(ANTV) - Sau nhiều năm áp dụng chính sách một con, giờ đây Chính phủ Trung Quốc lại đưa ra nhiều chính sách khuyến khích phụ nữ sinh con do lo ngại tỉ lệ sinh giảm, tình trạng dân số già tăng cao.
Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng biểu đồ dân số giảm. Năm 2018, tỉ lệ sinh tại quốc gia này giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm trở lại đây. Chỉ có 15 triệu trẻ em được sinh ra trong năm 2018, thấp hơn 2 triệu trẻ so với năm trước đó. Theo giới chuyên gia, nếu như tình hình này tiếp diễn, nó sẽ gây ảnh hưởng tới nền kinh tế của Trung quốc.
Ông Huang Wenzheng – Trung tâm toàn cầu hóa Trung Quốc cho biết: "Nếu như chúng ta vẫn giữ tỉ lệ sinh thấp như hiện nay, nền kinh tế toàn cầu sẽ mất động lực phát triển, thậm chí là trì trệ. Đầu tư, công nghệ và tất cả mọi yếu tố khác sẽ biến mất."
Nền kinh tế Trung Quốc đã nổi lên trong vòng 40 năm qua bởi lực lượng sản xuất dồi dào. Thế nhưng hiện nay lực lượng sản xuất cũ ấy giờ đây phần lớn đã về hưu và không được thay thế bởi lực lượng mới.
Cô Katrina Yu – Phóng viên Al Jazeera tại Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết: "Tỉ lệ già hóa dân số tại Trung Quốc đang tăng. Tính đến năm 2030, sõ có tới hơn ¼ dân số Trung quốc ở độ tuổi trên 60. Và các chuyên gia lo ngại rằng chỉ trong vòng vài chục năm nữa, lực lượng lao động tại Trung Quốc sẽ không đủ sức sản xuất cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này."
Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã bỏ luật cấm sinh con thứ 2 từ 3 năm trước đây nhưng nhiều cặp vợ chồng đã từ chối sinh thêm con. Cô Cathy Chow là một trong số đó.
Cô Cathy Zha– Người dân Trung Quốc chia sẻ: "Tôi không tự tin đủ chi phí để sinh thêm đứa thứ 2. Mặc dù vợ chồng tôi cũng muốn có thêm em cho con trai mình để cháu không cô đơn."
Chính phủ Trung Quốc đã ban hành nhiều qui định giảm thuế và các chính sách khuyến khích gia đình sinh con thứ 2, đồng thời thắt chặt các qui định về phá thai và ly hôn. Thế nhưng, dường như tất cả những chính sách ấy vẫn chưa đủ. Việc thay đổi được tư tưởng của một thế hệ về việc sinh sản và kết hôn là việc cần thời gian lâu dài tại Trung Quốc.
Cô mèo Hello Kitty lần đầu tấn công màn ảnh rộng
Cô mèo Hello Kitty, biểu tượng của văn hóa đương đại Nhật Bản, sẽ sớm xuất hiện trong một bộ phim Hollywood lần đầu tiên trong lịch sử 45 tuổi của nhân vật này.
Sau cuộc thảo luận gần 5 năm, Sanrio, công ty quản lý nhân vật Hello Kitty đã tuyên bố hợp tác với New Line Cinema và FlynnPictureCo đưa cô mèo này lên màn ảnh rộng. Theo kế hoạch, toàn bộ kinh phí sản xuất và marketing bộ phim có thể lên tới 160 - 240 triệu USD, một con số khổng lồ ngay cả đối với bom tấn Hollywood. Phim dự kiến ra mắt trong năm 2019. Hello Kitty hiện có mặt ở 130 quốc gia, trên hơn 50.000 sản phẩm có thương hiệu mỗi năm.