Thứ năm, ngày 15/11/2018 - 19:10 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:56, Chủ Nhật, 02/09/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chuyện điều tiết giao thông và xử lý sự cố trên cao tốc ở Tokyo

(ANTV) - Trừ những phố thương mại có đông người lui tới, phần lớn người dân đều quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt...tuyệt nhiên không có tình trạng chen lấn, xô đẩy. Giao thông ở Nhật Bản nói chung và Tokyo nói riêng là cực kì đúng giờ. Khác với nhiều thành phố lớn trên thế giới vẫn thường xuyên bị ùn tắc giao thông trên các tuyến đường cao tốc, Tokyo đã căn bản giảm thiểu tình trạng này.

 

Với kinh nghiệm gần 60 năm xây dựng và quản lý, tập đoàn Shutoko hiện đang vận hành 330 km đường cao tốc, trong đó có Cầu treo Cầu vồng nổi tiếng  nối Tokyo với đảo nhân tạo Ô-đai-ba và đường hầm cao tốc Yamate dài nhất thế giới. Để quản lý lưu lượng xe ô tô xấp xỉ 970.000 lượt xe/ngày, họ đã triển khai một hệ thống quản lý, điều tiết đồng bộ hoạt động lưu thông với nhiệm vụ phản ứng nhanh với các sự cố xảy ra trên đường.

Ông Seiya Tazawa, Giám đốc Bộ phận kỹ thuật, Tập đoàn Shutoko cho biết: “Chúng tôi đã phát triển và áp dụng nhiều kỹ thuật mới để vận hành hệ thống quản lý các tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên, theo tôi, điều cơ bản của việc vận hành hệ thống quản lý là nhân sự, tức là con người.”

Ghi nhận tại trung tâm điều hành đường cao tốc phía Tây, một trong 3 trung tâm điều hành đường cao tốc Tokyo, thuộc tập đoàn Shutoko. Đây là hệ thống tổng đài điều khiển với hơn 10 nhân viên ngồi túc trực. Ngoài hệ thống màn hình và bảng điện tử lớn trước mặt, các nhân viên còn được trang bị máy tính và điện thoại để kết nối xử lý tình huống tại hiện trường.

Hệ thống thiết bị đếm xe tự động và camera quan sát đặt dọc trên đường sẽ thu thập thông tin và gửi về trung tâm.  Sau đó hệ thống máy tính trung tâm sẽ  xử lý thông tin và truyền các kết quả tới các bảng điện tử hiện thị tại các điểm trên tuyến đường cao tốc. Do cứ 2 giây hệ thống máy chủ lại cập nhật thông tin nên các tài xế dễ dàng biết về tình trạng giao thông ở đạo đường phía trước. Ngoài ra còn có điện thoại khẩn cấp, xe tuần tra và số điện thoại khẩn cấp, trong trường hợp gặp sự cố hay tai nạn.

Trong năm 2014, có tới 10.342 sự cố xảy ra trên các tuyến cao tốc do Shutoko vận hành. Các sự cố này đã được xử lý kịp thời để ngăn chặn gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với hoạt động lưu thông của người dân cũng như cấu trúc các tuyến cao tốc.

“Bác sĩ cao tốc" giúp sửa nhanh các con đường lâu đời tại Nhật Bản

Vào năm 2020, Tokyo sẽ lại có thêm một lần đăng cai Olympic mùa hè nữa. Đây là một vinh dự nhưng cũng là một cuộc chạy đua dành cho thủ đô của Nhật Bản để nâng cấp những con đường lâu đời và đã bị xuống cấp.

Để bắt kịp tiến độ, công ty cao tốc đô thị Nhật Bản (Metropolitan Expressway) đã phát triển một công nghệ cho phép phát hiện các điểm hư hỏng trên đường. Bằng cách gửi đi những chiếc ô tô được trang bị camera và cảm biến laser ở trên nóc, tương tự như dịch vụ Street View của Google, họ sẽ có được hình ảnh về mọi góc cạnh của đường cao tốc. Những chiếc xe như vậy được gọi với cái tên là "bác sĩ cao tốc".

Các dữ liệu thu thập được sẽ được gửi tới trụ sở của công ty, nơi các chuyên viên sử dụng một phần mềm đặc biệt để tái tạo hình ảnh 3D của con đường. Nhờ đó, những điểm bị hư hỏng trên con đường có thể được nhận diện một cách chính xác. Cuối cùng, họ chỉ cần cử một đội kiểm tra tới những điểm hư hỏng đã được chỉ ra.

Theo các chuyên gia, điều này cũng giúp giải quyết vấn đề khủng hoảng nhân lực đang cực kì trầm trọng. Dân số 127 triệu người của Nhật Bản đang ngày càng già đi và thu hẹp lực lượng lao động của họ.

Nhật Bản cũng đang nhắm tới việc xuất khẩu hệ thống sửa đường nhanh này. Tại Thái Lan, một hệ thống tương tự cũng đang được thử nghiệm.

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng