Thứ Năm, 25/04/2024 12:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Xem xét trách nhiệm những người nhờ can thiệp điểm thi

(ANTV) - Liên quan đến vụ án gian lận thi cử tại Hòa Bình, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố ba bị can về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ba người bị đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình; Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Hiệu phó Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông huyện Lạc Thủy và Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình.

Theo kết luận điều tra, đầu tháng 5/2018, Nguyễn Quang Vinh chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn xử lý, can thiệp, nâng điểm thi trắc nghiệm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Hòa Bình. Đỗ Mạnh Tuấn sau đó gặp, trao đổi và bàn bạc với Nguyễn Khắc Tuấn để cùng thực hiện. Buổi tối các ngày từ 30/6 đến 3/7/2018, Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh đưa, bóc niêm phong, mở khóa đột nhập vào phòng chấm trắc nghiệm để trực tiếp thực hiện việc chỉnh sửa đáp án trên bài thi của các thí sinh theo danh sách đã tập hợp sẵn.

Căn cứ kết quả điều tra, lời khai của bị can, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định, xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án, các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người làm ra. Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định 140 bài thi này được can thiệp, nâng điểm từ 0,2 đến 9,25 điểm/ môn thi.

Hiện, cơ quan điều tra đang mở rộng điều tra vụ án, xem xét trách nhiệm những người nhờ Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp; nâng điểm thi cho các thí sinh; trách nhiệm của thí sinh; trách nhiệm của thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi trung học phổ thông của tỉnh và các thành viên còn lại của Hội đồng thi Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Hòa Bình khi để xảy ra can thiệp, nâng điểm bài thi cho các thí sinh. Tuy nhiên, hiện chưa có căn cứ để xử lý trong cùng vụ án này.

Thanh Hóa: Khởi tố vụ đánh bạc hơn 1 tỷ đồng

Vụ đánh bạc được triệt phá vào rạng sáng ngày 28/2, thu giữ hơn 1 tỷ động và cả vũ khí nóng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra các quyết định khởi tố vụ án và khởi tố 20 bị can.

Cụ thể, khởi tố tội tổ chức đánh bạc đối với Bùi Ngọc Ánh, trú tại thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa và 3 nghi phạm khác; khởi tố 16 nghi phạm tội đánh bạc. Ngoài tra, 16 nghi phạm còn lại trong vụ án đang trong quá trình điều tra, xem xét hành vi phạm tội.

Chiều ngày 27/2, khoảng 50 cảnh sát thuộc lực lượng của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã chia làm 6 tổ mật phục dưới chân một quả đồi ở xã Hà Long, huyện Hà Trung để triệt phá sới bạc trên.

Đến 0 giờ 30 ngày 28/2, các lực lượng đã đồng loạt ập vào sới bạc, bắt quả tang 36 đối tượng đang tổ chức đánh bạc và đánh bạc, thu giữ hơn 1 tỷ đồng, 1 khẩu súng tự chế đã lên đạn, 32 điện thoại và nhiều tài sản khác đều liên quan đến hoạt động đánh bạc.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm