Thứ Bảy, 27/04/2024 06:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nhận diện thủ đoạn trà trộn ma túy vào các mặt hàng xuất nhập khẩu

(ANTV) - Tội phạm ma túy đang có xu hướng lợi dụng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa có uy tín trong nước để vận chuyển ma túy vào Việt Nam và ra nước ngoài. Đó là nhận định chung của các lực lượng chức năng trong buổi tọa đàm "Cuộc chiến chống ma túy: Thấy gì từ những vụ án khủng" được Cổng thông tin Chính phủ tổ chức vào chiều 8/5, tại Hà Nội.

Lý giải về nhận định này, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và lực lượng phòng chống ma túy, bộ đội biên phòng cho rằng, Việt Nam hiện là quốc gia đang trong quá trình hội nhập và phát triển, hoạt động giao thương buôn bán giữa các nước cũng có những cơ chế đặc thù giúp khích lệ nền kinh tế phát triển, đây cũng là 1 trong kẽ hở hiện nay để loại tội phạm ma túy có cơ hội hoạt động, lợi dụng chính những doanh nghiệp có uy tín lâu năm, tìm cách trà trộn ma túy vào các mặt hàng xuất nhập khẩu như thực phẩm, quần áo, và các hàng gia dụng khác để tuồn vào Việt Nam và đi các nước thứ 3.

Đại tá Vũ Văn Hậu - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết: Trong điều kiện hội nhập phát triển và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn, cái sự thông thoáng thì chính cái động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội nó cũng là cái kẽ hở, là điều kiện thuận lợi cho bọn tội phạm ma túy lợi dụng để buôn bán ma túy. Nó lợi dụng các cơ sở kinh doanh hợp pháp, thậm chí là có uy tín, những cơ sở được đánh giá là kinh doanh tốt, được trao thẻ xanh, tức là đi hay vận chuyển hàng hóa qua những đường không phải kiểm soát để chúng vận chuyển ma túy.

Theo Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng: Tuyến biên giới Việt - Lào, ví dụ như cửa khẩu Cha lo, Cầu treo, cửa khẩu Lao Bảo thì mỗi ngày có từ 120 đến 150 xe ô tô các loại, chúng ta chưa có thiết bị nào để soi được thường xuyên các xe đi qua, nên là để khẳng định là kiểm soát toàn diện là vấn đề khó khăn, và đây chính là vấn đề chúng tôi trăn trở kể cả lực lượng công an biên phòng rồi hải quan, chúng tôi rất trăn trở.

Dẫn chứng vụ việc ở Vũng Tàu, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm bánh qua đường biển hay vụ vận chuyển 278kg ma tuý đá nguỵ trang trong hạt nhựa tại cảng Cát Lái (TPHCM) cho thấy, hiện tội phạm ma túy đang có xu hướng lợi dụng đường biển dài, chính sách hải quan thông thoáng hiện nay cũng như đặc tính vận chuyển hàng hoá khối lượng lớn qua đường biển để đưa ma tuý vào nội địa và ra nước ngoài.

Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh cho biết thêm: Cảng biển chủ yếu là container, nên các đối tượng lợi dụng vào hàng hóa lớn rồi điều kiện có thể cất giấu ma túy được thì các đối tượng lợi dụng vào việc này. ngoài ra thì cái đường biển là đường có thể đi được nhiều nơi nhất, xa nhất và an toàn nhất vì không có lực lượng kiểm tra trên đường, khác với việc đi bằng ô tô và các phương tiện khác.

Cũng trong buổi tọa đàm, đại diện 2 cơ quan chức năng đã trao đổi và đưa ra các giải pháp cho các vấn đề như phối hợp quốc tế trong công tác ngăn chặn từ ngoài khu vực biên giới, kiểm soát và không để phát sinh các cơ sở sản xuất, điều chế ma túy trong nước./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm