đưa ra ngày 20/2 khi đề cập tới Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Trang Ryomyong của Triều Tiên nêu rõ, chỉ khi Triều Tiên và Mỹ có ý chí mạnh mẽ và tích cực thực thi cam kết mới có thể mở ra con đường hướng tới cải thiện quan hệ và hòa bình.

Bằng việc thực hiện những biện pháp tương ứng để xóa bỏ quan hệ thù địch giữa 2 nước, Washington nên chuẩn bị cho những kết quả cùng có lợi, cũng như đáp ứng những kỳ vọng của cộng đồng quốc tế.

Theo kế hoạch, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 trong ngày 27-28/2 tới để thảo luận về việc giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên lâu nay tuyên bố nước này đã thực hiện đúng các cam kết theo thỏa thuận đạt được sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều  lần đầu tiên và giờ đã đến lúc Washington cần có các bước đi tương ứng như xóa bỏ các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Nga đọc Thông điệp liên bang

Chiều 20/2 (theo giờ Việt  Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang thường niên. Đây là Thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 của ông Putin, và là bản thông điệp thứ 15 của ông trong những năm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của nước Nga.

Về đối nội, ông Putin tuyên bố nước Nga cần phải tiến lên phía trước, tăng tốc độ phát triển. Chính phủ cần chịu trách nhiệm cải thiện đời sống của người dân, quan tâm hơn nữa tới người nghèo, các công trình xã hội và nhà ở. Đặc biệt, nhà lãnh đạo Nga đã dành thời lượng đáng kể cho vấn đề nhân khẩu học, trong đó nêu ra hàng loạt biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ sinh và khuyến khích các gia đình sinh con. Bên cạnh đó, ông cũng đề cập tới hàng loạt vấn đề từ kinh tế vi mô, y tế, môi trường… cho tới các dự án quốc gia.

Về chính sách đối ngoại Tổng thống Putin đặc biệt nhấn mạnh đến mối quan hệ với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Ông khẳng định Moskva mong muốn có những bước đi cụ thể nhằm hướng tới bình thường hóa quan hệ với Brussels. Trong khi đó, ông lên tiếng chỉ trích việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mới đây, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng nếu Washington triển khai các tên lửa tầm trung ở châu Âu.

Ông Putin cũng cho biết, Nga đang đẩy mạnh phát triển và triển khai 1 số loại khí tài quân sự đồng thời nỗ lực để đạt được bước đột phá về công nghệ quốc phòng, song tất cả các hoạt động này không nhằm đe dọa bất cứ quốc gia nào, mà chỉ nhằm đảo bảo an ninh cho Nga, loại bỏ các mối đe dọa vũ lực nhằm nước này.

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng đề cập đến việc phối hợp tốt hơn với Belarus trong khuôn khổ Nhà nước Liên minh, và vấn đề đối thoại với Nhật Bản nhằm ký kết 1 hiệp ước hòa bình.

Theo Điện Kremlin, có khoảng 1.000 người được mời tham dự sự kiện, trong đó có các Thượng nghị sỹ và đại biểu Hạ viện Nga, các Bộ trưởng, các nhà ngoại giao, những người đứng đầu các tòa án Tối cao và Hiến pháp. Ngoài ra, có 761 phóng viên Nga và quốc tế được cấp phép đưa tin về sự kiện.

EU tăng cường trừng phạt Nga liên quan tới Ukraine

Liên minh châu Âu (EU) vừa qua đã mở rộng trừng phạt nhằm vào các cá nhân Nga liên quan tới vấn đề Ukraine thêm 6 tháng, trong bối cảnh gói biện pháp trừng phạt, từng được gia hạn vào mùa Thu năm ngoái này, sẽ hết hạn vào giữa tháng 3 tới.

Tuy nhiên, quyết định gia hạn này vẫn phải đợi Hội đồng EU phê chuẩn trước khi có hiệu lực.

Trước đó, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng tuyên bố châu Âu sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến sự cố ở Eo biển Kerch trong vòng 2 tuần tới, khi khối này có sự đồng thuận chính trị về các biện pháp bổ sung. Danh sách này có thể sẽ bao gồm thêm 8 cá nhân nữa.

UNASUR trước nguy cơ tan rã do bất đồng về Venezuela

Trong 1 dấu hiệu cho thấy sự chia rẽ giữa các nước Nam Mỹ liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Venezuela, Tổng thống Chile Sebastian Pinera mới đây thông báo sẽ tổ chức 1 hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Santiago vào tháng tới, nhằm tìm kiếm 1 cơ chế mới thay thế Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR).

Tổng thống Chile nhấn mạnh, UNASUR gần như không hoạt động trong gần 3 năm nay, cũng như không đạt được bất kỳ kết quả cụ thể nào. Do đó, cần có 1 liên minh khu vực mới nhằm tăng cường khả năng phối hợp và bảo vệ nền dân chủ ở Nam Mỹ, với tên gọi Prosur, có nghĩa là “Thịnh vượng”.

Tuyên bố trên đưa ra trong bối cảnh UNASUR vẫn đang bế tắc trong tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, ý tưởng thành lập Prosur sẽ vấp phải nhiều sự phản đối, bởi các nước ủng hộ sáng kiến đều là những nước bất đồng chính kiến trong liên minh khu vực này.

Tin mới nhất

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Người lao động thất nghiệp cũng đã bắt đầu trở lại thị trường lao động tìm kiếm việc làm mới. Đây là tín hiệu tích cực và cho thấy, thị trường lao động đang có xu hướng “ấm” dần lên.

Công an Bình Phước tổ chức Ngày hội sách cho phạm nhân

Công an Bình Phước tổ chức Ngày hội sách cho phạm nhân

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Nhân Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, sáng nay, Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Phước tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho các phạm nhân đang chấp hành án tại trại tạm giam.

Tận tuỵ vì nhân dân

Tận tuỵ vì nhân dân

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Tận tuỵ với công việc, nắm chắc tình hình địa bàn cơ sở, trọng dân, sát dân, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là chân dung người Phó Trưởng Công an xã trong mắt bà con xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Sau hơn 4 năm gắn bó với địa bàn xã biên giới, Đại úy Lê Minh Huy gắn bó thân thiết với bà con như những người ruột thịt, từ đó giúp bà con định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Đồi D1 là một trong những cứ điểm quan trọng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Ngày nay, trải qua 7 thế kỷ, nơi đây đã trở thành địa điểm tham quan được nhiều du khách đến tìm hiểu về lịch sử dân tộc, về Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ anh hùng.

Xem thêm