Thứ tư, ngày 26/09/2018 - 06:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:09, Chủ Nhật, 25/03/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Những vấn đề đặt ra sau vụ xe tự lái Uber đâm chết người đi bộ

(ANTV) - Vài ngày trở lại đây, trên tất cả các mặt báo lớn trên thế giới xuất hiện tin tức gây chấn động giới công nghệ: Một chiếc xe tự lái thử nghiệm của Uber đã gây ra tai nạn chết người tại Tempe, bang Arizona (Mỹ). Nạn nhân là bà Elaine Herzberg, 49 tuổi. Khi va chạm, chiếc xe tự lái đi với tốc độ 65 km/h. 

Tai nạn xe tự lái Uber- Liệu công nghệ có đang phát triển quá nhanh?

Sau vụ việc ở Tempe, phía Uber đã buộc phải tuyên bố ngừng tất cả hoạt động thử nghiệm xe tự lái ở các thành phố Bắc Mỹ. Hàng loạt các hãng ô tô và công ty công nghệ lớn đang tham gia nghiên cứu và phát triển loại phương tiện thông minh này như Tesla, Ford, GM, Apple, Samsung hay Google… cũng đang phải đối mặt với nguy cơ cao mất lòng tin của khách hàng. Có thể nói, vào thời điểm chúng ta đang rất tự tin rằng công nghệ này đã đủ phát triển để đưa vào thực tế, vụ tai nạn dường như đã chứng minh điều ngược lại.

Bà Dara Kerr– Chuyên trang công nghệ CNET cho biết: “Một năm trước, xe tự lái dường như ở một tương lai nào đó xa xôi. Nhưng có khoảng chừng 20 công ty hoặc hơn, hiện đang ngày đêm nỗ lực với lĩnh vực xe tự lái, khiến cho cuộc đua giữa họ gia tăng và thúc đẩy việc đưa loại xe này ra đường càng sớm càng tốt. Thậm chí nhiều công ty chia sẻ rằng họ sẽ phát triển những xe (tự lái) có thể chở hành khách vào năm 2020. Tôi nghĩ vụ tai nạn này cho thấy có thể công nghệ này đang được thúc đẩy hơi quá nhanh.”

Ông Bryan Reimer- Nghiên cứu viên về xe tự lái tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết: "Việc công nghệ xe tự lái có thể cứu sống hàng triệu người mỗi năm khỏi tai nạn giao thông là điều không phải bàn cãi, nhưng trước khi chúng ta hiểu và có những thử nghiệm sâu hơn về các hệ thống này, chúng ta phải dành thời gian để nghiên cứu sự tiến hóa của công nghệ đã.”

Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Bên cạnh việc làm dấy lên câu hỏi liệu công nghệ có đang phát triển quá nhanh, vụ tai nạn đáng tiếc vừa qua cũng đe dọa sẽ làm chậm lại tiến trình thông qua các quy định pháp lý cho phép xe tự lái tham gia giao thông, giảm lòng tin của công chúng, cũng như những nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Vấn đề đặt ra là, khi không có ai cầm lái, nếu xảy ra va chạm, tai nạn, hoặc trong trường hợp cần quyết định khẩn cấp, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Đối với xe tự lái, khi xảy ra tai nạn, người ta sẽ xem xét hệ thống máy tính được lập trình để điều khiển phương tiện ra sao, phương tiện được hướng dẫn hoạt động như thế nào… để tìm ra nguyên nhân, cũng như quy trách nhiệm pháp lý. Tuy nhiên hiện các quy định liên quan đến vấn đề này còn khá mơ hồ và khó dự đoán, trong khi các tiêu chuẩn phát hiện lỗi cũng chưa được hoàn thiện. Như trong vụ xe tự lái gây tai nạn chết người tại Tempe, đã có rất nhiều tranh cãi xem ai sẽ chịu trách nhiệm, khi mà phần mềm tự lái được phát triển bởi Uber còn chiếc xe lại do hãng Volvo sản xuất? Tình huống thực tế xảy ra trên đường cũng khiến các nhà điều tra phải đau đầu.

Trung úy Ronald Elcock- Sở cảnh sát Tempe (Arizona, Mỹ) cho biết: “Về lý thuyết, nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra lỗi thiết kế, bên cung cấp công nghệ phải chịu trách nhiệm đối với lỗi phần mềm, tuy nhiên, tình huống thực tế phức tạp hơn. Nạn nhân đã không đi trên vạch qua đường cho người đi bộ, đường tối và khó quan sát nên kể cả lái xe bình thường cũng khó xử lý kịp. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra.”

Trong khi đó, đối với loại xe chỉ tự động 1 phần mà vẫn có sự kiểm soát của con người, thì trách nhiệm pháp lý trong trường hợp xảy ra tai nạn còn phụ thuộc vào việc hành động gây tai nạn là bởi quyết định của lái xe, hay của phương tiện. Viện Công nghệ Massachusetts mới đây đã thực hiện 1 cuộc khảo sát, đặt câu hỏi tới hàng triệu người trên khắp thế giới về việc xe tự lái sẽ xử lý thế nào trong các trường hợp khẩn cấp, như xe mất phanh và lao về phía đám đông trên đường. Kết quả cho thấy, phần lớn mọi người cho rằng, xe tự lái sẽ hành động theo hướng được cho là tốt nhất, giảm thiểu tối đa thiệt mạng, không loại trừ phương án phải hy sinh người ngồi trong xe, để cứu đám đông trên đường. Vì tâm lý này, nhiều người cũng không muốn mua và sử dụng xe tự lái.

Ông Iyad Rahwan- Giáo sư phụ tá tại MIT Media Lab cho biết: “Nếu không hiểu được các rào cản tâm lý và áp lực khi sử dụng xe tự lái và giải quyết triệt để thông qua quy định và tiếp cận với cộng đồng, chúng ta sẽ đánh giá sai thị trường này.”

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng