Thứ tư, ngày 27/01/2021 - 05:49 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:11, Thứ 4, 26/10/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

TP.HCM bất lực trước 1 bến xe khách lậu?

(ANTV) - Một bến xe khách lậu mọc lên giữa thành phố, hoạt động cả năm trời, qua mặt các cơ quan chức năng, phớt lờ mọi chỉ đạo của Tp, không chấp hành quyết định của chính quyền địa phương. Đó là bến xe lậu tại số 1 đường Vĩnh Viễn, Phường 2, quận 10, Tp.HCM.

 
Sau cả 1 thời gian dài tiếp nhận phản ánh của người dân và sự vào cuộc của các cơ quan báo chí về hoạt động của bến xe khách tự phát Thành Bưởi tại số 1 đường Vĩnh Viễn, Phường 2, quận 10, Tp.HCM. Ngày 4/8/2016, trong kỳ họp thứ 2 HĐND Tp.Hồ Chí Minh khóa 9, giám đốc Sở GTVT đã có ý kiến.  
 
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT Tp.Hồ Chí Minh cho hay, khi kiểm tra ở địa chỉ số 1 Vĩnh Viễn, phường 2 quận 10 đây là của công ty cổ phần giày và khi kiểm tra không có chức năng giấy phép. Hiện nay ủy ban nhân dân quận 10 đã thành lập tổ liên nghành và chúng tôi sẽ cố gắng trong tháng 8 sẽ xử lý dứt điểm vụ việc này.
 
Gần 3 tháng sau trả lời chất vấn của giám đốc Sở GTVT Tp.HCM, bến xe khách tự phát Thành Bưởi vẫn hoạt động như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Khác chăng chỉ là hành động vội vàng đóng cổng ra vào bến của 1 số nhân viên bảo vệ khi thấy sự xuất hiện của nhóm phóng viên Truyền hình Công an nhân dân.
 
Được biết, khu đất này được Nhà nước cho Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn thuê làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách. Thời hạn hợp đồng từ ngày 1/12/2015 đến 1/12/2020.
 
Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ: Giá trị sử dụng đất thuộc về Nhà nước. Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn phải quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.
 
Thế nhưng, Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn lại cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê 1.750m2, sau đó chuyển thành hợp tác kinh doanh, thời hạn kéo dài đến tận năm 2021. Theo nhận định của lãnh đạo quận 10, thì đây là một bến xe “trá hình”.
 
Bến xe lậu tại số 1 đường Vĩnh Viễn, Phường 2, quận 10, Tp.HCM ngang nhiên hoạt động
 
Theo Ông Vũ Anh Khoa – Phó Chủ Tịch UBND Quận 10, Tp.HCM, việc tổ chức hình thức như một bến xe trái với quy hoạch xây dựng đất đã được cấp xây dựng có thẩm quyền phê duyệt tại khu vực này. Và trái với quy hoạch hệ thống bến xe mà chính phủ đã quy định tại thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 và sau năm 2020. Và trái với quy định khu vực này, khu vực này là khu vực dân cư tập trung khi hình thành tổ chức tập trung xe hành hóa đông khu vực gây nhiều hệ lụy liên quan giao thông, xây dựng kiên cố ở khu vực này.
 
Khi đề cập đến trách nhiệm để bến xe tự phát Thành Bưởi ngang nhiên hoạt động, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết do vẫn còn nhận thức pháp luật chưa thống nhất trong nội bộ đơn vị nên  báo cáo và xin ý kiến Chánh thanh tra Bộ Giao thông vận tải để xem xét, có chỉ đạo và hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên ngành.
 
Trước động thái trên của Thanh tra Sở Giao thông vận tải, một số doanh nghiệp vận tải cho rằng việc Thanh tra Sở GTVT không tiến hành xử lý vụ việc mà lại xin ý kiến của Chánh thanh tra giao thông Bộ Giao thông vận tải là hành động lòng vòng, không thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc, cũng như ý kiến của Giám đốc Sở Giao thông vận tải khi trả lời chất vấn trước Hội đồng nhân dân Thành phố ngày 04/8/2016 và được xem là đùn đẩy trách nhiệm và không thực hiện đúng chức trách của mình. Thậm chí không rõ ràng về khái niệm khi trả lời báo chí.
 
Trước sự cương quyết của Ủy ban nhân dân Quận 10 khi cho rằng hoạt động kinh doanh của Công ty Thành Bưởi  là trái pháp luật, gây bức xúc và ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư, gây mất trật tự lòng lề đường, an toàn giao thông trên địa bàn quận và đã báo cáo gửi UBND Tp.HCM xem xét, giải quyết thì Sở Giao thông vận tải TP HCM mới có chút động thái bằng cách treo 1 thông báo như thế này.
 
Đến thời điểm này, Thủ tướng đã có công điện. Tp đã có chỉ đạo, Quận 10 đã rất quyết tâm, còn Sở GTVT thì sao?  Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Không lẽ Tp.Hồ Chí Minh đã bất lực với bến xe khách lậu này?
Thăm dò khán giả