Thứ Sáu, 26/04/2024 16:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nhận diện một số thủ đoạn lừa đảo mới trên mạng

(ANTV) - Thời gian qua các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Trong khi người dân chưa kịp nắm bắt hết, thì gần đây lại xuất hiện thêm một số thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi hơn làm nhiều người sập bẫy, mất tài sản.

Bức xúc vì gánh nợ gần 50 triệu từ trên trời rơi xuống, anh Trần Nguyễn Bảo Hùng cho biết, vào giữa tháng 12 vừa qua, anh nhận được điện thoại đối tượng xưng là nhân viên công ty tài chính FeCredit tư vấn sử dụng thẻ tín dụng mà anh Hùng được công ty này cấp từ mấy tháng trước. Vì không có nhu cầu nên anh đề nghị hủy thẻ thì đối tượng yêu cầu kết bạn zalo để xác thực thông tin cá nhân và cung cấp nội dung tin nhắn sms gửi vào điện thoại. Tin tưởng anh Hùng làm theo mà không biết rơi vào bẫy lừa của đối tượng

Anh Trần Nguyễn Bảo Hùng, phường 3 thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết: "Bữa 23 tây trên công ty gửi tin nhắn về kêu mình đóng tiền thì tá hỏa mới biết mình bị lừa nên gọi điện lên công ty hỏi thắc mắc tại sao thẻ tôi chưa kích hoạt gì hết mà lại nợ công ty số tiền lớn dữ vậy thì bộ phận an ninh nói anh không cần thẻ anh vẫn giao dịch bình thường."

Thiếu tá Nguyễn Thanh Sử, Đội trưởng đội đấu tranh, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, phòng Cảnh sát Hình sự, công an Công an tỉnh Hậu Giang cho biết: "Đây là một thủ đoạn tinh vi, bằng cách nào đó, đối tượng có được thông tin cá nhân của ông Hùng. Khi nắm được nhu cầu hủy tài khoản của ông Hùng thì đối tượng thực hiện giao dịch mua hàng oline. Khi này phía ngân hàng gửi mã OTP, mã xác thực giao dịch về điện thoại cho ông Hùng thì đối tượng thực hiện thủ đoạn gia n dối để ông Hùng cung cấp mã OTP cho đối tượng từ đó đối tượng thực hiện việc mua hàng online thành công và tài khoản ông Hùng bị trừ tiền."

Không tinh vi bằng thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân, tội phạm trên không gian mạng còn giăng bẫy để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác bằng cách tạo tài khoản mạng xã hội để đăng bán hàng nhưng khi cọc thì không giao hàng như trường hợp Lê Hoàng Quí, trú tỉnh Sóc Trăng, đối tượng vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang bắt tạm giam. Bước đầu Quí khai, từ đầu năm 2019 đến khi bị bắt, đối tượng không thể nhớ đã lừa bao nhiêu nạn nhân, ít thì vài trăm ngàn, nhiều thì lên đến vài chục triệu đồng

Đối tượng Lê Hoàng Quí, đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản khai nhận: "Em lấy hình ảnh của những trại chó, trại mèo, trại gà. Gà em đăng trên facebook, chó mèo em đăng trên chợ tốt. Để người ta tin thì em lấy hình mua bán, chuyển khoản của những trại đó em đăng trên facebook của em. Em nói em ở sóc Trăng, ở xa thì em bắt chuyển khoản trước đủ tiền hoặc chuyển trước một phần thì mới gửi, chuyển xong thì em chặn thông tin liên lạc."

Theo phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hậu Giang, thời gian gần đây, đơn vị nhận được nhiều trường hợp người dân đến báo tin bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các thủ đoạn phố biến khác như mạo danh cán bộ cơ quan thực thi pháp luật gọi điện cho người dân nói họ bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến vụ án đang giải quyết, yêu cầu chuyển một số tiền lớn vào tài khoản để phục vụ công tác điều tra. Trong đó, có nạn nhân bị lừa lên đến hơn 1 tỷ đồng

Theo cảnh báo của cơ quan chức năng, thời gian tới, nhất là những ngày giáp tết Nguyên đán, các loại tội phạm trong đó có tội phạm lừa đảo trên không gian mạng sẽ đẩy mạnh hoạt động bằng nhiều thủ đoạn mới, tinh vi hơn chủ yếu đánh vào tâm lý và sự hám lợi. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, khi gặp những trường hợp nghi ngờ thì cần nhanh chóng đến cơ quan công an trình bào để được hướng dẫn, không làm theo lời đối tượng để tránh rơi vào bẫy lừa đảo

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm