Thứ Bảy, 27/04/2024 02:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy trong tình hình mới

(ANTV) - Trước diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy ở trong nước và quốc tế, vào ngày 12.3.1997, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ký Quyết định thành lập Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma tuý, nay là Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý. Đến nay, lực lượng này đã  ngày càng trưởng thành về mọi mặt, thực hiện nghiêm túc lời tuyên thệ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hi sinh, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từ đó góp phần nâng cao được vị thế của lực lượng Cảnh sát Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong tình hình mới hiện nay, diễn biến các loại tội phạm trong đó có tội phạm ma túy càng trở nên phức tạp và khó lường. Nhưng, với bản lĩnh nghiệp vụ vững vàng, các cán bộ chiến sỹ lực lượng CS ĐTTP về ma túy đã lập nhiều chiến công qua từng chuyên án lớn được đấu tranh, triệt phá.

Bắt  29 vụ, 69 đối tượng, thu giữ gần 73 kg heroin; 236 kg, 112.600 viên ma túy tổng hợp; 02 khẩu súng, 10 viên đạn; cùng nhiều tài sản, tài liệu liên quan... Trong đó có những chuyên án triệt bóc gỡ đường dây tội phạm đặc biệt lớn với phạm vi hoạt động xuyên quốc gia qua nhiều địa bàn, vùng lãnh thổ. Đây là kết quả trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Thượng tá Ngô Văn Hải, Trưởng phòng, Cục CS ĐTTP về ma túy, Bộ Công an nói: Diễn biến hiện nay của tội phạm trong giai đoạn dịch bệnh. Nhưng với những kết quả chúng tôi đã có sự đấu tranh thành công với nhiều chuyên án lớn. Đặc biệt đã cơ bản bóc gỡ được các đối tượng chủ mưu cầm đầu.

Trong bối cảnh hiện nay, đại dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, tội phạm ma túy không những không giảm mà còn có xu hướng gia tăng về cả số vụ và số đối tượng.

Điển hình là, năm 2020, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt giữ 24.548 vụ, 36.404 đối tượng phạm tội về ma túy. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 12,85% số vụ; tăng 9,15% số đối tượng. Đặc biệt, trong những chuyên án vừa triệt phá đã cho thấy, tội phạm ma túy đã có sự móc nối chặt chẽ với tội phạm công nghệ cao tạo thành đường dây đặc biệt lớn, hoạt động đa quốc gia…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện – Cục trưởng Cục CSĐT TP về ma túy, Bộ Công an nói: Qua các chuyên án chúng tôi đấu tranh triệt phá cho thấy, dù dịch bệnh phức tạp nhưng tội phạm ma túy vẫn gia tăng hoạt động. Qua đây chúng ta cũng luờng trước việc tội phạm ma túy lợi dụng công nghệ cao để hoạt động. Lực lượng CSĐT TP ma túy chúng tôi tiếp tục tập trung đấu tranh mạnh và giải quyết có hiệu quả.

Những chiến công, thành tích đạt được trong đợt cao điểm, tiếp tục khẳng định sự quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm về ma túy, đánh trúng, đánh đúng các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, phức tạp, xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài, ngăn chặn từ xa ma túy thẩm lậu vào nước ta; nhiều chuyên án đã được lực lượng CS ĐTTP về ma túy bóc gỡ toàn bộ đường dây từ đối tượng cầm đầu đến các chân rết, mắt xích tiêu thụ.

Thượng tá Ngô Văn Hải, Trưởng phòng, Cục CS ĐTTP về ma túy, Bộ Công an nói: Ngày truyền thống lực lượng chúng tôi cảm thấy vui và tự hào nhưng cũng nhận thấy trách nhiệm còn rất nặng nề. Mỗi cán bộ chiến sỹ phải nỗ lực và quyết tâm hơn nữa. Nhưng chúng tôi cũng rất mong có sự đồng hành của quần chúng nhân dân để đẩy lùi tội phạm ma túy.

Cuộc chiến với tội phạm ma túy trong tình hình mới hiện nay, lực lượng CS ĐTTP về ma túy xác định… việc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy chính là cội nguồn tạo nên thế trận nhân dân, góp phần ngăn chặn, kìm hãm sự gia tăng tội phạm, tệ nạn ma túy ở nước ta.


Tại Nghệ An, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong vừa đấu tranh triệt xóa một đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ 01 đối tượng, thu giữ 1 bánh heroin cùng một số tang vật liên quan.

Trước đó, Công an huyện Quế Phong phát hiện nổi lên một đối tượng khả nghi, nói giọng Bắc, thường xuyên đến lưu trú tại địa bàn với vỏ bọc thương lái. Tổ chức xác minh, xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Công (sinh năm 1977, trú tại Nam Định), là con nghiện ma túy lâu năm, từng có thời gian tham gia khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Tri Lễ nên quen biết, bắt mối với các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy.

Tối 11/3, khi đối tượng Nguyễn Văn Công vừa tiến hành giao dịch ma túy tại bản Hưng Tiến, xã Châu Thôn, các tổ trinh sát nhanh chóng ập vào khống chế, bắt gọn đối tượng. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 1 bánh heroin cùng một số tang vật liên quan. Bước đầu Công khai nhận mua heroin để vận chuyển về các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm