Thứ năm, ngày 19/07/2018 - 08:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 21:07, Thứ 2, 18/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Superblocks - Giải pháp cho giao thông đô thị

(ANTV) -Một vấn đề đang trở nên nhức nhối đôi với nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang là vấn đề gặp phải ở Việt Nam đó là đô thị hóa, quá trình đang khiến người dân sống tại các thành phố lớn dần mất đi không gian đi bộ và cả những không gian xanh. 

Bên cạnh đó, các đường phố đều được thiết kế đều gần như chỉ để phục vụ ô tô, những người đi xe đạp, xe máy ngày càng bị dồn vào không gian chật hẹp hơn. Rõ ràng là sự thực này đang tồn tại ở nhiều thành phố trên thế giới tới mức ta đang dần coi nó là một phần của cuộc sống nơi đô thị. Barlenona là thành phố lớn của Tây Ban Nha nhưng từ lâu đã bị “ngộp thở” bởi lượng xe hơi quá lớn.  Đối mặt với nạn ô nhiễm cùng với tiếng ồn khủng khiếp, Barcelona đã có một ý tưởng mới nhằm giảm lượng xe cộ qua lại tới 21%.
 
Barlenona là thành phố lớn của Tây Ban Nha nhưng từ lâu đã bị “ngộp thở” bởi lượng xe hơi quá lớn. Đối mặt với nạn ô nhiễm cùng với tiếng ồn khủng khiếp, Barcelona đã có một ý tưởng mới nhằm giảm lượng xe cộ qua lại tới 21%.
 
Bất kì ai đã từng ghé thăm thành phố Barcelona đều rất ấn tượng với trải nghiệm dễ chịu khi đi bộ trên phố: Barcelona có những con phố dễ dàng đi lại nhất thế giới, với những khu chợ, những quán cà phê ven đường.
 
Tuy nhiên, ít ai biết rằng Barcelona từng đau đầu với vấn đề xe cộ luôn kẹt cứng trên các tuyến phố. Thậm chí tình hình ô nhiễm môi trường đã gây ra 3.500 trường hợp chết sớm mỗi năm tại trung tâm Barcelona, và thành phố này liên tục không đáp ứng đủ yêu cầu về chất lượng môi trường do EU đặt ra.
 
Bà Janet Sanz - Bộ trưởng Bộ Môi trường tự nhiên, đô thị và đi lại Tây Ban Nha cho biết: “Chúng ta cần lấy lại đường phố.  Mục đích của chúng ta là biến Barcelona là thành phố để sống. Hơn nữa, là một thành phố ở Địa Trung Hải, người dân chúng ta dành nhiều thời gian trên đường phố, vì thế phố phường phải là ngôi nhà thứ hai của chúng ta, hoặc ít nhất là thêm một nơi cư trú nữa của mỗi người dân nơi đây, vào bất cứ thời điểm nào. Những khu vực công cộng cần phải là nơi để chơi, đó phải là nơi có không gian xanh như vốn dĩ chúng đã từng tồn tại”.
 
Từ đó, Barcelona đã quyết định triển khai một ý tưởng nhằm giảm đáng kể ô nhiễm môi trường và biến các con phố nhỏ trở thành không gian để khám phá văn hoá, giải trí và cộng đồng. Kế hoạch này được triển khai dựa trên ý tưởng “superilles” (còn gọi là superblocks - siêu khối).
 
Ý tưởng này rất đơn giản: Các nhà quy hoạch chỉ cần lấy 9 khối nhà để tạo nên superblocks. Thay vì việc cho toàn bộ phương tiện được lưu thông trên các con đường trong superblocks, những phương tiện lớn như ô tô, xe tải hay xe bus sẽ phải đi ở rìa ngoài của superblocks để tới được các khu vực khác.
 
Những con đường bên trong khu vực ấy chỉ cho phép các phương tiện của cư dân superblock di chuyển ở tốc độ thấp, dưới 16 km/h. Định hướng các tuyến phố lại thành những vòng lặp của đường một chiều, sẽ không một con đường nào cắt các đường di chuyển chính cả.
 
Ý tưởng này đã được triển khai rộng rãi tại thành phố Vitoria Gasteiz và đạt được hiệu quả đáng kể.
 
Ông Eduardo Rojo - Trưởng phòng quy hoạch đô thị thành phố Victoria Gasteiz nói: “Superblock là một ý tưởng tuyệt vời cho thành phố. Với ý tưởng này không gian được chia đều cho tất cả các phương tiện và cả con người. Xe buýt, xe ô tô, các phương tiện công cộng cả xe máy, xe đạp và người đi bộ đều có không gian riêng an toàn cho mình.”
 
Kế hoạch sẽ được chia thành 2 phần để thực hiện. Giai đoạn đầu tiên được áp dụng một cách dễ dàng với chi phí thấp, chủ yếu việc điều hành giao thông sẽ dựa vào các tín hiệu đèn giao thông hiện có.
 
Giai đoạn hai sẽ đẩy tham vọng cải tiến thành phố lên một tầm cao mới. Thành phố sẽ loại bỏ hoàn toàn việc đỗ xe sát vỉa hè bằng việc xây những garage để ô tô ngầm dưới lòng đất, cho phép người dân có thể sử dụng đường phố cho các hoạt động ngoài trời và tổ chức các tụ điểm giải trí, ví dụ như hội chợ hay xem chiếu phim ngoài trời.
 
Chị Silvia - Cư dân thành phố Barcelona chia sẻ: “Ban đầu tôi thấy ý tưởng này khá phức tạp. Một loạt các biển báo mới được dựng lên. Các trạm xe buýt cũng bị di chuyển nên chúng tôi gặp bất tiện khi đi làm. Ngoài ra với những người đi xe hơi cá nhân thì giờ cũng phải đỗ xa hơn. Nhưng ưu điểm là giờ đây chúng tôi có không gian vui chơi, không gian riêng để đi bộ, đi xe đạp. Làn ô tô đi sát các không gian vui chơi chỉ được giới hạn 10 km/h nhưng tôi cũng hơi lo một chút vì chưa có camera giám sát tôc độ, nên các tài xế có thể đi nhanh hơn và biết đâu sẽ gây nguy hiểm cho bọn trẻ.”
 
Chính phủ Barcelona liệt kê ra 6 mục tiêu đầy tham vọng với những superblock này:
 
- Đường phố sẽ linh động hơn, dễ biến đổi để thích nghi hơn.
 
- Tái sinh không gian công cộng.
 
- Khuyến khích đa dạng sinh học và việc trồng khoảng không gian xanh trong đô thị.
 
- Khuyến khích giao lưu xã hội nhằm gắn kết xã hội.
 
- Khuyến khích việc tự phục vụ nhu cầu bản thân bằng những tài nguyên sẵn có (một sự kết hợp giữa các khu dân cư và các khu dịch vụ).
 
- Trở thành một khối tổng hợp của các quá trình cai quản các cấp.
 

 

 

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng