Thứ tư, ngày 26/09/2018 - 10:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:02, Thứ 7, 28/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

“Sợ thua cuộc” – Bí quyết tạo nên thành công của người Singapore

(ANTV) -Một trong những từ được nhắc đến đầu tiên để miêu tả về văn hóa của Singapore là "kiasu". Niềm tin này có nghĩa là gì và bắt nguồn từ đâu?

Singapore là một đảo quốc vốn không nhiều đất và nghèo tài nguyên, nhưng sau khi độc lập vào năm 1965, cựu thuộc địa của Anh hướng theo mục tiêu phát triển trở thành một trung tâm sản xuất và tài chính lớn. Những buổi ban đầu, các chính sách thuế thấp, ít hạn chế dòng vốn, cởi mở trong chính sách nhập cư khiến nơi đây trở thành điểm nóng thu hút nhà đầu tư.
 
Nhắc đến sự thành công của Singapore ngày nay không thể không kể đến "người cha lập quốc", cố thủ tướng Lý Quang Diệu. Ông Lý được cho là nắm vai trò trung tâm trong công cuộc biến đổi Singapore. Nhưng bên cạnh đó, một yếu tố vô cùng quan trọng góp phần cho sự thành công của Đảo quốc sư tử phải kể đến những yếu tố từ chính những người dân, cụ thể là văn hóa “kiasu” – một trong những từ được nhắc đến đầu tiên để miêu tả về văn hóa của Singapore.
 
“Kiasu” có nguồn gốc từ tiếng Phúc Kiến, trong đó ‘kia’ nghĩa là sợ và ‘su’ nghĩa là thua cuộc. Do đó, “kiasu” có thể được dịch theo nghĩa đen là “sợ thua cuộc”. Vào năm 2007, “kiasu” đã được thêm vào Từ điển Anh ngữ Oxford, nơi nó được mô tả là “thái độ keo kiệt, ích kỷ”.
 
Tiến sĩ Leong Chan-Hoong, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện nghiên cứu chính sách tại Đại học Quốc gia Singapore giải thích rằng “kiasu” như bản năng sống còn của đảo quốc này. Đất nước nhỏ bé với tuổi đời chỉ 53 nằm ở giữa Đông Nam Á, bao quanh bởi những người hàng xóm có nền văn hóa khác với Singapore.
 
Tiến sĩ Leong Chan-Hoong cho biết:“Nó luôn ở trong tâm trí người Singapore rằng bạn phải tự lực, bạn phải khao khát, bạn phải dẫn đầu  nhu cầu tiên phong luôn là một phần trong tâm lý xã hội”.
 
“Kiasu” có thể được dịch theo nghĩa đen là “sợ thua cuộc”
 
Trong thực tế, điều này có nghĩa là người Singapore ghét bị bỏ lỡ và thích một món hời. Họ sẽ xếp hàng dài vô tận cho các dòng điện thoại mới nhất hay chỉ là một phiên bản Hello Kitty có hạn từ chương trình Happy Meal của McDonald’s.
 
Những người Singapore tại các bữa ăn buffet thường chồng các đĩa ăn lên cao nhất có thể. Đến một quầy ăn tại quốc gia này, bạn sẽ nhanh chóng làm quen với từ “chope” (chốp) – một từ Singlish (kết hợp giữa tiếng Anh và ngôn ngữ địa phương của người Singapore) có nghĩa là dành một khoảng trống trong khi đi lấy thức ăn bằng cách đặt một vật gì đó như một gói giấy ăn hoặc một cái ô lên trên mặt bàn.
 
Có khá nhiều nguyên nhân lý giải cho sự hình thành văn hóa “kiasu” tại Singapore. Có người cho rằng kiasu xuất phát từ những chính sách khắc nghiệt của chính phủ, nhưng bên cạnh đó cũng có ý kiến rằng kiasu sinh ra từ chính ý thức của những người dân, khi khát khao vươn lên trong cuộc sống đã thôi thúc họ phải trở nên như vậy để có cho mình một nề nếp tốt, từ đó có thể xây dựng một tương lai vững mạnh.
 
Theo một nhà phê bình văn học người Singapore, “chủ nghĩa kiasu là một hành vi vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Không ai thích bị đối xử như vậy, nhưng nhiều người lại rất thích thú thực hiện nó. Khi chúng tôi thấy người khác thể hiện nó, cảm xúc của chúng tôi sẽ thay đổi từ kính sợ, hơi thích thú đến khó chịu và xấu hổ.”
 
Một cuộc khảo sát đánh giá Giá trị quốc gia vào năm 2015 cho thấy người Singapore cho kiasu trong top 10 nhận thức hàng đầu của họ về xã hội Singapore, cùng với thích cạnh tranh và tự cho mình là trung tâm. Ngược lại, khi được hỏi các giá trị và hành vi mô tả chính bản thân mình, mối quan hệ gia đình, tình bạn, chu đáo và trung thực lại xuất hiện trong top 10.
 
Điều này người dân Singapore đang tự nhận thức rõ về khó khăn trong tìm kiếm sự cân bằng giữa thành công trong cuộc sống và gìn giữ các giá trị tích cực của xã hội.
 
Người dân Singapore nói:"Nếu ta quá tập trung và lo lắng sợ hãi cho bản thân, đến cuối ngày chúng ta sẽ trở thành những con người khốn khổ”.
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng