Thứ Sáu, 29/03/2024 14:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nhức nhối nạn khai thác cát trên sông Đồng Nai

(ANTV) - Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai, nhất là những khu vực giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai – TP Hồ Chí Minh - Bình Dương diễn ra rất phức tạp, trong thời gian dài. Điều này đã làm nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp, trồng cây lâu năm bị sạt lở xuống sông và đe dọa an toàn đến nhiều nhà người dân ven sông. Trong khi chính quyền ở cơ sở dường như chưa có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn.

Nếu như trước đây khu vực này là vườn cây ăn trái thì hiện nay đã sụp xuống lòng sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh TP Biên Hòa và quận 9, TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân chính được người dân địa phương cho biết là do nạn hút cát trái phép diễn ra rầm rộ hàng đêm ở đoạn sông này. Nhiều diện tích đất của vườn trồng trái cây trù phú ven sông một thời nay đã bị sạt lở xuống sông.

Không chỉ vườn trái cây, diện tích sản xuất nông nghiệp bị sạt lở nghiêm trọng mà tình trạng bơm hút cát trái phép đoạn Vàm Cái Sứt nối giữa sông Đồng Nai và sông Buông, giáp ranh giữa địa bàn các phường xã của TP Biên Hòa với Quận 9, TP Hồ Chí Minh cũng khiến nhiều người dân đang rất lo lắng. Bởi lẽ, nếu không ngăn chặn rất có thể trong thời gian tới nhiều ngôi nhà hai bên bờ có thể sập xuống sông.

Trước thực trạng khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ, kéo dài, chính quyền các địa phương ven sông đã tăng cường các biện pháp để ngăn chặn. Tuy nhiên, do không có phương tiện nên cứ mỗi lần nhận thông tin người dân báo, lực lượng ở cơ sở xuống chỉ đứng trên bờ ra tín hiệu để xua đuổi hoặc báo lực lượng chức năng cấp trên.

Thực tế, để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép tại khu vực trên, Công an tỉnh Đồng Nai từng lập chuyên án, huy động nhiều lực lượng, trong đó có cảnh sát cơ động được trang bị vũ trang để trấn áp. Thế nhưng, sau khi kết thúc các đợt cao điểm, nạn hút cát trái phép vẫn tiếp diễn, thậm chí còn rầm rộ hơn.

Nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai lâu nay trở thành vấn đề nhức nhối, dai dẳng, khiến nhiều diện tích đất ven sông bị sạt lỡ nghiêm trọng và đặc biệt nguồn tài nguyên cát từ sông Đồng Nai được cho là tốt nhất ở phía nam cũng bị đánh cắp hàng đêm. Do đó, cần sự phối hợp đồng bộ hơn nữa của lực lượng chức năng các địa phương và lực lượng Bộ Công an vào cuộc để ngăn chặn, tiến tới chấm dứt nạn khai thác trái phép trên sông Đồng Nai.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm