Thứ bảy, ngày 25/11/2017 - 15:01 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

Cập nhật: 14:08, Thứ 3, 17/10/2017

NASA phát hiện nồng độ khí thải carbon tăng mạnh vào mùa Đông

(ANTV) - Dữ liệu thu được từ một vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy nồng độ khí thải carbon trên toàn thế giới tăng mạnh, đặc biệt là vào mùa Đông, cùng nhiều bằng chứng mới về sự gia tăng các chất gây ô nhiễm khiến trái đất nóng lên.

Các phát hiện trên có được thông qua dữ liệu từ Vệ tinh quan sát carbon 2 (OCO-2) do NASA phóng lên vũ trụ hồi năm 2014. Vệ tinh này có sứ mệnh đo nồng độ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển - tác nhân gây hiệu ứng nhà kính được sản sinh ra từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch.

Các thông số do Vệ tinh OCO-2 thu thập được đã cho thấy sự thay đổi lớn trong chu trình carbon tại Bắc Bán cầu qua các mùa và tại đây vào mùa xuân, các loài thực vật trên cạn đã hấp thụ một lượng lớn khí carbon. Trái lại, trong suốt mùa Đông, lượng khí carbon mà các loài này hấp thụ chỉ ở mức tối thiểu, song phần cây mục ruỗng lại thải carbon vào bầu khí quyển.

Biến đổi khí hậu được dự báo sẽ khiến lượng mưa giảm dần đối với Nam Mỹ và làm tăng nhiệt độ đối với châu Phi vào cuối thế kỷ 21. Thậm chí, các nhà nghiên cứu cảnh báo xu hướng thời tiết cực đoan này sẽ còn diễn biến phức tạp hơn nữa tại các vùng nhiệt đới.

Iran khẳng định duy trì cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân

Theo hãng Reuters, ngày 13/10, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẽ duy trì cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và các cường quốc trên thế giới chừng nào nó phục vụ cho lợi ích quốc gia của Iran, đồng thời khẳng định chương trình tên lửa đạn đạo của nước này sẽ mở rộng bất chấp áp lực đến từ Mỹ.

Trước đó cùng ngày, bất chấp sự phản đối của hầu hết các đồng minh và quốc tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng tuyên bố không xác nhận việc Iran đang tuân thủ Kế hoạch hành động chung, hay còn được gọi là Thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông Trump cũng công bố chiến lược mới đối với Iran, trong đó nhấn mạnh đảm bảo Tehran sẽ không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phản ứng trước bài phát biểu này của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Rouhani cho rằng đây là bài phát biểu đầy "sự xúc phạm và những lời cáo buộc giả mạo đối với Iran" và Iran không và sẽ không bao giờ quỳ gối trước bất cứ áp lực nước ngoài nào. Cũng theo Tổng thống Rouhani, Iran và thỏa thuận này đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết và lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran sẽ tiếp tục cuộc chiến chống những kẻ khủng bố trong khu vực.