Thứ Năm, 18/04/2024 17:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hợp tác quốc tế giải quyết vấn nạn rác thải nhựa ở biển Đông

(ANTV) - Sáng 16/1, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Quỹ Konrad-Adenauer-Stiftung và Đại sứ quán Australia tại Hà Nội đã đồng tổ chức Đối thoại biển lần thứ 4, với chủ đề "Hợp tác quốc tế giải quyết vấn nạn rác thải nhựa ở biển Đông".

Buổi tọa đàm có sự tham dự của các diễn giả trong nước và quốc tế, cùng khoảng 70 đại biểu từ các cơ quan đại diện nước ngoài, các cơ quan, ban, ngành có liên quan và giới học giả Việt Nam.

Tại buổi đối thoại, các diễn giả đến từ các quốc gia lân cận, có cùng chung bờ biển Đông với Việt Nam như Philippines, Malaysia, Indonesia... đều đã nêu bật việc lạm dụng sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần của con người như túi nilon, ống hút, cốc nhựa... cũng như những tác hại rõ ràng của nhựa đối với sức khỏe loài người.

GS. Carmen Ablan Lagman, Đại học De La Salle (Philippines) cho biết:" Đối với khu vực ASEAN, tỷ lệ ô nhiễm chất thải nhựa ở khu vực này ngày càng gia tăng. Vì vậy, các quốc gia trong khu vực cần có hành động cụ thể nhằm xử lý việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Các ngành công nghiệp, tập đoàn, doanh nghiệp sản sinh nhiều vi nhựa gây ô nhiễm môi trường cần hợp tác với chính phủ cùng giải quyết vấn đề rác thải nhựa."

Các diễn giả khẳng định rác thải nhựa đại dương là 1 vấn đề toàn cầu, không một quốc gia nào có thể đơn phương xử lý vấn đề này mà cần được phối hợp, thực hiện các biện pháp chung. Tuy nhiên, biện pháp ngắn hạn là cần phải có phương án thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần như túi nilon, cốc, ống hút... Bên cạnh đó, các quốc gia cũng cần có những chính sách cụ thể nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các công nghệ tái chế, xử lý rác thải nhựa tiên tiến, hiện đại có thể giúp rút ngắn thời gian tồn tại của rác thải nhựa.

Trong khi đó, tiến sỹ Nguyễn Lê Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu biển và hải đảo (Tổng cục Biển và Hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết Chính phủ Việt Nam cũng đã ban hành nhiều chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam để đối phó với vấn nạn ô nhiễm biển hiện nay.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm lượng rác thải nhựa thải ra đủ để bao quanh trái đất 4 lần. Mỗi phút có 1 nghìn túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tài chế. Rác thải nhựa nằm lại rất nhiều dưới đáy đại dương và trở thành thức ăn đầu độc các loại sinh vật biển. Theo dự báo của các nhà khoa học, khối lượng rác nhựa đến năm 2050 ở đại dương sẽ nặng hơn khối lượng của cá. Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Chính vì thế, việc chung tay cùng nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trên biển bằng những hành động cụ thể và thiết thực của mỗi người dân là hành động cấp thiết hơn bao giờ hết.

Kết nối di sản phát triển du lịch ASEAN trong thời đại số 

Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động của Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019.

Hội nghị là diễn đàn trao đổi những sáng kiến, giải pháp ứng dụng cụ thể thành tựu công nghệ mới trong kết nối và phát triển du lịch di sản ASEAN nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới, gia tăng giá trị trong phát triển du lịch khu vực và tạo nên sức mạnh thống nhất.

Tại diễn đàn, việc cùng chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng, sáng kiến của các đại biểu sẽ góp phần tăng cường mối quan liên hệ, hợp tác trong khu vực, tăng cường liên kết hợp tác bảo tồn phát huy giá trị các di sản - báu vật của thiên nhiên và văn hóa thế giới để phát triển du lịch ASEAN lên một tầm cao mới, góp phần thúc đẩy phát triển một cộng đồng kinh tế, cộng đồng chính trị an ninh và cộng đồng văn hóa xã hội của ASEAN.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm