Thứ Sáu, 29/03/2024 21:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Sức hút của khẩu trang trong giới tội phạm

(ANTV) - Thế giới tội phạm vẫn tiếp tục và không như thường lệ. Thay vì các mặt hàng “truyền thống” như ma túy, vũ khí… nay chúng nhắm tới một mặt hàng được xem là “siêu lợi nhuận” trong thời điểm dịch bệnh: đó là khẩu trang.

Web |đen” - thế giới của nhiều tổ chức tội phạm. Người ta đã thống kê rằng, những trang web bất hợp pháp chỉ chuyên bán ma túy, hóa chất, vũ khí thì nay đã thêm một mặt hàng rất hót là chiếc khẩu trang. Mua bán khẩu trang giả, kém chất lượng với giá cắt cổ không chỉ là câu chuyện của Việt nam hay bất kỳ quốc gia nào. Nó là vấn nạn chung của cả thế giới.

Cuối tháng 3, tổ chức Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol) công bố, tội phạm trên thế giới đã thích nghi khá nhanh với các lệnh cách ly, phong toả của các nước để khai thác sự hỗn loạn toàn cầu nhằm mục đích trục lợi. Thế giới tội phạm vẫn tiếp tục và không như thường lệ nữa. Empire – một trang web bất hợp pháp khét tiếng chuyên buôn bán ma túy, hóa chất cấm. Những kẻ điều hành Empire ngay từ đầu mùa dịch đã cho quảng cáo bán các loại khẩu trang y tế hiện đại có khả năng lọc được các loại phân tử virus nhỏ với giá 6.500 USD/hộp có 2.000 chiếc (tính trung bình mỗi khẩu trang giá 3,25 USD).

Công ty xử lý khủng hoảng Digital Shadows đã phát hiện và ngay lập tức báo cho Europol. Từ đây, Europol phát hiện ra rằng tiếp tay cho Empire bán khẩu trang giả là một nhà cung cấp ở Ukraine.

Trước đó vài ngày, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cũng đã tổ chức một chiến dịch nhằm truy quét các đường dây làm giả, buôn bán trái phép những sản phẩm y tế giả mạo, kém chất lượng tại 90 quốc gia. Kết quả là 121 vụ bắt giữ và tịch thu sản phẩm y tế, đồ bảo hộ tiềm ẩn nguy hiểm, ước tính tổng trị giá hàng hóa lên tới hơn 14 triệu USD.

Tại Việt Nam, một vụ mua bán sản phẩm y tế kém chất lượng mới bị tổ 368 khám phá và thu giữ. Ansan Cosmetics một thương hiệu mỹ phẩm chuyên kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Cơ quan QLTT xác định, mỹ phẩm Ansan Cosmetics đang hoạt động bán hàng trên website tại địa chỉ ansancosmetics.com được xác định không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức cá nhân sở hữu website; thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trước khi khách hàng tiến hành giao kết hợp đồng.

Vừa qua, tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, Long An, lực lượng QLTT đã phát hiện 2 cơ sở, có hành vi tái chế khẩu trang y tế đã qua sử dụng để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Còn tại Châu Âu, trong một báo cáo mới, Europol cho biết, bọn tội phạm đang kiếm tiền nhờ nhu cầu cao đối với các thiết bị bảo hộ và dược phẩm, ví dụ bằng cách làm giả hoặc đánh cắp hàng hóa khan hiếm để đặt hàng. Với rất nhiều người bị mắc kẹt tại nhà, ở đó cũng có sự gia tăng của tội phạm mạng, cố gắng khai thác những người phải làm việc, mua sắm và sử dụng ngân hàng trực tuyến, đôi khi sử dụng các quy trình không quen thuộc có thể khiến họ dễ bị tổn thương.

Điều quan trọng nhất mà các chuyên gia đưa ra là các công dân phải tự bảo vệ mình trước các loại tội phạm đang gia tăng. Phải cẩn thận khi truy cập Internet ở nhà; phải bảo vệ máy tính như bảo vệ ngôi nhà của chính mình.

Bọn tội phạm sẽ luôn cố gắng để có được danh tính của bạn. Chúng sẽ luôn theo dõi tiền của bạn. Vì vậy, bạn phải rất cẩn thận khi mở email, khi muốn mua một thứ gì đó trên Internet, đặc biệt là khẩu trang và găng tay – những mặt hàng rất có nhu cầu tại thời điểm này..

Đừng mua các xét nghiệm COVID-19 trực tuyến, bởi vì tất cả những thứ đó đều là hàng giả. Điều rất quan trọng là phải lắng nghe chính phủ về các biện pháp họ thực hiện và lắng nghe các chuyên gia biết họ đang nói gì về việc điều trị, liên quan đến COVID-19.

Tin mới nhất

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Sáng nay (29/3), Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam cùng đồng chí Đại tướng Vi-lay Lạ-khăm-phong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào; ngài Sar Sokha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, đại diện các cơ quan liên quan của 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia.

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm