Thứ Ba, 16/04/2024 19:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Tội phạm, tệ nạn ma túy trong giới trẻ

(ANTV) - Thời gian gần đây, tội phạm đối tượng nghiện ma túy trên cả nước nói chung, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nói riêng diễn biến phức tạp, tăng hơn so với cùng kỳ. Đáng chú ý là tội phạm và người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, đây là điều hệ lụy không nhỏ cho bản thân các đối tượng cùng gia đình và xã hội.

Điển hình trong đêm 23/4/2020, Công an thành phố Đà Lạt đột kích biệt thự trên đường Trạng Trình, phường 9, TP. Đà Lạt phát hiện 9 đối tượng trẻ tuổi, gồm 4 nữ, 5 nam đang sử dụng trái phép chất ma túy và bay lắc trong một biệt thự. Các đối tượng khai nhận đang tổ chức tiệc ma túy để sinh nhật bạn.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy, CATP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Có thể thấy rằng trong thời gian gần đây, thì đối tượng phạm tội về ma túy thì có xu hướng ngày càng trẻ hóa, điều này ảnh hưởng rất lớn, gây ra nhiều hệ lụy trong xã hội, thứ nhất là đối với người phạm tội cũng như người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên sẽ ảnh hưởng đến tương lai và nghề nghiệp, về cuộc sống gia đình cũng như nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến TTATXH."

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an TP Đà Lạt đã phối hợp phát hiện triệt phá trên 64 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với 109 đối tượng. Qua đó thu giữ trên 456g ma túy các loại cùng nhiều dụng cụ để sử dụng ma túy. So với cùng kỳ năm 2019 tăng 34 vụ và tăng 63 đối tượng. Đáng chú ý tội phạm và đối tượng liên quan đến ma túy tại Đà Lạt có độ tuổi rất trẻ, hoạt động chủ yếu về đêm nhưng thiếu sự quản lý của Gia đình.

Trung tá Trương Quang Chiến, Trưởng Công an phường 4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Qua công tác này chúng tôi thấy cái độ tuổi của các đối tượng nó chỉ xoay quanh trong ngoài 20 tuổi. Số này hầu như không có nghề nghiệp ổn định, đều thoát khỏi sự giáo dục, quản lý của Gia đình; đối tượng hoạt động qua kiểm tra hầu như vào ban đêm là nhiều nhất."

Thực tế cũng cho thấy, các đối tượng phạm tội về ma túy nhiều thanh thiếu niên sau khi sử dụng ma túy đã sống kiểu bầy đàn hoặc tụ tập đua xe trái phép, gây mất an ninh trật tự về đêm và tạo nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thiếu tá Chu Anh Quang, Phó Đội trưởng Đội CSGT- Trật tự, CATP Đà Lạt cho biết: "Trong quá trình xử lý thì chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp thanh thiếu niên sử dụng chất kích thích là mà túy trong quá trình điều khiển phương tiện. Những đối tượng vi phạm về việc sử dụng ma túy trong quá trình sử dụng phương tiện thì chúng tôi đã lập hồ sưo quản lý gửi về địa phương để xử lý, lập hồ sơ để quản lý, gửi về địa phương theo quy định của pháp luật"

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an TP Đà Lạt đã kiểm tra 37 cơ sở kinh doanh có điều kiện thì phát hiện bắt quả tang 15 vụ với 35 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngoài ra tiến hành test nhanh ma túy 386 trường hợp liên quan phát hiện 137 đối tượng dương tính với ma túy.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung lực lượng, tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, rà soát và tiến hành đấu tranh, kiên quyết ngăn chặn và không để hình thành các tụ điểm phức tạp trên địa bàn."

Trước tình hình mức độ tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng quy mô, tinh vi và nguy cơ de dọa đến từng ngõ ngách, từng gia đình thì đối tượng trẻ hiện nay đang thuộc nhóm nguy cơ cao nhất. Do đó bên cạnh việc tích cực của lực lượng Công an thì mỗi người dân nói chung, người dân TP Đà Lạt nói riêng không thể thờ ơ, xem nhẹ. Tích cực tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn mà túy không chỉ góp phần bảo vệ An ninh trật tự mà chính là bảo vệ bảo vệ con em mình cho cuộc sống xã hội và mỗi gia đình ngày càng bình yên.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm