Thứ Ba, 19/03/2024 11:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nhận diện tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội

(ANTV) - Mạng xã hội như con dao hai lưỡi. Bên cạnh một thế giới mở với vô vàn thông tin bổ ích, hấp dẫn, thì đây cũng là nơi các đối tượng phạm tội lợi dụng hoạt động. Dù phương thức thủ đoạn không mới, nhưng những câu chuyện được dựng lên tinh vi, thông qua những mối quan hệ ảo được tô vẽ trên mạng xã hội, vẫn có sức hút nhất định, khiến không ít người nhẹ dạ hám lời sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Đối tượng Nguyễn Thị Quỳnh Như, sinh năm 1998, trú tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh là đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đáng chú ý nạn nhân của đường dây lừa đảo này ở nhiều tỉnh thành trên cả nước với số tiền lên tới 6 tỉ đồng. Để lừa đảo, Như đã cùng một đối tương người nước ngoài (không rõ lai lịch) thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách đứng ra đăng ký mở các tài khoản ngân hàng để nhận tiền do những người bị lừa đảo chuyển đến.

Sau đó, Như trực tiếp rút tiền tại các cây ATM rồi chuyển lại cho người nước ngoài kia. Theo thỏa thuận, Như được hưởng 1 triệu đồng/100 triệu đồng rút được.

Đến thời điểm hiện tại, Như và đối tượng liên quan đã chiếm đoạt của trên 50 bị hại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền khoảng 6 tỉ đồng.

Nạn nhân Hạnh trong vụ án được một người đàn ông ngoại quốc làm quen và kết bạn với bà qua mạng xã hội Facebook. Với mác là quản lý của Công ty chuyên xuất khẩu dầu cọ cho các hãng mỹ phẩm, đã bỏ vợ, các con đang sinh sống bên Anh.

Sau khoảng gần 2 tháng trò chuyện, khi mà nạn nhân và đối tượng đã có thể cởi mở hơn trong câu chuyện thì sự việc lừa đảo bắt đầu:

Khi đã lừa được nạn nhân lần đầu, hắn bắt đầu nâng giá trị trong mỗi lần lừa đảo cũng như tần suất dầy hơn. Câu chuyện hắn dựng ra cũng hết sức logic. Còn nạn nhân, thì như một người đã đâm lao thì theo lao, không còn tỉnh táo để phân tích sự việc.

Cứ như vậy, những lý do như vay tiền để sinh hoạt cá nhân, nộp thuế nhà trong khi chờ bán, rồi khi bán được thì cần tiền để nộp lệ phí. Đối tượng hứa sẽ trả đủ tiền cho nạn nhân ngay khi nhận được tiền bán căn nhà. Tổng số tiền mà bà Hạnh chuyển nhiều lần cho đối tượng lên tới hơn 600 triệu đồng.

Để thực hiện trót lọt vụ việc lừa đảo bà Hạnh chuyển tiền, đối tượng người nước ngoài đã có sự tiếp tay của một người phụ nữ trong nước tên là Quỳnh Như. Hắn đã gặp và đặt vấn đề nhờ Như đăng ký các tài khoản ngân hàng để nhận tiền do người khác chuyển đến.

Đối tượng người nước ngoài đã gặp Quỳnh Như, nhờ cô bé đăng ký các tài khoản ngân hàng để nhận tiền do người khác chuyển đến.

Với đối tượng Như, sau một vài lần nhận tiền, mặc dù biết nguồn gốc số tiền chuyển vào tài khoản của mình là do đối tượng lừa đảo của người khác có được nhưng Như vấn tiếp tục thực hiện.

Những vụ việc tương tự như vụ án này đã xảy ra nhiều, phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này không  mới nhưng có lẽ do các câu chuyện, các tình huống các đối tượng dựng lên ngày càng tinh vi, nội dung cũng phong phú hơn khiến những người vốn nhẹ dạ cả tin lại có một chút hám lời nên sập “bẫy và bị chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Để phòng ngừa hiệu quả, người dân khi kết bạn trên mạng xã hội cần phải có chọn lọc. Với những đối tượng không rõ lai lịch thì tuyệt đối không để cho đối tượng có cơ hội trò chuyện, nhất là những câu chuyện liên quan tới tiền nong, tình cảm. Trong trường hợp phát hiện bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến hành vi lừa đảo cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, bắt giữ đối tượng./.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm