Thứ Sáu, 26/04/2024 23:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Xử lý nghiêm hành vi giết người trục lợi bảo hiểm

(ANTV) - Những năm gần đây, hành vi trục lợi bảo hiểm đang diễn biến rất phức tạp ở hầu hết các loại hình với phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi. Nhưng vụ án Đỗ Văn Minh (49 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng lên kế hoạch sát hại cháu vợ, đốt xác nhằm thế thân với mục đích trục lợi 18 tỷ đồng tiền bảo hiểm  mới đây thì được coi là một hình thức phạm tội mới với tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Tại cơ quan công an, Đỗ Văn Minh bước đầu khai nhận vì mình đang nợ số tiền hơn 10 tỷ đồng nên đã mua gói bảo hiên nhân thọ và nảy sinh ý định giết cháu vợ, tạo hiện trường giả để vợ con được nhận tiền bảo hiểm lên tới 18 tỷ đồng và chủ nợ không đòi tiền. Hành vi của Minh đã gây bức xúc trong dư luận.

Anh Phan Văn Tuấn, Mễ Trì, Hà Nội bày tỏ: Trục lợi bảo hiểm nhân thọ không thể chấp nhận được . Là người dân mình bức xúc với vấn đề này và vấn đề này là rất độc ác, và mất nhân tính, hơn hết đó còn là người quen ở trong gia đình.

Tuy nhiên, khi nói đến vụ việc này, đối tượng không nhận thức được một điều, việc chi trả bảo hiểm đối với mảng nhân thọ, đặc biệt liên quan tới chuyện tử vong được quy định, kiểm soát hết sức chặt chẽ. Cùng với đó, để ngăn chặn tình trạng gian lận, trục lợi trong việc mua bảo hiểm, hiện pháp luật đã có những chế tài cụ thể để xử lý đối với hành vi trên.

Tiến sĩ, Trung tá Nguyễn Thị Thanh Thùy, Học Viện An ninh nhân dân cho biết: Trước năm 2015 với sự xuất hiện của Bộ luật hình sự 2015 và bộ luật này có hiệu lực vào năm 2017 thì hành vi trục lợi bảo hiểm chúng ta chỉ có thể có chế tài xử lý bằng các quy định của pháp luật hành chính, luật dân sự và có nghĩa là nó không đảm bảo được sức răn đe. Tuy nhiên với sự ra đời của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 thì chúng ta có hẳn 1 quy định liên quan đến hành vi trục lợi bảo hiểm đó là tội phạm được quy định tại điều 213. Và với quy định này thì những người có hành vi trục lợi bảo hiểm sẽ có nguy cơ đối diện với sự xử lý nghiêm khắc của nhà nước có thể lên tới 7 năm tù.

Sáng nay (20/5), Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Hoàng, nguyên là thủ quỹ kiêm thủ kho Phòng giao dịch Cái Dầu trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Long Xuyên (BIDV Cái Dầu) về các tội “Tham ô tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cùng các đồng phạm nguyên là cán bộ, nhân viên BIDV Cái Dầu và BIDV Long Xuyên cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.Theo cáo trạng, từ tháng 2/2014 đến ngày 18/11/2016, để có tiền tiêu xài và trả nợ, Nguyễn Thị Mỹ Hoàng đã dùng thủ đoạn gian dối mượn thẻ tiết kiệm có kỳ hạn của khách hàng mở tại BIDV Cái Dầu để kiểm tra, đối chiếu tiền lãi, rồi dùng thẻ tiết kiệm này làm thủ tục vay tiền, giả chữ ký, chữ viết của khách hàng hoặc dối gạt khách hàng  ký khống vào hồ sơ tín dụng, để Hoàng chiếm đoạt tiền BIDV Cái Dầu; đồng thời, Hoàng tự ý mở niêm phong lấy các thẻ tiết kiệm trả lại khách hàng, sau khi chiếm đoạt tiền và khi có kiểm tra Hoàng mượn thẻ tiết kiệm niêm phong lại để tránh bị phát hiện. Bằng thủ đoạn trên, Hoàng đã chiếm đoạt của BIDV Cái Dầu 28.620.000.000 đồng.

Ngoài ra, Hoàng còn dùng thủ đoạn gian dối gạt Huỳnh Trung Vinh trong việc cho vay tiền đáo hạn để chiếm đoạt với số tiền 7.300.000.000 đồng. Đến ngày 18/11/2016, hành vi của Hoàng bị BIDV Long Xuyên  phát hiện, nên Hoàng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang  tự thú.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 03 ngày.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm