Thứ Sáu, 26/04/2024 05:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nghệ thuật cắt giấy trang trí nhà dịp Tết cổ truyền

(ANTV) - Cũng như Việt Nam, Tết Nguyên đán cũng là ngày tết lớn nhất trong năm của người Trung Quốc. Người Trung Quốc đón chào năm mới với nhiều phong tục độc đáo, trong đó phải kể đến cắt giấy nghệ thuật một phong tục rất phổ biến có từ gần 2.000 năm trước và được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Cắt giấy là một phần không thể thiếu trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Nghệ thuật cắt giấy bắt nguồn từ các hoạt động thờ cúng Thần Phật và tổ tiên. Mỗi dịp xuân mới, người Trung Quốc thường dùng tranh giấy cắt để trang trí, thay lời chúc phúc, chúc may mắn. Tranh cắt giấy của Trung quốc không chỉ là văn hoá dân gian mà còn là một phần văn hoá chứa đựng tâm hồn của người dân.

Tại làng nghề cắt giấy nghệ thuật ở Bắc Hà, Trung Quốc cứ mỗi dịp Tết đến lại rực rỡ sắc đỏ vào mùa bận rộn này.

Ông Zhou là một trong những bậc thầy cắt giấy của làng nghề này. Ông sử dụng 40 loại dao khắc khác nhau để tạo ra chi tiết và hàng chục loại giấy màu sắc để tạo ra những hình ảnh sống động. Từ khi có sự ra đời của giấy thì nghệ thuật cắt giấy đã xuất hiện gần như cùng lúc và trở nên phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt là vào triều đại nhà Tống. Những nghệ sĩ đầu tiên có lẽ là các thành viên phục vụ trong triều đình, sau đó cắt giấy nhanh chóng lan rộng và trở thành nghệ thuật dân gian.

Zhou bắt đầu học cắt giấy từ cha mình lúc mười một tuổi. Ông đã phát triển các kỹ năng của mình bằng cách làm phong phú màu sắc và chi tiết, giới thiệu các phong cách hiện đại cho nghệ thuật và phát minh ra các kỹ năng đa lớp trong quy trình.

Nghệ nhân Zhou bắt đầu học cách cắt giấy từ cha mình khi mới 11 tuổi. Ông đã phát triển kỹ năng của mình bằng cách làm phong phú thêm màu sắc và chi tiết cho các sản phẩm từ đôi bàn tay khéo léo. Ông cũng mang phong cách hiện đại vào nghệ thuật cắt giấy và sáng tạo ra các kỹ năng tinh xảo hơn trong quá trình tạo tác. Nghệ thuật cắt giấy truyền thống đang ngày càng được phát triển và gìn giữ. Trong khi phong cách truyền thống vẫn được ưa chuộng thì phong cách hiện đại cũng đang rất thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tranh cắt bắt nguồn từ chính các phong tục dân gian, đã từ lâu, mỗi độ Tết đến Xuân về, trên cửa kính của các gia đình thường dán tranh cắt giấy, gia đình nào có đám cưới đều dán chữ song hỉ, hoặc trong đêm Nguyên Tiêu treo đèn lồng, trên mỗi chiếc đèn lồng đều trang trí tranh cắt giấy.

Tranh cắt giấy thể hiện ý nghĩa may mắn, là nơi gửi gắm các mong ước về một cuộc sống tốt đẹp.Ví dụ như Long Phượng trình tường (rồng phượng báo điềm lành), Kỳ Lân tống tử (Kỳ Lân giúp sớm sinh con), Quan Âm tống tử (Quan Âm cho sinh con).

Trong chốc lát, chỉ với một cây kéo nhỏ, nghệ nhân đã biến những tờ giấy đỏ mỏng tang như thế này thành muôn hình vạn trạng. Cắt tranh giấy đòi hỏi sự tỉ mẩn và kiên nhẫn đến từng chi tiết, nhưng có lúc có thể tự do, phóng khoáng, bay bổng, bởi tác phẩm không theo bất cứ khuôn mẫu nào. Tranh giấy cắt có đủ hình thù, đủ loại.

Ngoài chữ Phúc, còn có chữ Xuân, Song hỉ, Thọ, hay hình các con vật như con ngựa, chim, cá…, có cả những nhân vật trong truyền thuyết dân gian, những hình tượng trong tác phẩm văn học cổ điển, trong Kinh kịch.

Nghệ nhân Zhou được biết đến là một huyền thoại trong nghề tại Hà Bắc. Nhiều tác phẩm của ông được dùng làm quà tặng quốc gia cho các nguyên thủ quốc tế khi đến thăm Trung Quốc. Những sản phẩm thủ công cắt giấy thường được người Trung Quốc dùng để trang trí nhà cửa, lồng đèn, trong các lễ hội... Hiện nay, tranh cắt giấy từ trang trí cho sinh hoạt hàng ngày, đã phát triển thành một loại hình nghệ thuật riêng biệt. Hình ảnh tranh giấy cắt cũng không ngừng phong phú theo thời đại phát triển, tô điểm thêm cho cuộc sống muôn màu. Năm 2009, nghệ thuật cắt giấy của Trung Quốc đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể./.

Ngày xưa ở Trung Quốc có câu “không có nhà nào không có tranh cắt giấy, không có người con gái nào không biết thêu hoa”, chỉ bao nhiều đó thôi cũng thấy được sức lan tỏa và kế thừa của loại hình nghệ thuật này. Năm mới đã đến, đâu đâu người ta cũng dễ dàng bắt gặp những bức tranh cắt giấy đỏ, bởi nó lại đem đến không khí tưng bừng của ngày Tết và may mắn cho mọi nhà./.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm