Thứ Sáu, 19/04/2024 15:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Mâu thuẫn cá nhân dẫn tới hành vi hủy hoại tài sản

(ANTV) - Trong cuộc sống thường ngày, quan hệ gia đình, bạn bè, công việc rất dễ phát sinh những mâu thuẫn. Dù vậy, mâu thuẫn lớn cũng có thể hóa nhỏ, nhỏ cũng có thể trở nên không có gì, nếu chúng ta biết cách kiềm chế, biết cách lắng nghe và phân tích vấn đề từ cả hai phía. Còn ngược lại, nhỏ hóa lớn thì chúng ta cũng không biết được những điều cực đoan gì có thể xảy ra.

Thời gian gần đây, hành vi hủy hoại tài sản diễn ra khá phổ biến, đa phần xuất phát từ hoạt động thu hồi công nợ từ hoạt động cho vay lãi nặng của các đối tượng côn đồ, đơn cử như vụ việc tại Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh mới đây.

Cụ thể, vào lúc 13 giờ ngày 9.1 năm 2020, Nguyễn Văn Nước cùng với Phạm Thanh Nhân đến nhà ông Nguyễn Văn Ron (sn 1955, ngụ ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng) để gặp anh Nguyễn Văn Liên (sn 1984, là con ông Ron) đòi nợ 100 triệu đồng nhưng không gặp được Liên nên bỏ về. 1 h sau các đối tượng rủ thêm đồng bọn, cầm theo 2 con dao tự chế đến nhà ông Ron xông vào đập phá, đe dọa để tạo áp lực buộc gia đình phải trả số tiền mà con ông Ron đã nợ.

Sau khi điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ,Công an huyện Trảng Bàng đãtiến hành bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự 3 đối tượng: Phạm Thanh Nhân (sn 1982), Nguyễn Phước Thạnh (sn 1989) và Phan Hoài Ân (sn 1997) cùng ngụ tại xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp do thiếu hiểu biết pháp luật, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, dẫn đến vi phạm pháp luật cũng không hiếm, nhất là tại những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đơn cử như trong vụ án hủy hoại tài sản tại bản Huổi Cấu, xã Nậm Vì huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên ngày 10 tháng 11 năm 2019 do đối tượng Lầu A Sính, trú tại bản Huổi Cấu, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thực hiện.

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 7 giờ ngày 10/11/2019 ông Lầu Nhẹ Pao, sinh năm 1964, trú tại bản Huổi Cấu, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên phát hiện đống lúa nương của gia đình thuộc khu vực bản Huổi Cấu bị kẻ gian đốt cháy, Sau đó, ông Pao đã làm đơn trình báo đến cơ quan chức năng công an huyện Mường Nhé.

Quá trình điều tra, xác minh, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên phát hiện chi tiết; trong thời gian làm đường nội bản, gia đình ông Lầu Nhẹ Pao đã không đồng ý nhường đất làm đường xuống nhà Lầu A Sính. Nhận định rất có thể đây chính là nguyên nhân dẫn đến hành vi hủy hoại tài sản của đối tượng Sính, nên cơ quan CSĐT công an huyện Mường Nhé đã tập trung khai thác đối tượng.

Ngày 5, 6, 7 tháng 1 năm 2020 cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Nhé đã tiến hành lấy lời khai của đối tượng Lầu A Sính. Quá trình làm việc đối tượng Sính đã khai nhận toàn bộ động cơ, mục đích diễn biến quá trình đốt đống lúa của gia đình ông Lầu Nhẹ Pao.

Cụ thể, do bực tức vì ông Pao không nhường đất làm đường vào nhà mình, khoảng 22h ngày 09/11/2019 Lầu A Sính đi bộ từ nhà ở bản Huổi Cấu, xã Nậm Vì, theo đường mòn lên khu vực nương lúa của gia đình ông Lầu Nhẹ Pao tại bản Huổi Cấu. Sau đó, đối tượng Sính đã châm lửa đốt lúa để trả thù. Hành vi phá hoại của Sính đã gây thiệt hại cho gia đình ông Lầu Nhẹ Pao khoảng 1,5 tấn thóc, trị giá gần 12 triệu đồng.

Lời khai của đối tượng Sính cũng trùng khớp với kết quả khám nghiệm hiện trường và xác minh sự việc của cơ quan CSĐT công an huyện Mường Nhé với Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé và chính quyền địa phương nơi xảy ra sự việc.

Ngày 20 tháng 12 năm 2019, Cơ quan CSĐT công an huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình số 04, tạm giữ hình sự đối tượng Lầu A Sính để điều tra về hành vi sự hủy hoại tài sản.

Qua những vụ việc trên có thể thấy rằng, hành vi hủy hoại tài sản của các đối tượng là rất đáng lên án và cần phải bị xử lý nghiêm minh. Một mặt nhằm răn đe những đối tượng côn đồ hung hãn, nhằm loại bỏ các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động cho vay lãi nặng đã và đang reo rắc sự bất ổn về an ninh trật tự trong cộng đồng. Mặt khác, sẽ là những bài học cần thiết, nhằm giáo dục đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa có ý thức tuân thủ pháp luật Nhà nước. Góp phần bảo đảm an ninh trật tự,  tại những vùng sâu vùng xa, các khu vực giáp biên giới như tại huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm