Thứ bảy, ngày 05/12/2020 - 01:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:28, Chủ Nhật, 12/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Sống chung với xe quá tải

(ANTV) -Nhiều địa phương nước ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên rất phong phú như cát sỏi, đá vôi, than, quặng. Hẳn nhiên, những người dân tại đây sẽ có cơ hội để kiếm việc làm, mưu sinh thuận lợi hơn ở các địa phương không có tài nguyên thiên nhiên. Nhưng họ sẽ phải chấp nhận đánh đổi, sống chung với vấn nạn ô nhiễm, sống chung với bụi bẩn, hệ thống hạ tầng đường xá giao thông thường xuyên bị xuống cấp nghiêm trọng. Và đôi khi những tai nạn giao thông cũng xuất phát từ nguyên nhân này.

 
Tuyến tỉnh lộ 513 kết nối Khu kinh tế Nghi Sơn - Bãi Trành thuộc huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.Hàng ngày, những chuyến xe tải có trọng tải rất lớn rầm rập qua đây khiến tuyến đường này bị cày nát.Những chiếc xe chở đá theo kiểu thách thức tử thần như thế này không phải là hiếm.
 
Nếu ai đó gặp tai nạn vì bị đá từ những chiếc xe này văng trúng hẳn nhiên họ sẽ phải tự trách mình đã thiếu thận trọng hoặc thiếu may mắn.Các đơn vị chức năng thì đã chỉ rõ những lý do để thấy rằng, việc kiểm soát xe quá khổ, quá tải ở khu vực này là rất khó khăn. 
 
Ông Lê Văn Lương, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết,tình trạn này nhiều xe tải họa động lén lút, xe họ chạy chặng ngắn, cứ thanh tra đi đâu là thông tin cho nhau nên chúng xuất hiện thì rất khó khăn. Họ trốn hết.
 
Trong năm 2016, đã không ít lần người dân xã Tân Trường huyện Tĩnh Gia đã bức xúc vì đường xá xuống cấp, không khí ô nhiễm, bụi bặm nên đã mang gậy gộc chặn đường xe tải. Nhưng dù có bức xúc, phản ứng thì người dân cũng vẫn phải chấp nhận sống chung với đường xá xuống cấp, môi trường ô nhiễm vì ai cũng phải dành thời gian làm việc, mưu sinh hàng ngày. 
 
Anh Nguyễn Tiến Văn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa bức xúc nói, đường xá xuống cấp, cũng có tai nạn đấy nhưng nói mãi vẫn thế thôi. Cuối cùng là chỉ tưới đường cho khỏi bụi thôi. 
 
Còn đây là tuyến đê sông Chu thuộc địa bàn xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa. Tại tuyến sông này, nguồn lợi từ việc khai thác cát là khá lớn. Một số bãi tập kết ven bờ cũng đã được chính quyền địa phương cho phép.Và cũng từ hoạt động khai thác, vận chuyển cát sỏi  nhiều đoạn đê xung yếu cũng đã bị cày xới từ nhiều năm nay. 
 
Tại tuyến đê Sông Chu thuộc địa bàn xã Thiệu Tâm huyện Thiệu Hóa, để ngăn xe quá tải lộng hành, người ta đã cho xây những cái cột trụ như thế này. Nhưng chính cột trụ cũng đã bị đâm gãy nhiều lần. Với tình trạng như thế này, người dân rất lo lắng cho sự an toàn của tuyến đê khi mùa bão lũ đến gần. Cột trụ ngăn xe quá tải được dựng lên rồi lại bị đâm gãy, đổ.Người dân đã nhiều lần kiến nghị để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý xe quá tải phá đê nhưng mọi việc cũng rất khó khăn.
 
Người dân xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa nói,chính quyền địa phương thì nêu lý do, do xã không đủ thẩm quyền xử lý những xe có trọng tải lớn, cơ quan chức năng của huyện, tỉnh thì ở quá xa nên khi xe tải hoành hành thì không xuống kịp. Việc tổ chức ra quân có khi cả tuần cũng không bắt được chiếc xe quá tải nào hoạt động.
 
Rõ ràng sống ở những vùng có tài nguyên thiên nhiên người dân sẽ có cơ hội để mưu sinh, kiếm tiền thuận lợi hơn. Nhưng đổi lại, họ sẽ phải đối mặt với ô nhiễm môi trường, đường xá xuống cấp, thậm chí phải đối mặt với cả nguy cơ vỡ đê mỗi khi mùa bão lũ đến.
 
Hậu quả là thế nhưng tại sao tình trạng xe quá tải tàn phá giao thông vẫn ngang nhiên hoạt động? Liệu đằng sau đó có sự chống lưng? ANTV tiếp tục cập nhật thông tin.
Thăm dò khán giả