Thứ tư, ngày 12/12/2018 - 15:46 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 21:26, Chủ Nhật, 23/09/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Câu chuyện quản lý vỉa hè trên thế giới

(ANTV) - Tại nhiều thành phố trên thế giới, hàng rong và các món ăn ẩm thực đường phố dường như đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của mỗi người dân, khách du lịch. Tuy nhiên, để quản lý sao cho vỉa hè không trở nên nhếch nhác mà hộ kinh doanh vẫn đảm bảo thu nhập, đó là câu hỏi làm đau đầu giới chức là làm cách nào để đưa ra được giải pháp lập lại trật tự vỉa hè, đường phố.

 

Nói tới câu chuyện vỉa hè, có lẽ không thể không nhắc tới những vỉa hè rộng rãi, sạch sẽ và đúng nghĩa là “chỉ dành cho người đi bộ” tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Pháp, Đức, Bỉ… Tại các quốc gia này, có những quy định pháp luật rõ ràng liên quan tới việc thiết kế và sử dụng vỉa hè.

Tại Mỹ, khi đưa ra kế hoạch xây dựng hay mở rộng một con người, người ta phải xem xét thiết kế xem vỉa hè ở đó rộng bao nhiêu để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Theo quy định của Cơ quan Quản trị Đường bộ Liên bang Mỹ, chiều rộng vỉa hè tối thiểu là 1,5m. Nếu tính thêm sự xuất hiện của các biển báo, đèn giao thông hay cây xanh, chiều rộng tối thiểu phải đạt từ 1,8m đến 3m. Tại những khu vực tập trung nhiều khu trung tâm thương mại, các công sở, nơi lượng người đi bộ tăng lên, chiều rộng vỉa hè cũng sẽ được mở rộng hơn, có nơi lên tới 5m.

Nhiều quán ăn, quán café tại New York cũng kinh doanh ngay trên vỉa hè, nhưng những hàng quán này đều được cấp phép và phải tuân theo những quy định của cơ quan Quản trị Đường bộ Liên bang Mỹ.  Theo tờ New York Times, thành phố này thu được khoảng 60 triệu USD mỗi năm từ việc thu lệ phí các hoạt động kinh doanh vỉa hè, dựng biển hiệu, cột đèn trang trí, đồng hồ, ghế đá, thùng rác cố định và nhiều vật thể khác  sử dụng trên vỉa hè.

Trong khi đó, tại nhiều quốc gia châu Âu như Bỉ, Đức hay Pháp, quán xá vỉa hè vẫn tồn tại nếu có không gian phù hợp và không ảnh hưởng đến giao thông. Tại Đức, pháp luật quy định, tại những khu vực vỉa hè đủ điều kiện cho thuê, thì các kiot bán hàng hay các cửa hàng chỉ được phép sử dụng tối đa 25% diện tích vỉa hè. Cũng có quy định tương tự về diện tích vỉa hè được phép cho thuê nên tại Pháp, nơi cà phê hè phố đã trở thành một nét văn hóa, người ta không hề thấy những cảnh hàng quán nhộn nhạo, người đi bộ phải tràn xuống đường để đi, bởi đơn giản, chính quyền vẫn phải đảm bảo phần còn lại của vỉa hè đủ chỗ cho người dân đi lại.

Gần gũi hơn, tại châu Á, Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia nghiêm túc thực hiện quy định vỉa hè dành cho người đi bộ. Một điều khá đặc biệt tại quốc gia này là tại nhiều tuyến đường, vỉa hè dành cho người đi bộ cũng được tích hợp chung với phần đường dành cho người đi xe đạp.

Vì thế, chiều rộng của vỉa hè khá rộng rãi, hầu hết vỉa hè hoặc là có rào chắn, hoặc là có hàng cây xanh làm vùng đệm để giúp người đi bộ và người đi xe đạp tránh được các nguy hiểm như khi đi sát lòng đường. Tuy nhiên, cân nhắc về vấn đề an toàn, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng không nên tích hợp vỉa hè và đường cho xe đạp như vậy, cho dù vỉa hè đã được mở rộng tối đa.

Từ những cách quản lý vỉa hè của một số nước trên thế giới cho chúng ta thấy rằng, chính sách pháp luật rõ ràng, minh bạch nhưng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, cùng với việc giáo dục ý thức người dân chính là điều kiện tiên quyết để các quốc gia thực thi tốt việc quản lý vỉa hè. Kinh nghiệm từ các quốc gia cho thấy, vỉa hè hoàn toàn có thể là một nét đặc sắc văn hóa cũng như đóng góp một nguồn thu đáng kể quay lại đóng góp cho việc tái tạo đô thị nếu được quản lý thích hợp. Và Việt Nam cũng có thể tham khảo những quy định trưng dụng vỉa hè của các nước, từ đó đưa ra những phương thức quản lý phù hợp để trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng