Thứ năm, ngày 18/10/2018 - 08:13 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:49, Thứ 7, 14/07/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Làn đường hỗn hợp: giao thông hỗn loạn

(ANTV) -  Tình trạng ô tô, xe máy, xe thô sơ… trộn dòng, lấn làn, điền vào chỗ trống khiến giao thông hỗn loạn là tình trạng diễn ra phổ biến ở bất cứ tuyến đường nào của TP Hà Nội. Thế nhưng nguyên nhân vì sao lại như vậy. Đó là do có quá nhiều làn đường hỗn hợp, đây là một trở ngại lớn của không chỉ TP Hà Nội mà của bất cứ đô thị lớn nào ở nước ta.

 

Khi hạ tầng giao thông kém phát triển, mặt cắt các tuyến đường quá hẹp, thì việc không đủ để phân chia các làn đường cụ thể là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, mặt khác cũng là do ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế. Dẫn đến những làn đường hồn hợp này không khác gì những làn đường hỗn loạn. TNGT, ùn tắc, xung đột GT là tình trạng diễn ra phổ biến ở những tuyến đường này.

Làn đường hỗn hợp là đường không quy định rõ đâu là làn cho xe máy, đâu là làn cho xe ô tô và thế là xe máy chen vào làn ô tô, ô tô cố lần làn xe máy. Rồi thì xe bus đang từ làn ô tô lại tạt vào làn xe để đón khách. Xe khách chạy như rùa bò trong làn xe máy để bắt khách dọc đường.

Tình trạng ùn tắc, cũng như va quệt nhỏ lẻ xảy ra thường xuyên mà không tìm được cách giải quyết dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột khi va chạm giao thông. Điều đáng buồn là đa phần các tuyến đường của Thủ đô đều là đường hỗn hợp.

Tại Hà Nội thật khó để tìm ra các tuyến đường được phân chia làn riêng biệt và đối với các làn đường hỗn hợp thì đa phần không có biển báo quy định làn xe. Vậy đương nhiên người tham gia giao thông khi lấn làn, chuyển làn không đúng quy định sẽ không bị xử lý lỗi đi không đúng làn đường quy định. Vậy là “mạnh ai người đấy đi”, cứ trống chỗ nào luồn được vừa xe là chen vào.

Khi ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế thì đã có nhiều giải pháp cưỡng chế và xử phạt đã được thực hiện những năm trước đây, như thiết lập giải phân cách cứng ở một số tuyến như Xã Đàn, Giải Phóng, Đại Cồ Việt. Tuy nhiên thực tế các giải phân cách này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn sau đó cũng biến mất. 

Việc phân chia làn đường và các loại vạch chỉ dẫn khác được xem như một công cụ quan trọng để định hướng và kiểm soát giao thông. Chúng không chỉ là những dấu hiệu có tính hướng dẫn mà còn đóng góp lớn vào việc giữ gìn trật tự giao thông trên mọi con đường. Tuy nhiên với thực tế mà chúng ta gọi là đường hỗn hợp hiện nay chỉ là một cách gọi khác cho sự lộn xộn trong lưu thông, làm gia tăng TNGT, xung đột luồng tuyến và tắc nghẽn giao thông.

 

B.T
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng