Thứ năm, ngày 13/12/2018 - 06:18 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:33, Chủ Nhật, 15/07/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Quản lý phân luồng vận tải trên thế giới

(ANTV) - Tại nhiều nước phát triển trên thế giới, đã có rất nhiều kinh nghiệm trong vấn đề quy hoạch đô thị, quản lý và phân luồng vận tải, điều này giúp cho quá trình đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu được tình trạng tắc nghẽn giao thông.

 

Thụy Điển là một trong những quốc gia có tỉ lệ tai nạn giao thông thấp nhất thế giới. Để có được những thành công này, Thụy Điển từ lâu đã đi đầu trong các sáng kiến quy hoạch đô thị, thân thiện với môi trường và an toàn giao thông. Yếu tố lớn nhất giúp Thụy Điển giảm số vụ tai nạn giao thông là việc quy hoạch các con đường với ưu tiên yếu tố an toàn trên cả tốc độ và sự tiện lợi. Tốc độ giới hạn trong thành phố thấp hơn, khu vực đi bộ và rào cản tách biệt đường cho xe đạp với đường cho xe cơ giới.

Thụy Điển hiện đã xây dựng 1.500 km đường theo kiểu "2+1", tức là ngoài 2 làn lưu thông 1 chiều thì có thêm 1 làn riêng cho xe vượt. Xây 12.600 đoạn giao cắt an toàn bao gồm cả cầu vượt cho người đi bộ và đường sọc vằn bao quanh bởi đèn nhấp nháy cảnh báo va chạm. Đồng thời có những quy định nghiêm ngặt đối với các đối tượng tham gia giao thông.

Trong khi đó, tại Singapore, do diện tích đất hẹp, mật độ dân số bình quân cao nhất thế giới, nên quốc gia này đặc biệt đẩy mạnh việc phát triển hệ thống vận chuyển công cộng, bao gồm tàu điện ngầm, xe buýt, xe taxi. Hệ thống này được đánh giá là có phạm vi hoạt động và tính hiệu quả cao nhất thế giới.

Hệ thống giao thông đường bộ được tính toán, phân luồng một cách khoa học và chặt chẽ; phần lớn đều tổ chức giao thông một chiều; các nút giao thông đều được tổ chức các ngã rẽ phụ, nhằm hạn chế lưu lượng xe vào nút hoặc tổ chức giao thông khác mức. Hầu hết các tuyến đường lớn đều có cầu vượt cho người đi bộ và xe thô sơ.

Để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm, chính phủ Singapore đã có giải pháp hạn chế xe cá nhân thông qua việc thu thêm nhiều loại phí với xe hơi, đấu giá quyền mua xe, thu thêm phí lưu thông tại khu vực trung tâm và đường cao tốc trong giờ cao điểm.

Việc tổ chức điều khiển giao thông, bao gồm các biện pháp điều khiển sự chuyển động của dòng phương tiện giao thông nhằm tối đa hóa hiệu suất sử dụng cơ sở hạ hầng sẵn có cũng được nhiều nước đặc biệt chú ý.

Còn tại Mỹ, nhiều tuyến đường đã thử nghiệm và áp dụng biện pháp phân luống giao thông linh hoạt theo giờ như đường cao tốc Tampa, thành phố Hillsborough, bang Florida. Chính quyền bang này đã xây dựng một làn đường hai chiều trên cao, bên cạnh hai làn đường chính trên cao tốc.

Vào giờ cao điểm sáng, làn đường trên cao này sẽ chỉ dành cho xe đi vào trung tâm, và giờ cao điểm chiều, trở thành làn đường cho xe ra ngoại thành. Tại hai đầu ra vào tuyến đường trên cao này có đèn báo hiệu chiều di chuyển và barrier chặn chiều xe đi ngược. Camera giám sát cũng được lắp đặt để phạt nguội các xe vi phạm. Còn trong giờ thấp điểm, các phương tiện có thể di chuyển hai chiều như bình thường.

Là một quốc gia đang trong quá trình phát triển và với tình  trạng giao thông như hiện nay, Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo những mô hình quản lý vận tải của các nước phát triển trên thế giới, để từ đó chắt lọc, thực tiễn hóa và áp dụng vào quy hoạch giao thông đô thị của nước ta.

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng