Thứ Sáu, 29/03/2024 02:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Xét xử sơ thẩm Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm

(ANTV) - Sáng 28/1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), 44 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79, bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356, khoản 3- BLHS năm 2015. 

Cùng bị truy tố về tội danh này là ông Nguyễn Hữu Bách (56 tuổi, nguyên cán bộ) và ông Phan Hữu Tuấn (64 tuổi, nguyên Phó Tổng Cục trưởng - Bộ Công an). Liên quan đến hành vi phạm tội của Vũ “nhôm”, ông Bùi Văn Thành (60 tuổi), nguyên Cục trưởng và ông Trần Việt Tân (64 tuổi), nguyên Tổng cục trưởng - Bộ Công an bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 285, khoản 2- BLHS năm 1999.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, quá trình điều hành Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79, Vũ “nhôm” đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh trái quy định của pháp luật như: không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác... nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, làm suy giảm uy tín của lực lượng Công an.

Trong số các bị cáo, Vũ “nhôm” đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp bình phong, với sự giúp đỡ của ông Nguyễn Hữu Bách và ông Phan Hữu Tuấn thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của Nhà nước.

Sau khi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Vũ “nhôm” không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền hơn 1.159 tỷ đồng.

Trước khi bị truy tố trong vụ án này, tháng 10-2018, Vũ “nhôm” bị TAND cấp cao tại Hà Nội xử phạt 8 năm tù về tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước. Tiếp đến tháng 12-2018, Vũ “nhôm” bị TAND TP Hồ Chí Minh xử phạt 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm