Thứ Sáu, 26/04/2024 21:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Ngăn chặn sử dụng súng tự chế ở Gia Lai

(ANTV) - Trước tình trạng một bộ phận người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Chư Sê, Gia Lai sử dụng súng tự chế, công cụ hỗ trợ trái phép có diễn biến phức tạp, Công an huyện Chư Sê đã tập trung lực lượng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ vận động, đấu tranh ngăn chặn. Trong năm 2018, cơ quan Công an đã thu giữ 49 súng tự chế, 2 súng kíp, 1 súng quân dụng và hàng trăm linh kiện chế tạo súng các loại.

 

Thực tế cho thấy, việc sử dụng súng tự chế, công cụ hỗ trợ trái phép luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự. Khoảng 18 giờ, ngày 10-2, tại thôn Mỹ Thạch 1, thị trấn Chư Sê xảy ra vụ việc liên quan đến súng tự chế, khiến 1 người tử vong. Theo kết quả điều tra ban đầu: trong lúc xảy ra xô xát giữa 2 nhóm thanh niên, 1 đối tượng đã dùng súng hơi cồn, bắn đạn chì gây án. Lực lượng Công an đã bắt giữ hung thủ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật.

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi tàng trữ, mua bán súng tự chế, Công an huyện Chư Sê đã lập kế hoạch, tổ chức lực lượng gồm: Cảnh sát hình sự, giao thông, ma túy… phối hợp tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm. Đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của các thôn trưởng, già làng, người có uy tín tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng.

Sau nhiều lần được chính quyền vận động, chiều ngày 26-2, Vơn và Thoen ở thôn Queng Mép, xã Jun, huyện Chư Sê đã tự nguyện mang 2 súng tự chế bắn đạn chì đến giao nộp cho Công an xã Jun. Như một số thanh niên trong thôn, họ không biết việc sử dụng súng tự chế là hành vi vi phạm pháp luật nên không lường trước được những hiểm họa từ số vũ khí này.

Từ năm 2018 đến nay, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Chư Sê đã điều tra khám phá 3 vụ án liên quan đến tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phát hiện 34 vụ việc liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển linh kiện chế tạo súng tự chế các loại. Theo kết quả điều tra: các đối tượng thường sử dụng thông tin giả, lợi dụng mạng xã hội, xe khách..., để giao dịch, mua bán, vận chuyển nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc liên quan đến súng tự chế, bị hại thường không trình báo hoặc thiếu hợp tác, khiến quá trình điều tra của lực lượng Công an gặp khó khăn./.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm