Thứ Sáu, 29/03/2024 20:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Những lò độ xe tiếp tay cho quái xế

(ANTV) - Gần đây, việc thay đổi kết cấu xe máy (hay còn gọi là độ xe) thu hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, bởi sự mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc xuất hiện ngày càng nhiều các lò độ xe, cũng như phụ tùng nhập lậu đang trôi nổi trên thị trường, đã khiến những thành phố lớn trở thành thiên đường của “xế độ” và gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm soát của lực lượng chức năng.

Những lò độ xe đã tiếp tay như thế nào cho quái xế và giải pháp ngăn chặn tình trạng là gì?

Từ lâu, giới trẻ các thành phố lớn, thậm chí những vùng nông thôn tiếp giáp đô thị, đã bỏ ra không ít thời gian và tiền bạc cho trò chơi tử thần “độ xe”.

Những chiếc “xe cọp” độ thường có tốc độ sấp xỉ 200km/h. Tốc độ chính là thứ có khả năng gây nghiện đối với những thanh thiếu niên mới lớn. Tuy nhiên, máu ăn thua tại những cuộc đua với tử thần, đã khiến những tín đồ đam mê tốc độ khắp cả nước mang sinh mạng của mình ra đánh cược.

Và chính những “lò độ” xe chứ không phải ai khác, đã tiếp tay cho các quái xế trong trò chơi tử thần bất tận...

Những cuộc đua thu hút hàng trăm chiếc xe độ  như thế này diễn ra như cơm bữa tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Miền Đông, Miền Tây Nam Bộ. Đây là cơ hội để những lò độ xe khẳng định tên tuổi, uy tín với nhau. Còn với các nài xe – hay quái xế đây rất có thể là một cuộc tỷ thí ăn thua được cá độ bằng tiền. Ít thì cũng từ 5 – 10 triệu một chặng, còn nhiều thì cũng lên đến tiền trăm triệu. Cũng có thể, các quái xế sẽ cá cược bằng chính chiếc xe mình đang đi, tùy vào việc set kèo độ. Miễn là đối thủ dám chơi, dám chấp nhận...

Ở miền bắc, việc độ xe không xảy ra rầm rộ như tại các tỉnh phía nam. Tuy nhiên việc tụ tập thành đoàn, cản trở giao thông, lạng lách đánh võng, bốc đầu, phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn xảy ra khá thường xuyên kể cả các quận ngoại thành, gây bức xúc trong dư luận.

Việc không thể kiểm soát các lò độ xe, cũng như phụ tùng nhập lậu đang trôi nổi trên thị trường, mặt khác các chế tài xử phạt cũng chưa thực sự đủ mạnh, đã khiến những thành phố lớn trở thành thiên đường của xế độ. Hệ quả của trò chơi tử thần đôi khi là vô cùng thảm khốc. Nhiều quái xế đã phải trả giá đắt vì không thể kiểm soát tốc độ, gây tai nạn thương tâm. Rất nhiều người đi đường cũng đã vô tình trở thành nạn nhân của các đoàn đua này. Nhiều đối tượng cũng đã bị pháp luật trừng trị vì hành vi đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, bất luận trong mọi hoàn cảnh, thì các cuộc đua vẫn diễn ra, bất chấp việc phải đánh đổi mạng sống của bản thân, của người đi đường và những quy định của pháp luật. Đây thực sự là một trong những băn khoăn cần có câu trả lời sớm, thì mới có thể hạn chế được thực trạng đang nhức nhối trong giới trẻ hiện nay.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia tâm lý, thì chính sự non nớt về tâm sinh lý, phản ánh quá trình chưa trưởng thành của lứa tuổi này, dễ bị dụ dỗ lôi kéo vào những trò mạo hiểm như độ xe, đua xe dẫn đến hành vi phạm pháp. Những hệ quả xấu xuất phát từ những hành vi bồng bột, nhất thời có tính a dua. Sự vụng về ấy, khiến nhiều người thấy đáng thương hơn là đáng trách, nếu nhìn ở góc độ tích cực. Tuy nhiên chúng ta cũng rất cần phải kiên quyết ngăn chặn kịp thời nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa, và chắc chắn cần phải xử lý thật nghiêm minh những đối tượng cầm đầu, tổ chức thì mới có thể hạn chế được tình trạng trên.

Mặc khác, chúng ta cũng cần tăng cường công tác giáo dục tại gia đình, đồng thời có các biện pháp mạnh mẽ trong việc việc kiểm soát tình trạng độ xe phi pháp. Có như vậy mới có thể góp phần hạn chế việc gia tăng các hoạt động đua xe bất hợp pháp, giúp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm