Thứ Bảy, 20/04/2024 14:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lo ngại biến tướng từ đòi nợ thuê sang đòi nợ chui

(ANTV) - Các doanh nghiệp đang được cấp phép kinh doanh dịch vụ đòi nợ tiếp tục hoạt động bình thường đến 1/1/2021 (thời điểm Luật Đầu tư có hiệu lực). Sau đó, dịch vụ đòi nợ sẽ chấm dứt. Hiện hàng loạt công ty đòi nợ thuê cho biết đang tính đến việc chuyển đổi hoặc giải thể, sau khi Luật Đầu tư sửa đổi với với quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê được thông qua, hiện nhiều chuyên gia đang lo dịch vụ này sẽ biến tướng từ "đòi nợ thuê sang đòi nợ chui".

Thời gian qua, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã tiếp nhận điều tra một số trường hợp băng nhóm đến nhà dân đòi nợ và có hành vi đánh đập, đe dọa con nợ, tạt chất bẩn vào nhà.

Đơn vị này khuyến cáo người dân nên tránh xa tín dụng đen, nếu có khó khăn về tài chính thì tìm sự trợ giúp của người thân hoặc các khoản vay vi mô của ngân hàng. Báo ngay cho Cảnh sát hình sự Công an quận khi thấy các tổ chức, loại hình cho vay có dấu hiệu nặng lãi.

Theo nhiều chuyên gia sau khi cấm dịch vụ đòi nợ thuê nhiều khả năng các công ty đòi nợ sẽ "biến hóa", chuyển đổi hình thức kinh doanh như hoạt động dưới mô hình công ty mua bán nợ, bởi nhu cầu dịch vụ đòi nợ thuê là thật vậy nên quy định chế tài rõ ràng là điều cần thiết.

Thượng tá Hoàng Ngọc Cương, Phó trưởng công an quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội cho biết: "Quốc hội thông qua luật đầu tư cấm hình thức đòi nợ chúng tôi thấy rất cần thiết bởi thực tế đã có nhiều vụ việc phức tạp do hình thức đòi nợ thuê gây ra."

Rõ ràng kinh doanh dịch vụ đòi nợ chính là “vỏ bọc” lý tưởng để nạn cho vay nặng lãi, băng nhóm đòi nợ thuê hoạt động mạnh, ảnh hưởng đến trị an xã hội và gây tâm lý hoang mang cho người dân vậy nên việc Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi), trong đó có nội dung cấm loại hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ là điều cần thiết.

Vậy nên không dừng lại mà tới đây, Công an các địa phương trên cả nước sẽ tiếp tục tập trung đấu tranh và triệt xóa bằng được các băng nhóm tội phạm, nhất là các băng nhóm hoạt động đâm thuê, chém mướn, bảo kê, tín dụng đen, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê để đảm bảo an toàn xã hội.

 Trong năm 2019 và 7 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ công an, lực lượng Công an 63 tỉnh thành phố trên cả nước đã triển khai nhiều biện pháp truy quét, triệt phá và và xử lý hàng loạt ổ nhóm tội phạm núp bóng tín dụng đen, đòi nợ thuê. Tuy nhiên, vì đây là nguồn “dinh dưỡng” không thể thiếu của những đối tượng làm ăn phi pháp nên càng tấn công thì các đối tượng lại càng biến đổi thêm nhiều thủ đoạn tinh vi phức tạp. 

Trước thực tế đó, Bộ Công an đã kiến nghị với các bộ ngành liên quan sớm tìm ra giải pháp quản lý hiệu quả, nhằm ngăn chặn hậu quả tiêu cực do hình thức tín dụng này gây ra. Và một trong những kết quả quan trọng là tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết riêng điều 6 về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh trong luật Đầu tư (sửa đổi), trong đó có kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Kết quả, tuyệt đại đa số các đại biểu tán thành, nghĩa là sau 1/1/2021, dịch vụ đòi nợ sẽ chấm dứt, toàn bộ các thanh quyết toán liên quan đến dịch vụ này cũng phải hoàn thành trước khi luật Đầu tư có hiệu lực.

Các tiệm cầm đồ, các biển hiệu cho vay, rồi ngụy trang bằng các công ty hỗ trợ vốn. Đây là những hình thức tín dụng đen lãi suất từ 200 – 800%/ năm.

Không dừng lại, những tổ điều hành các đường dây tín dụng đen lại biến đổi và lợi dụng “mảnh đất” khó kiểm soát là mạng internet để hoạt động với nhiều chiêu trò cho vay nhanh chóng.

Vay với thủ tục đơn giản, nhanh chóng thuận lợi nên khi thu hồi nợ những đối tượng đòi nợ thường sử dụng những biện pháp manh động như đe dọa, đập phá, thậm chí khủng bố tinh thần. Cách đòi nợ này rõ ràng có hiệu quả, nên số lượng công ty đòi nợ thuê có thời kỳ đã mọc lên rất nhiều.

Đáng chú ý là những đối tượng điều hành những tổ chức tín dụng cho vay – đòi nợ theo kiểu xã hội đen ngày càng trẻ hóa, chúng còn biết ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng khoa học 4.0.

Trần Minh Quang, Đối tượng cầm đầu ổ nhóm cho vay lãi nặng khai nhận: "Hiện nay thời đại 4.0 cách cho vay truyền thống không hiệu quả em dẫ mua phầm phềm quản lý để cho vay hiệu quả, mở rộng quy mô."

Thượng úy Thùy Ngọc Tâm, Phó đội trưởng đội Hình sự, công an quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội cho biết: "Nhóm đối tượng này tinh vi, khôn khéo thay đổi địa điểm liên tục, người vay tiền luôn bị khống chế muốn kiện chúng cũng khó cảnh báo người dân."

Nỗi kinh hoàng về tín dụng đen, đòi nợ thuê biến tướng đã xuất hiện ở tất cả các tỉnh thành, lực lượng Công an cứ đánh ở tụ điểm này lại xuất hiện ở tụ điểm khác. Vậy nên luật Đầu tư được ban hành bổ sung “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh đang nhận được sự ủng hộ của  người dân.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm