Thứ Sáu, 29/03/2024 02:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Những đối tượng của tín dụng đen

(ANTV) - Hình thức cho vay tín dụng với lãi suất cao từ các tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động cho vay tiền nhưng không đăng ký kinh doanh và không được sự cấp phép của nhà nước, được biết đến nhiều với tên gọi Tín dụng đen. Tại nhiều thành phố lớn, tín dụng đen đã vươn tới tất cả đối tượng. Tuy nhiên, thường xuyên hơn cả là những người yếu thế và những người lao động có thu nhập thấp – những người luôn chật vật với chi tiêu hàng ngày.

Tại khu vực Tạ Quang Bửu – Trần Đại Nghĩa, tuyến đường tập trung nhiều trường đại học lớn cũng là nơi có rất nhiều những quảng cáo về các tổ chức cho vay không thế chấp, hỗ trợ tài chính tiện lợi...

Từ thẻ sinh viên, chứng minh thư, hay ngay cả bằng tốt nghiệp đều có thể sử dụng để vay được tiền.

Tìm tới một tổ chức hỗ trợ tài chính sinh viên, so với ngân hàng thì những tổ chức này giải ngân hồ sơ rất nhanh và thủ tục vô cùng đơn giản.

Đổi lại cho sự tiện lợi là mức lãi suất rất cao mà sinh viên nào nếu đã kí vào giấy vay tiền cũng phải chịu. Khoảng từ 2500 đồng – 3000 đồng triệu/ngày, tương đương với mức lãi xuất 95 – 108%/năm.

Theo quy định của pháp luật, với hình thức cho vay lãi suất thoả thuận thì mức lãi này không được vượt quá 20%/năm. Tất cả các hình thức cho vay với lãi suất cao hơn đều là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, do nhu cầu của nhiều khách hàng, dịch vụ này vẫn nở rộ. Không chỉ có sinh viên, tín dụng đen còn tìm tới công nhân tại các khi công nghiệp ven các thành phố lớn. Đặc biệt vào dịp cuối năm, khi thu nhập của họ đang bị ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh, nhu cầu tài chính tăng cao.

Nếu như với sinh viên các đối tượng vay nặng lãi thường bám vào gia đình của con nợ thì đối với công nhân những người lao động đã có nguồn thu nhập ổn định. Các tổ chức này thường bám vào bảng lương để thu lãi, một nguồn lợi nhuận khổng lồ. Với nguồn lợi này thì họ không ngại gây mọi áp lực nếu các con nợ có biểu hiện lần khất.

Thực tế là sinh viên hay công nhân không phải là những đối tượng có khả năng vay với số lượng lớn. Do vậy, mức độ rủi ro ở những đối tượng này thường thấp. Ngoài ra, nhu cầu của 2 nhóm đối tượng này khá cao, nên các tổ chức tín dụng đen thường thích làm ăn với các đối tượng này hơn. Gần Tết là lúc mà hoạt động cho vay diễn ra nhộn nhịp vì nhu cầu chi tiêu lớn.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm