Chủ nhật, ngày 11/04/2021 - 18:30 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:25, Chủ Nhật, 14/03/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ngân hàng cảnh báo hàng loạt chiêu thức “rút ruột” tài khoản

(ANTV) - Thời gian gần đây, một số hình thức lừa đảo mới xuất hiện, nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng. Trước tình trạng trên, ngân hàng đã đưa ra một số cảnh báo tới người dân.

Đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat… thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Không chỉ vậy, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi có phải khách hàng đang chờ tiền về không; thông báo khách hàng gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; thông báo khách hàng bị lộ thông tin thẻ; thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Trước những thủ đoạn trên, các ngân hàng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên bấm vào các đường link này. Trường hợp đã lỡ bấm vào đường link, tuyệt đối không được cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay thông tin cá nhân nào khác.

Các ngân hàng khẳng định, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Đặc biệt, ngân hàng cũng không gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ.

Thăm dò khán giả