Thứ Tư, 24/04/2024 20:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nhức nhối tình trạng khai thác đất sét trắng trái phép

(ANTV) - Đất sét trắng là một trong những loại khoáng sản có giá trị trong việc xây dựng, đặt biệt là việc sản xuất gạch. Do đó, trong thời gian qua tại địa bàn Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh nóng lên tình trạng khai thác đất sét trắng trái phép, gây nhức nhối dư luận và làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến khu vực phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây có khoảng 9000m2 đất nông nghiệp được chuyển đổi sang đất nuôi thủy sản. Thế nhưng, hiện tại hầu hết khu vực này bị các đối tượng đến khai thác đất sét trắng trái phép để bán kiếm lời. Sự việc này đã kéo dài trong 1 thời gian, thế nhưng điều đáng nói là chính quyền địa phương mà trực tiếp là UBND phường, phòng Tài nguyên môi trường Thị xã lại không hề hay biết, chỉ đến khi báo chí vào cuộc thì mọi việc mới vỡ lẽ.

Việc khai thác đất sét trắng trái phép gây nên rất nhiều khó khăn cho địa phương, đường xá hư hỏng, mùa mưa thì tạo thành những hố sâu nguy hiểm, mùa hè thì khói bụi mịt mù. Đặc biệt, đất sét trắng là khoáng sản thiết yếu trong các nhà máy sản xuất gạch. Do đó, không khó hiểu vì sao tình trạng khai thác đất sét trắng trái phép lại ồ ạt đến như vây. Thực tế khi có mặt tại khu vực phường Kim Sơn, chúng tôi nhận thấy tại đây có nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài nguyên đất sét.

Và đây là con đường tắt mà các đối tượng đã tạo ra để việc vận chuyển, khai thác được thuận tiện và bãi tập kết cách đó cũng không xa. Tuy nhiên khi phát hiện có bóng dáng của phóng viên bọn chúng đã cho lấp con đường này lại, thế nhưng dấu vết của những bánh xe tải vẫn còn nguyên vẹn.

Điều đáng nói, việc khai thác đất sét trắng trên địa bàn còn gây nên nhiều tranh chấp và tạo nên nhiều hệ lụy trên địa bàn. Nổi lên đó là việc anh Lâm Vũ Ngọc, trú thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã bị 1 nhóm côn đồ hành hung, với lý do là anh bán đất cho 1 người khác trên địa bàn mà không phải bán cho các đối tượng đang khai thác trái phép.

Có thể thấy tình trạng khai thác đất sét trái phép không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của những hộ dân trong khu vực, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của những người dân nơi đây. Thiết nghĩ, trong thời gian tới chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ninh phải mạnh tay vào cuộc xử lý triệt để những hành vi khai thác đất sét trái phép, mang lại sự tin tưởng cho quần chúng nhân dân. Không để xảy ra những hệ lụy liên quan đến việc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản của địa phương.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm