Thứ Sáu, 29/03/2024 08:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nhận diện vai trò chủ mưu, cầm đầu của các bị can trong vụ án xảy ra tại Đồng Tâm

(ANTV) - Dự kiến vào ngày mai, 7/9, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử các bị can trong vụ án “giết người; chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 09/01/2020 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. 

Trong vụ án này có 29 bị can bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố với 2 tội danh “giết người”, "chống người thi hành công vụ". Đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng trong vụ án đã thể hiện sự coi thường pháp luật, bất chấp hòa giải, đối thoại của chính quyền các cấp, tìm mọi cách chống đối, chuẩn bị lựu đạn, vũ khí tự chế và đỉnh điểm là chủ động tấn công lực lượng chức năng khi triển khai phương án để bảo vệ lực lượng quân đội xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, dù biết rõ nguồn gốc đất ở cánh đồng Sênh, xã Đồng Tâm là đất quốc phòng, nhưng từ năm 2013, đối tượng Lê Đình Kình, sinh năm 1936, ở thôn Hoành đã cùng các bị can khác lập tổ đồng thuận, với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh để chia nhau.

Để thực hiện mục đích này, các bị can trong nhóm chủ mưu, cầm đầu đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân trong xã để lôi kéo, kích động khiếu kiện về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền các cấp; đồng thời hứa hẹn, ai tham gia tổ đồng thuận thì khi đòi được đất sẽ được chia đất theo nhân khẩu.

Từ 2013 đến cuối 2019, các bị can chủ mưu, cầm đầu đã có nhiều hoạt động lôi kéo, kích động, chống phá, làm tê liệt chính quyền cơ sở. Thậm chí, vào tháng 4/2017, các đối tượng trong tổ đồng thuận đã bắt giữ 38 cán bộ, chiến sỹ công an để gây áp lực với chính quyền.

Đáng chú ý, vào tháng 4/2019, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo nêu rõ kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội là phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo tính chính xác, tiếp tục khẳng định nguồn gốc đất đồng Sênh là đất quốc phòng. Các đối tượng trong Tổ đồng thuận tiếp tục thực hiện hàng loạt các hành vi vi phạm pháp luật nhằm chống đối lực lượng chức năng nếu về cưỡng chế thu hồi đất tại đồng Sênh.

Từ tháng 11/2019, chúng bàn bạc, lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể từng người, vận động một số người dân đóng góp tiền để mua lựu đạn, xăng để làm bom xăng, bình gas, pháo nổ, tuýp sắt có gắn dao bầu, tích trữ gạch đá… Tất cả các loại vũ khí, hung khí này được tập trung về nhà đối tượng Lê Đình Kình, Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức nhằm mục đích tấn công, tiêu diệt lực lượng Công an đến làm nhiệm vụ.

Sáng ngày 9/01/2020, theo kế hoạch đảm bảo an ninh trậtt ự tại xã Đồng Tâm của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng công an triển khai vào thôn Hoành để bảo vệ an toàn cho lực lượng tham gia xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, bảo vệ trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, tài sản, tính mạng của nhân dân, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt và Đảng viên quần chúng tốt. Khi lực lượng Công an đến cổng thôn Hoành, bị can Bùi Văn Niên, Lê Đình Quân đã báo động bằng kẻng. Bị can Lê Đình Uy, Nguyễn Quốc Tiến bắn pháo hiệu và bắn pháo về phía lực lượng thi hành nhiệm vụ. Trước sự ngông cuồng của các đối tượng, lực lượng chức năng đã sử dụng loa phóng thanh kêu gọi chấm dứt ngay các hành vi vi phạm và đầu thú.

Tuy nhiên, các đối tượng vẫn chủ động sử dụng lựu đạn, bom xăng, gạch đá, dao phóng… quyết liệt tấn công từ mái nhà Lê Đình Kình, Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức. Hành vi manh động của các đối tượng đã khiến 3 chiến sỹ Công an hi sinh. Lực lượng chức năng tổ chức trấn áp, bắt giữ được hàng chục đối tượng. Đối tượng Lê Đình Kình đã tử vong tay phải vẫn cầm 1 quả lựu đạn.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đều khai nhận hành vi phạm tội và ăn năn, hối cải. Căn cứ hành vi phạm tội, lời khai của người liên quan, người chứng kiến và các tài liệu điều tra thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố bị can 29 đối tượng về hành vi giết người và chống người thi hành công vụ.

Đông đảo nhân dân cả nước tin tưởng sẽ có những bản án nghiêm minh của pháp luật dành cho các bị can trong vụ án. Bản án này chắc chắn  là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi người dân hãy sống và làm việc theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Theo kế hoạch, ngày 7/9, sẽ diễn ra phiên tòa xét xử các bị can trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 10 ngày.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm