Thứ Ba, 23/04/2024 15:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Rủi ro khi lao động tại Angola

(ANTV) - Angola là một trong những quốc gia giàu nhất châu Phi, nếu có việc làm đầy đủ, thu nhập bình quân của lao động Việt Nam (chủ yếu ở lĩnh vực xây dựng) sẽ có thể đạt từ 800 - 1.000 USD/tháng. Và đây có lẽ cũng là lý do chính khiến nhiều lao động Việt Nam tìm cách sang đây bằng mọi giá.

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, Việt Nam chưa có bất kỳ ký kết thỏa thuận hợp tác lao động chính thức nào với cộng hòa Angola. Bởi vậy, hầu hết tất cả những lao động sang đây đều đi theo hình thức “chui” tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường.

Dù đã được cảnh báo về an ninh bất ổn tại Angola, hiện nay vẫn có hàng nghìn lao động tại các vùng nông thôn trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn bất chấp nguy hiểm, rủi ro quyết sang Angola để tìm kế sinh nhai. Hiện trên địa bàn Hà Tĩnh đang có khoảng 4.000 lao động đang làm việc trên đất nước này. Nhưng có một thực tế là toàn bộ số lao động này đều đi theo những con đường môi giới bất hợp pháp.

Có lẽ những ngày tháng cơ cực nơi đất khách quê người vẫn còn ám ảnh với người phụ nữ này. Vì gia đình khó khăn năm 2014, vợ chồng bà Lộc đã vay mượn 8000 USD đưa cho môi giới để được sang Angola làm việc. Trái hẳn với những lời hứa hẹn về 1 tương lai tươi đẹp, vợ chồng ông bà đã trải qua một cuộc sống khó khăn với nhiều rủi ro, nguy hiểm.

Trong một vụ việc khác, cách đây hơn 1 tháng, 2 lao động tử nạn là anh Nguyễn Trọng Đức ở xã Trường Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh và chị Trần Thị Thu Hường ở xã Song Lộc, huyện Can Lộc bị sát hại. Do gia đình khó khăn, nên anh Đức quyết định sang Angola làm việc. Thấy gia đình anh Đức có đồng ra đồng vào nên chị dâu anh Đức cũng đi theo. Tại nơi đất khách quê người, họ đã bị các đối tượng theo dõi đột nhập cướp tài sản và sát hại.

Cũng là vụ việc về xuất khẩu lao động chui,  anh Trần Hùng ở Hà Tĩnh được các đối tượng môi giới vẽ ra thu nhập tốt khi lao động tại Angola, cộng với tâm lý đang nợ nần chồng chất nên anh đã quyết định đi xuất khẩu lao động qua sự môi giới của các đối tượng. Khi sang tới nơi, bị chủ quỵt tiền, đánh đập, ngược đãi, bị cướp giật nhưng anh không dám báo lực lượng chức năng bởi anh đi lao động theo con đường bất hợp pháp.

Mặc dù biết hiểm nguy đang rình rập nhưng vì muốn đổi đời nên nhiều người đã bất chấp để rồi phải đánh đổi bằng cả mạng sống, có nhiều gia đình phải ôm những khoản nợ mà không có khả năng hoàn trả. Những vụ việc này đã một lần nữa cảnh tỉnh những người đi xuất khẩu lao động chui, đặc biệt đây lại là thời điểm mà rất nhiều các bạn trẻ ở vùng nông thôn vừa thi xong tốt nghiệp Trung học phổ thông, đang có nhu cầu xuất khẩu lao động, tìm kiếm việc làm.

Để phòng ngừa hiệu quả, người dân không nên tin vào những lời môi giới xuất khẩu lao động của các đối tượng không rõ lai lịch. Người dân cần tìm đến những đơn vị, doanh nghiệp có giấy phép tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài. Cần phải tìm hiểu thông tin nơi đến để tránh bị các đối tượng môi giới lừa đảo vẽ ra viễn cảnh. Khi xảy ra vụ việc, cần báo cho lực lượng chức năng để giải quyết vụ việc.

Tin mới nhất

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày( từ ngày 27 – 1/5), là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Với đa dạng các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, giải trí, mùa du lịch biển tại Đà Nẵng luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các bãi tắm. Người dân và du khách khi tham gia hoạt động tắm biển đều được khuyến cáo bảo quản tài sản, tránh tình trạng bị kẻ gian trộm cắp. Công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm này cũng được siết chặt hơn.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có). Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn.

Giao tranh mới giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban

Giao tranh mới giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Quân đội Israel cho biết, tối 22/4, phong trào Hezbollah tại Liban đã phóng khoảng hơn 30 quả rocket về phía miền Bắc Israel. Các vụ phóng trên đã kích hoạt còi báo động ở thành phố Safed và các cộng đồng khác ở miền Bắc Israel, nhưng không có thông tin về thương vong. Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công các bệ phóng tên lửa và cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở miền Nam Liban.

Ngôi trường đặc biệt chỉ có duy nhất một học sinh

Ngôi trường đặc biệt chỉ có duy nhất một học sinh

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Cậu bé Mahir Behlulovic, 7 tuổi là học sinh duy nhất tại một ngôi trường làng ở miền Trung Bosnia. Lý do là vì suy giảm dân số, chỉ có cậu bé là trẻ con và đang trong độ tuổi đến trường tại ngôi làng này. Tuy nhiên, việc chính quyền địa phương sẵn sàng mở cửa ngôi trường để phục vụ một cậu bé duy nhất của trường đã chứng minh cho chúng ta thấy, rằng câu nói “Cần cả một ngôi làng để nuôi dạy một đứa trẻ” là điều hoàn toàn đúng.

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quí Thanh (SN 1953, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và hai con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981); Trần Ngọc Bích (SN 1984) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Phiên toà dự kiến diễn từ ngày 23-25/4.

Xem thêm