Thứ ba, ngày 06/12/2016 - 10:04 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:05, Thứ 4, 27/04/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Những vụ bê bối lớn nhất thập kỷ qua của ngành ôtô

(ANTV) - Có một điều đáng buồn là trong thập kỷ qua, việc gian lận thải của Mitsubishi Motors không phải là vụ bê bối duy nhất của ngành ô tô. 

Vào năm 2009, một vụ tai nạn giao thông ở Mỹ xảy ra trên chiếc Lexus ES350 ở xa lộ gần San Diego California đã làm 4 người trong cùng một gia đình chết. Nguyên nhân được xác minh là do chiếc Lexus không kiểm soát được chân ga dẫn đến đâm vào một chiếc xe khác và bốc cháy.

Vụ việc đã dấy thu hút của giới truyền thông và phẫn nộ của người tiêu dùng. Bởi trước đó, lỗi tăng tốc độ đột ngột trên các dòng xe của Toyota và Lexus đã gây nhiều tai nạn thương tâm nhưng không được các nhà chức trách quan tâm. Sau tai nạn của chiếc Lexus ES350, Toyota buộc phải thu hồi 3,8 triệu xe và đến năm 2010, tiếp tục thu hồi 2,3 triệu xe vì lỗi dính chân ga.

Theo thống kê từ năm 2008-2010 của Cơ quan an toàn đường bộ Mỹ, Toyota đã phải gọi về xưởng 8,5 triệu xe các loại do lỗi tăng ga đột ngột. Bê bối này đã nhấn chìm Toyota trong những thời điểm đó.

Đỉnh điểm của vụ việc là phải chịu án phạt 1,2 tỷ USD vào tháng 3/2014 vì che giấu và cung cấp thông tin thiếu chính xác về mức độ ảnh hưởng cửa lỗi tăng tốc độ đột ngột. Cùng đó, Chủ tịch công ty phải xin lỗi trước Quốc hội Mỹ về cách xử lý vụ việc.

Lỗi hệ thống đánh lửa của General Motor

General Motor là một trong những nhà sản xuất phải đối mặt với nhiều vụ kiện lớn nhỏ về lỗi bộ phận đánh lửa. Với lỗi này đã gây ra ít nhất 124 người chết và 275 người bị thương trong các vụ tai nạn.

Theo thống kê, GM đã phải nộp phạt hơn 900 triệu USD vì không chịu thu hồi các ô tô bị hỏng bộ phận đánh lửa. Ngay khi bê bối xảy ra, giá cổ phiếu của GM tụt giảm trầm trọng, hàng triệu chiếc xe bị triệu hồi, uy tín bị ảnh hưởng, các vụ kiện không có hồi kết.

Gian lận khí thải của Volkswagen

Và mới đây là vụ Volkswagen đã cài đặt phần mềm lên ít nhất 11 triệu ô tô chạy bằng dầu diesel trên thế giới nhằm vượt qua các bài kiểm tra của Mỹ. Khi lượng khí thải thực tế của những chiếc xe này vượt quá hàng chục lần. Sau khi hành vi bị phát giác, hàng loạt cán bộ cấp cao của VW đồng loạt từ chức và bị sa thải.

Đến thời điểm hiện tại, VW có thể mất đến 18 tỷ USD để sửa chữa lỗi lầm. Giá cổ phiếu của VW cũng mất tới khoảng 30%. Chưa dừng lại ở đó, chính phủ Mỹ quyết truy cứu tới cùng với những quan chức của VW thay vì chỉ có án phạt về kinh tế.

Nhìn lại các vụ việc trong thập kỷ vừa qua, rõ ràng khi những sản phẩm dành cho người tiêu dùng nhưng lại không đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho người tiêu dùng thì cho dù những lỗi đó đã gây hậu quả cho người sử dụng và môi trường hay chưa, nhưng chính nhà sản xuất sẽ phải chịu những hậu quả lâu dài đối với hoạt động kinh doanh và uy tín của mình./.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây