Thứ bảy, ngày 22/09/2018 - 22:19 (GMT+7)

Cập nhật: 11:10, Chủ Nhật, 10/12/2017

Singapore chế tạo robot cá đuối phục vụ nghiên cứu

(ANTV) -Các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Singapore vừa phát triển thành công loại robot có hình dạng và cách di chuyển giống cá đuối, nhằm sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như nghiên cứu đa dạng sinh học biển, đo các dữ liệu thủy văn và thực hiện hoạt động tìm kiếm.

MantaDroid là robot mô phỏng cá đuối đầu tiên chỉ sử dụng chuyển động linh hoạt của hai vây để bơi giống như cách bơi tự nhiên của cá đuối. Mỗi vây của nó đều có một động cơ, được gắn vào phần thân phẳng và dẹt.

Robot này có hai bánh sau, được tích hợp rất nhiều cảm biến. MantaDroid có thể bơi với tốc độ 0,7m trên giây và hoạt động liên tục trong 10 giờ. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm 40 mẫu thiết kế vây cá khác nhau, mới tạo ra được bản cuối cùng này.

Phó Giáo sư Chew Chee Meng, Đại học quốc gia Singapore cho biết:“Thiên nhiên cho chúng ta thấy rằng, bơi bằng vây là cách tốt nhất để di chuyển dưới nước. Cá đuối được coi là một trong những loài động vật bơi lội tốt nhất ở biển. Đó là lý do tại sao chúng tôi khám phá chuyển động bơi của chúng để xây dựng mẫu robot này”.

Robot MantaDroid được kỳ vọng có thể thay thế các phương tiện di chuyển tự động dưới nước hiện tại. Thiết bị có thể được sử dụng để thăm dò và nghiên cứu đa dạng sinh học biển, khảo sát đại dương, lập bản đồ dưới nước và phục vụ mục đích trinh thám. Các nhà khoa học sẽ sớm đưa loại robot này vào hoạt động trên biển trong thời gian tới.

Hình xăm sống giúp phát hiện các chất gây ô nhiễm

Một nhóm nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ vừa tạo ra hình xăm “sống” đầu tiên trên thế giới giúp phát hiện các chất gây ô nhiễm.

Hình xăm "sống" sử dụng mực in từ vi khuẩn. Không chỉ giúp làm đẹp, hình xăm này còn có nhiều công dụng hữu ích. Các kỹ sư lập trình để tế bào vi khuẩn phát sáng khi phản ứng với các chất hóa học khác nhau. Sau đó, các nhà khoa học trộn với các chất dịnh dưỡng nuôi tế bào để tạo thành mực sinh học.

Một máy in 3D được sử dụng để in các lớp mực lên một miếng dán thành chất đàn hồi trong suốt tạo hình xăm thân cây. Khi miếng dán trên da tiếp xúc với các chất hóa học, vi khuẩn nhận biết hóa chất khiến các cành cây trên hình xăm sáng lên. Hình xăm ‘sống" có nhiều ứng dụng và có thể được sử dụng để phát hiện các chất gây ô nhiễm trong môi trường hoặc những thay đổi về nhiệt độ cơ thể, độ PH.