Thứ Sáu, 29/03/2024 12:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Thủ đoạn lừa đảo nhiều người của một giáo viên mầm non

(ANTV) -  Lừa đảo chạy việc không còn là vấn đề mới và không phải đến bây giờ mới được phản ánh. Tuy nhiên, với chiêu bài quen thuộc là khoe khoang về mối quan hệ “ảo” và từng bước dẫn dụ “con mồi” nhẹ dạ, cả tin vào tròng thì dường như vẫn được các đối tượng xấu áp dụng hiệu quả. 

Sau phút nhẹ dạ cả tin, đồng ý chuyển tiền cho các đối tượng thông qua những giấy tờ có tính pháp lý không cao, đa số kết quả mà các nạn nhân nhận được đều là tiền mất nhưng việc chờ mãi chẳng thấy đâu.

Công an TP Hạ Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bàn giao Lê Thị Nhạn (54 tuổi, nguyên giáo viên một trường mầm non ở TP Hạ Long) cho Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, từ năm 2016 đến tháng 9/2018, đối tượng Lê Thị Nhạn đã nhận tiền để xin việc, chuyển vị trí công tác tại các cơ quan Nhà nước với tổng số tiền 1 tỷ 150 triệu đồng sau đó chi tiêu vào việc cá nhân không còn khả năng trả lại. Đến thời điểm hiện tại đã có 13 bị hại trình báo, với số tiền bị chiếm đoạt khoảng 1,6 tỷ đồng.

Trước đó, gia đình bà Phạm Thị Luân - ở phường Hà Phong, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, là nạn nhân của đối tượng Nhạn trong vụ việc lừa đảo chạy việc. Bà Luân cho biết, xóm của bà chưa đầy 20 hộ gia đình sinh sống, tuy nhiên đã có tới 5 hộ bị dính vào các vụ việc lừa đảo chạy việc bởi các đối tượng khác nhau.

Thượng úy Bùi Hoàng Long – Điều tra viên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Các đối tượng có thể thực hiện được hành vi lừa đảo của mình bởi người dân hết sức sơ hở, thiếu cảnh giác, nhẹ dạ cả tin, đặc biệt là tâm lý nôn nóng muốn chạy việc cho con cái vào cơ quan Nhà nước. Nạn nhân Luân cho biết đây là lần thứ 2 bà bị lừa. Lần đầu tiên bà chạy việc cho con trai với số tiền 30 triệu đồng nhưng không được, sử dụng nhiều biện pháp, gia đình bà đã may mắn nhận lại được 15 triệu. Không rút kinh nghiệm, lần này bà lại chạy việc cho con dâu, và một lần nữa mắc vào bẫy của đối tượng Nhạn.

Lê Thị Nhạn vốn là một giáo viên mầm non. Từ 2016 đến 2018, Nhạn khoe với mọi người là bà có quan hệ rộng, có thể xin việc và chuyển vị trí công tác tại các cơ quan Nhà nước. Tin lời, nhiều người đã đưa cho người phụ nữ 54 tuổi hơn 1,1 tỷ đồng để xin việc cho người thân. Để củng cố cho uy tín của mình, Nhạn viết cả giấy nhận tiền và cam kết sẽ trả lại nếu không xin được việc cho nạn nhân.

Khi đã có uy tín, đối tượng Nhạn lại tự được nâng lên một cấp khi mà có rất nhiều nạn nhân tự tìm đến Nhạn để mong chạy xin được việc làm. Lúc này việc của Nhạn là tìm các thông tin tuyển dụng tại các doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước sau đó thông báo cho các nạn nhân nộp hồ sơ mà không có bất kỳ sự tác động nào của mình trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp, sau đó ngồi chờ kết quả một cách ngẫu nhiên. Sự việc chỉ bị bại lộ khi có nạn nhân không trúng tuyển vào vị trí mình mong muốn.

Mong muốn có công việc, có thu nhập hay được trợ cấp xã hội là nhu cầu tất yếu của mỗi người. Tuy nhiên, những người có nhu cầu xin việc làm đã không tìm hiểu dẫn đến thiếu thông tin về các nơi, chỗ mình định tìm kiếm việc làm, từ đó đã dễ dàng tin tưởng vào thông tin gian dối mà các đối tượng đưa ra. Các đối tượng biết tâm lý các gia đình xin việc thường không muốn nói cho người khác biết rằng con mình được vào làm việc tại các cơ quan nhà nước là do xin xỏ, nên thường chủ động đề nghị các đối tượng có hành vi lừa đảo che giấu hành vi lừa đảo. Qua vụ án trên cũng là một hồi chuông cảnh tình cho những người dân nhẹ dạ cả tin, và những đối tượng coi thường pháp luật, hám lợi.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm