Thứ Bảy, 27/04/2024 07:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Nạn nhân của những siêu lừa qua mạng

(ANTV) - Những đối tượng tội phạm thường hay nhắm vào phái yếu, từ cướp giật cho đến dụ dỗ buôn người hay các hình thức lừa đảo. Nhận diện tội phạm ngày 12/11 sẽ phân tích những phương thức thủ đoạn của tội phạm lừa đảo qua mạng internet mà nạn nhân luôn là những người phụ nữ nhẹ dạ và cả tin. 

Chị Nguyễn Kim T. trú tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội –  nạn nhân mới nhất của trò lừa đảo qua điện thoại. Mặc dù hình thức lừa đảo này đã xuất hiện từ lâu, đồng thời cũng đã được các cơ quan chức năng như Công an, Báo chí đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, song vẫn có rất nhiều nạn nhân là phụ nữ sập bẫy lừa đảo. Phải chăng, phụ nữ chính là nhóm đối tượng có tâm lý dễ dao động, thường dại dột tin theo mọi chỉ thị của bọn tội phạm chỉ bằng vài câu dọa nạt.

Trung tuần tháng 6, chị T. bỗng nhận được cú điện thoại từ số máy lạ của một người tự xưng là cán bộ cơ quan điều tra Bộ Công an, thông báo chị T. có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy. Người này liên tục dồn ép, vu khống, cáo buộc chị T. là đối tượng có tên trong hồ sơ vụ án ma túy.

Khi chị T. phản đối và cho biết không nợ nần ai hay cho ai vay tiền, cũng không liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy, hắn đã yêu cầu chị T. chuyển 200 triệu vào tài khoản do hắn chỉ định để cơ quan cảnh sát điều tra bảo vệ số tiền đó trong khi chờ xác minh.

Tin lời đối tượng lạ mặt, chị T. đã ra ngân hàng chuyển 200 triệu đồng vào số tài khoản do đối tượng giả danh cơ quan tư pháp cung cấp và bị hắn chiếm đoạt số tiền trên.

Một nạn nhân tại thành phố Cần Thơ, tỉnh Cần Thơ – người bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến 3 tỷ đồng cũng bằng thủ đoạn giả danh cơ quan chức năng. Vẫn chiêu thức cũ, bọn tội phạm gọi điện thông báo Bà H có dính líu đến một vụ án ma túy. Khi bà H khẳng định mình không liên quan, các đối tượng đã yêu cầu bà H chuyển 3 tỷ đồng vào một tài khoản do chúng chỉ định, và nói rằng đây là tài khoản của cơ quan Công an. Khi xác minh xong số tiền này sẽ được chuyển lại cho bà.

Tại tỉnh thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, mới đây một người phụ nữ tên K đã may mắn thoát khỏi cạm bẫy của bọn tội phạm lừa đảo qua điện thoại. Sau khi thông báo một đối tượng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia vừa bị lực lượng Công an bắt giữ, đã khai ra bà là tòng phạm, bọn chúng đã yêu cầu bà dùng chính minh thư và sổ tiết kiệm mang ra ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp. Khi bà K đang trên đường đến ngân hàng thì người con trai của bà K vô tình gọi điện và biết sự việc liền khuyên bà đi trình báo công an.

Có thể nói, thời gian qua hiện tượng tội phạm giả danh cơ quan chức năng lừa đảo qua điện thoại, chiếm đoạt tài sản có diễn biến vô cùng phức tạp. Không chỉ các nhóm tội phạm trong nước, mà cả những tổ chức tội phạm xuyên quốc gia cũng ưa thích sử dụng hình thức lừa đảo này bởi số tài sản lừa đảo được thường rất lớn, nạn nhân nhất là những nạn nhân nữ dễ dàng nghe theo hiệu lệnh điều khiển của bọn chúng.

Để không trở thành nạn nhân, người dân cần hết sức tỉnh táo, bình tĩnh khi nghe điện thoại từ những số máy lạ. Đồng thời báo ngay cho lực lượng chức năng như công an phường, lực lượng cảnh sát 113 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Mặt khác, người dân cũng cần thông báo để người thân nắm bắt thông tin, nhằm đưa ra những lời khuyên hoặc sự hỗ trợ cần thiết như trong vụ việc của bà Trần Thị K.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm