Thứ Sáu, 19/04/2024 23:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Tín dụng đen thực chất là hoạt động của tội phạm có tổ chức

(ANTV) - Tội phạm tín dụng đen, hay cho vay nặng lãi có quan hệ mật thiết với tội phạm có tổ chức. Thế nhưng với luật hiện hành, thì đa phần hình thức cho vay, hỗ trợ tài chính theo kiểu này là các giao dịch, quan hệ dân sự, dẫn đến khung hình phạt cho loại tội phạm này vẫn chưa tương xứng với những hệ lụy mà nó mang đến. 

Bên cạnh đó hiện loại tội phạm này đã có những biến tướng tinh vi hơn, không hoạt động nhỏ lẻ mà đằng sau là cả một tổ chức, đường dây với những chuỗi cửa hàng chải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước. Dẫn đến những khó khăn trong công tác điều tra xử lý, bóc gỡ toàn bộ đường dây, là rào cản lớn trong công tác đấu tranh với loại tội phạm của lực lượng công an.

Hành hung, xông vào nhà, sử dụng vũ lực tấn công gia chủ, đổ chất bẩn, chất thải vào nhà; uy hiếp người thân của con nợ,... Đây là những hành vi thường thấy nhất của một lực lượng xã hội đen được gọi với cái tên đòi nợ thuê.

Chỉ từ những vụ việc rất nhỏ lẻ điển hình thì hàng loạt những hệ thống, những đường dây cho vay với lãi suất cắt cổ dần được hé lộ. Điển hình gần đây nhất là vụ triệt phá đường dây tín dụng đen lớn nhất cả nước từ trước đến nay, núp dưới vỏ bọc là công ty hỗ trợ tài chính Nam Long tại tỉnh Thanh Hóa có chi nhánh và hoạt động cho vay lãi, đòi nợ thuê dọc suốt 63 tỉnh thành trên cả nước. Điều đáng nói là đa phần các hoạt động cho vay của các công ty theo kiểu này là các thỏa thuận, quan hệ dân sự. Thế nhưng đằng sau những hệ thống cửa hàng, chi nhánh hỗ trợ tài chính, cho vay tín chấp là hoạt động của cả một tổ chức xã hội đen với quy mô lớn.

Không chỉ vậy, tội phạm tín dụng đen không đơn thuần chỉ hoạt động cho vay lãi cao truyền thống mà hiện nay còn có những biến tướng thủ đoạn vô cùng tinh vi, tìm mọi cách tiếp cận với người có nhu cầu vay vốn qua nhiều hình thức khác nhau như cho vay trực tuyến, cấu kết với các nhân viên ngân hàng, gây khó khăn cho người vay với các thủ tục hành chính nhiêu khê, qua đó giới thiệu người vay đến các công ty hỗ trợ tài chính cho vay với lãi suất cao.

Trước những diễn biến vô cùng phức tạp đó, Bộ Công an cũng đã xây dựng các kiến nghị cho các cơ quan có liên quan, chủ động xây dựng các biện pháp phòng ngừa cũng nhưng tham mưu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành sao cho phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh với loại tội phạm này trong tình hình mới.

Tin mới nhất

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Chiều nay (19/4), tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã hội đàm với đồng chí Hạ Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và đồng chí Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Nhận lời mời của Bộ Công an Trung Quốc, từ ngày 14-20/4, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc chính thức tại Trung Quốc. Ngày 17/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã hội kiến đồng chí Kỳ Diên Quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Trung Quốc và hội đàm với đồng chí Từ Đại Đồng, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Phát động phong trào đọc sách trong CAND

Phát động phong trào đọc sách trong CAND

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 19/4, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động phong trào đọc sách “CAND đẩy mạnh học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 trong toàn lực lượng CAND. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã đến dự buổi lễ.

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Xem thêm