Thứ sáu, ngày 22/09/2017 - 19:06 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:38, Chủ Nhật, 04/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chia sẻ xe đạp – Hướng đi mới cho giao thông ở Trung Quốc

(ANTV) -Chính phủ Trung Quốc đã bất lực khi kinh tế giảm tốc khiến cho những kế hoạch cắt giảm các nhà máy phát thải gây ô nhiễm phải tạm ngưng, và người dân đang phải tự xoay sở. Và giải pháp đang được nhắc đến nhiều nhất hiện nay là, quay về đi xe đạp. Đây có thể là một hướng đi mới cho bài toán giao thông tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc và cả các nước đang phát triển trong đó có Nhật Bản.

 
Trên một bài báo công bố bản báo cáo về tình trạng môi trường không khí tại các khu vực trên thế giới 2015-2016,  trong đó nói rằng Trung Quốc  được đánh giá là nước có không khí ô nhiễm nhất trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương.
 
Ô nhiễm và ùn tắc là hai thứ đang trở thành đặc trưng của đất nước đông dân nhất thế giới. Chính phủ Trung Quốc đã bất lực khi kinh tế giảm tốc khiến cho những kế hoạch cắt giảm các nhà máy phát thải gây ô nhiễm phải tạm ngưng, và người dân đang phải tự xoay sở. Và giải pháp đang được nhắc đến nhiều nhất hiện nay là, quay về đi xe đạp.
 
Đây có thể là một hướng đi mới cho bài toán giao thông tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc và cả các nước đang phát triển trong đó có Nhật Bản.
 
Chia sẻ xe đạp – Hướng đi mới cho giao thông ở Trung Quốc
 
Những ngày này, trên đường phố và các vỉa hè Bắc Kinh và Thượng Hải tràn ngập những chiếc xe đạp màu vàng cam.Người dùng tìm kiếm và trả tiền sử dụng xe đạp qua một ứng dụng điện thoại và trả xe ở bất cứ nơi nào họ muốn, chỉ mất khoảng 0,15 USD/giờ thuê xe.
 
Người sử dụng xe đạp tại Bắc Kinh chia sẻ, tại mỗi cửa ga tàu điện ngầm đều có trạm xe đạp nên rất tiện lợi cho người có nhu cầu, những quãng đường xa thì tôi sẽ đi metro còn gần thì dùng xe đạp công cộng.
 
Tại Trung Quốc, chỉ riêng trong năm 2016, đã có hàng chục dịch vụ chia sẻ xe đạp xuất hiện tại thị trường đông đúc dân cư này. Nổi bật trong số đó là các startup Ofo, Mobike và Bluegoog với khoảng 2,2 triệu xe đạp. Bloomberg từng đánh giá cao Ofo khi là một trong số ít startup mới 2 năm tuổi nhưng được định giá tới 1 tỷ USD còn Mobike chỉ cần chưa đầy một năm đã triển khai hệ thống xe đạp tại 18 thành phố tại Trung Quốc.
 
Anh Zhang Siding, đồng sáng lập công ty Ofo cho biết:"Chúng tôi hy vọng sự phát triển của thành phố trong tương lai sẽ không chỉ xoay quanh xe hơi, chúng tôi muốn nơi đây được như Copenhagen hay Amsterdam, giống như những quốc gia Bắc Âu. Mỗi chiếc xe đạp và người đi xe đạp trên đường đều nhận được sự tôn trọng, thay vì việc bị một chiếc xe hơi bấm còi phía sau."
 
Theo Giáo sư Chen XiaoHong, Đại học Đồng Tế, Thượng Hải cho rằng:"Ứng dụng chia sẻ xe đạp này trở nên phổ biến vì nó sử dụng Internet và smartphone, khiến cho dịch vụ trở nên thuận tiện hơn, người dùng có thể lấy và trả xe một cách dễ dàng."
 
