Thứ Ba, 19/03/2024 17:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ thoả thuận Brexit

(ANTV) - Cuộc bỏ phiếu lần 2 của Hạ viện Anh với bản thỏa thuận Brexit vừa diễn ra cách đây ít giờ trong bối cảnh chỉ còn 17 ngày nữa là chính thức tới ngày nước Anh phải rời Liên minh châu Âu. Với 391 phiếu chống so với 242 phiếu thuận, các nghị sĩ Anh đã lần thứ 2 bác bỏ thoả thuận Brexit mà chính phủ Anh đã đạt được với EU vào cuối tháng 11/2018.

So với lần bỏ phiếu đầu tiên, thoả thuận này nhận được thêm 40 phiếu ủng hộ nhưng vẫn không đủ chiếm đa số. Trong bối cảnh này, hôm nay, ngày 13/3, Hạ viện Anh sẽ tiếp tục bỏ phiếu một nội dung quan trọng khác là việc có đồng ý với khả năng Brexit không thỏa thuận hay không.

Dư luận dự đoán, các nghị sỹ Anh sẽ không thông qua trường hợp này, Hạ viện không đồng ý với khả năng Anh rời châu Âu mà không kèm thỏa thuận. Theo đó, Hạ viện sẽ có thêm một cuộc bỏ phiếu nữa được chờ đợi trong ngày 13/3, đó là bỏ phiếu cho ý kiến về việc kéo dài thời gian ở lại Liên minh châu Âu để tiếp tục tiến hành tìm kiếm thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa Anh sẽ chưa ra khỏi châu Âu vào ngày 29/3 tới.

 Liên minh châu Âu không đàm phán thêm với Anh về Brexit

Sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit, EU cho biết nguy cơ Brexit không có thỏa thuận đã "tăng đáng kể" và sẽ không có thêm cuộc đàm phán nào với London về các điều khoản "ly hôn."

Trên trang Twitter cá nhân, Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cho biết khối này đã làm tất cả những gì có thể để giúp thỏa thuận được thông qua. Theo ông, sự bế tắc chỉ có thể được giải quyết ở nước Anh và công tác chuẩn bị của EU cho một Brexit không thỏa thuận giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong các tuyên bố phối hợp, đại diện của Hội đồng Châu Âu và Ủy ban châu Âu cũng nhấn mạnh nếu có yêu cầu gia hạn hợp lý từ phía Vương quốc Anh, 27 nước còn lại của EU sẽ xem xét và quyết định thông qua phương thức nhất trí.

EU hiện trông chờ một lý do đáng tin cậy cho khả năng và thời gian gia hạn, đồng thời thêm rằng bất kỳ sự trì hoãn nào cũng không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào các ngày 24-26/5 tới.

Người dân Anh phản ứng sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện về Brexit

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện được công bố, nhiều người ủng hộ việc Anh ở lại EU đã đổ xuống đường ăn mừng việc thỏa thuận Brexit mà chính phủ Anh đạt được với EU bị bác bỏ, trong khi những người ủng hộ phương án rời EU lại tỏ ra thất vọng và cho rằng đây là 1 "trò hề."

Nhiều người biểu tình đã đổ xuống đường, mang theo cờ và biểu ngữ ủng hộ việc ở lại EU như "Chúng tôi không muốn rời EU nữa" hay "Thỏa thuận này là tốt nhất cho phía EU". Trong khi đó, 1 số người ủng hộ rời EU lại tỏ ra không hài lòng với kết quả này.

Trong khi đó, đối với phiên bỏ phiếu trong ngày hôm nay, 13/3, về việc nước Anh sẽ rời EU mà có hay không có thoả thuận Brexit, nữ Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà sẽ không đưa ra bất cứ khuyến nghị nào về việc bỏ phiếu cho kịch bản nào, đồng nghĩa với việc các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tự do bỏ phiếu theo quan điểm cá nhân. Phe ủng hộ Brexit trong nội bộ đảng Bảo thủ đã ngay lập tức chỉ trích tuyên bố này của bà May là đồng nghĩa với việc bà May từ chối trách nhiệm lãnh đạo đất nước.

Theo phân tích, rất nhiều khả năng Hạ viện Anh trong ngày hôm nay,13/3, sẽ tiếp tục bác bỏ kịch bản “Brexit không thoả thuận” và vào ngày 14/3, các nghị sĩ Anh sẽ phải bỏ phiếu tiếp về việc có yêu cầu EU tạm hoãn thời điểm thực thi Brexit dự kiến vào ngày 29/3 hay không.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm