Chủ nhật, ngày 24/01/2021 - 04:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:58, Thứ 3, 05/08/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe quá tải ngày đêm phá đường

(ANTV) - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, những năm gần đây phương tiện xe tải gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là xe tải trọng nặng là nguyên nhân chính làm xuống cấp, hư hỏng nhanh chóng kết cấu của các công trình đường bộ.

Đường Dương Đình Cúc nối liền quốc lộ 1 với Chợ Đệm của huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đường dài khoảng 3 kilomet, rộng khoảng 7m, thiết kế chịu tải trọng là 6 tấn. Từ khi đưa vào sử dụng, đường Dương Đình Cúc giúp việc đi lại của người dân được thuận tiện, nhanh chóng và giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1.

Nhưng mấy năm gần đây, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn do khói bụi, sình lầy, ổ gà, ổ voi… xuất hiện trên đường. Nguyên nhân là hàng ngày đoạn đường này phải oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe ben, xe tải chở cát, đá chạy liên tục và hậu quả là mặt đường bị cày nát.

Hiện nay, ngoài việc dùng các trạm cân để xử phạt xe chở quá tải thì trong quá trình đăng kiểm, Cục Đăng kiểm sẽ rà soát và không cho nhập các xe tải siêu trường, siêu trọng, vượt quá tải trọng thiết kế cầu đường theo tiêu chuẩn của Việt Nam.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều chủ xe vẫn thay thùng, lốp, nhíp rồi tiếp tục vận chuyển hàng hóa gây mất an toàn giao thông và là nguyên nhân chính gây hư hỏng cầu đường.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết phần lớn là do chính quyền địa phương đặt mục tiêu phát triển kinh tế lên hàng đầu nên mục tiêu bảo vệ đường, kiểm soát tải trọng xe chưa được coi trọng, chưa được quan tâm đúng mức.

Tại TP. HCM, việc kiểm soát tải trọng các phương tiện trong thời gian qua đã góp phần kéo giảm tình hình tai nạn giao thông trên cả ba mặt, số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều tuyến đường đang ngày đêm bị xe quá tải phá nát và chưa biết đến bao giờ người dân mới hết khổ vì tình trạng này?

Quảng Trị: Hạn chế xe quá tải trên quốc lộ 9

Được đưa vào hoạt động từ ngày 1/4 năm 2014, sau hơn 3 tháng triển khai đến nay trạm tải trọng xe lưu động trên tuyến quốc lộ 9 đã phát huy hiệu quả trong việc hạn chế tình trạng xe quá tải thường xuyên lưu thông trên tuyến quốc lộ 9.

Chỉ trong một tuần trở lại đây, trạm cân tải trọng xe lưu động 61 tại Km 77+400 quốc lộ 9, đoạn qua xã Tân Thành huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị đã thực hiện việc cân tải trọng cho 160 phương  tiện, trong đó chỉ phát hiện 8 trường hợp vi phạm tải trọng cho phép.

Việc bố trí hợp lý vị trí đưa phương tiện vào kiểm tra tải trọng cũng như làm chủ thiết bị cân lưu động đã góp phần rút ngắn thời gian kiểm tra tải trọng xe.

Cùng với việc chủ động hạ tải và giám sát tải trọng trước khi thông quan tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã hạn chế đáng kể phương tiện chở quá tải trọng lưu thông trên tuyến quốc lộ 9. Trong thời gian tới cần tiếp tục khảo sát vị trí mới đáp ứng tốt hơn việc kiểm soát tải trọng xe trên toàn tuyến.

Thăm dò khán giả