Bên cạnh lợi ích nhãn tiền là giúp cải thiện hệ thống giao thông vốn đã rất tồi tệ tại các thành phố lớn và giảm lượng khí thải từ xe máy và xe oto, sự bùng nổ của các ứng dụng chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc còn giúp thúc đẩy ngành sản xuất xe đạp. Tính trung bình cứ 15s các xưởng sẽ cho ra đời một chiếc xe đạp, một kỷ lục.
 
Ông Du Kaishan, Quản lý Công ty sản xuất phụ kiện xe đạp cho hay:"Chưa bao giờ tôi có thể tượng tượng nổi một số lượng đơn đặt hàng lớn đến vậy. Dây chuyền sản xuất của chúng tôi lúc nào cũng trong tình trạng hoạt động hết công suất. Foxconn đã đặt 200.000 đơn hàng, con số đó với Mobike là Ofo lần lượt là 300.000 và 500.000".
 
Chia sẻ xe đạp – Hướng đi mới cho giao thông trên thế giới 
 
Hai bánh hơn bốn bánh
 
Ngoài Trung Quốc, Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia ưa chuộng xe đạp nhất trên thế giới, trong đó dịch vụ chia sẻ xe đạp là một phần trong giao thông công cộng, giúp tăng cường hiệu quả vận tải nói chung, thêm nữa  dịch vụ này nhanh và rẻ hơn đi tàu nếu dùng để di chuyển trên các quãng đường ngắn.
 
Người dân Tokyo cho rằng:"Đi xe đạp giúp đường phố trở nên sạch đẹp hơn.  Bãi đỗ xe đạp cũng rất thuận tiện, được bố trí gần những khu vực như nhà ga tàu điện, bến xe buýt."
 
Cô Mikiko Kasai – Người dân Tokyo chia sẻ:"Xe đạp là phương tiện giao thông tiện lợi nhất, vừa thân thiện với môi trường vừa tiết kiệm chi phí. Ngoài ra bạn cũng không phải mất công tìm các bãi đỗ xe."
 
Hãng điện thoại di động Docomo hiện là nhà cung cấp dịch vụ xe đạp chia sẻ lớn nhất tại Nhật Bản với 4200 xe tại một số quận nội thành của Tokyo. Trong năm 2016, đã có 1,8 triệu lượt sử dụng, tăng 20.000 lượt. Mới đây, hãng điện thoại Softbank đã cung cấp một hệ thống để các công ty có thể cung cấp các dịch vụ xe đạp chia sẻ gồm các giải pháp phần mềm trên mạng, khóa có gắn thiết bị định vị GPS và kết nối Internet.
 
Ông Ben Cavender,  Chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết:"Dịch vụ chia sẻ xe đạp là một phần trong giao thông công cộng, giúp tăng cường hiệu quả vận tải. Ngoài ra, đây cũng là một phương tiện vận tải thân thiện, góp phần thúc đẩy du lịch bằng xe đạp trong thành phố."
 
Theo khảo sát tại quận Minato, Tokyo, khoảng 28% những người được hỏi cho biết, họ sử dụng chia sẻ xe đạp để ngắm cảnh; 23% người sử dụng dịch vụ này để đi mua sắm và 18% sử dụng vì mục đích làm việc.
 
Theo anh Kenji Kaneto – Cảnh sát cho rằng:"Chúng tôi thường xuyên tổ chức các lớp học về luật giao thông để giúp mọi người hiểu được rằng, đi xe đạp cũng cần phải tuân thủ nguyên tắc để đảm bảo an toàn."
 
Mặc dù chia sẻ xe đạp đang là một hướng đi mới, đầy khả thi cho giao thông tại các thành phố lớn trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, các ứng dụng này vẫn chưa thu được lợi nhuận tương xứng với tổng chi phí bỏ ra. Bởi cả Bắc Kinh và Tokyo đều đang phải đối mặt với tình trạng phân bố xe không đều giữa các điểm thuê và trả xe. Có điểm quá tải, khách không thể trả xe hoặc có điểm không còn xe nào để khách thuê. Dẫn tới việc nhà kinh doanh sẽ không thu được lợi nhuận ổn định nếu số lượng xe không đều ./.
 
 
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng