Thứ Sáu, 26/04/2024 14:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Khánh Hòa đấu tranh mạnh với hoạt động tín dụng đen

(ANTV) - Cho vay tiền với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, không cần tài sản thế chấp. Những lời chào mời “có cánh” như thế đã khiến nhiều người dân sập bẫy “tín dụng đen” với mức lãi suất vay cao ngất ngưởng. Hoạt động cho vay nặng lãi này đang len lỏi khắp các địa phương, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự. 

Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hoặc giấy đăng ký xe, bất kỳ người dân nào có nhu cầu vay tiền chỉ cần có các loại giấy tờ trên là có thể được vay tiền ngay.

Dịch vụ vay tiền trả góp một cách dễ dàng này do đối tượng Đào Duy Cường (33 tuổi, trú Hải Phòng) mở ra tại số nhà 145 đường 3 tháng 4 phường Cam Phú, TP. Cam Ranh từ tháng 6/2018. Núp bóng dưới hình thức một Đại lý bán vé máy bay, tuy nhiên hoạt động cho vay theo kiểu “tín dụng đen” của cơ sở Trí Vũ đã bị Công an thành phố Cam Ranh kiểm tra, phát hiện.

Thiếu tá Phạm Hoàng Đắc Huy, Phó đội trưởng Đội CSHS, Công an TP. Cam Ranh cho biết: Qua kiểm tra thực tế thì cơ sở Trí Vũ trưng bảng là đại lý bán vé máy bay, nhưng qua kiểm tra và xác minh thì bên trong cơ sở không có bất cứ hoạt động kinh doanh bán vé máy bay gì cả, mà do các đối tượng trá hình để núp bóng hoạt động bên trong là cho vay như tín dụng đen.

Làm việc với cơ quan điều tra, chủ cơ sở Trí Vũ khai nhận đại lý bán vé may bay thực chất chỉ là vỏ bọc bên ngoài để che đậy cho hoạt động chính của cơ sở là cho vay theo hình thức trả góp với lãi suất cao.

Hàng ngày, Đào Duy Cường thuê người đi rải, dán tờ rơi khắp nơi để cho những người có nhu cầu vay tiền cấp thiết biết và tìm đến. Sau khi đi xác minh địa chỉ, hoàn cảnh của khách hàng, chúng sẽ đưa ra mức lãi suất cho vay từ 12 – 20% tùy theo mỗi khách hàng. Từ tháng 6 đến tháng 11/2018, đã có 117 khách hàng đến cơ sở này vay tiền với tổng số tiền là hơn 800 triệu đồng.

Thiếu tá Phạm Hoàng Đắc Huy cho biết thêm: Với mức lãi suất này thì đối với những khách hàng có hoàn cảnh khó khăn thực sự rất khó để mà thanh toán được mức lãi suất này. Vì vậy dẫn đến một số khách hàng có trong danh sách mà chúng tôi đi xác minh họ không còn ở địa phương nữa, do không có khả năng để trả nợ cho nên họ đã bỏ địa phương đi.

Theo Công an TP. Cam Ranh, thời gian qua trên địa bàn xuất hiện tình trạng một số đối tượng từ các tỉnh khác vào Cam Ranh thuê nhà để hoạt động cho vay nặng lãi núp bóng các doanh nghiệp. Chúng hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau như mua bán, cho thuê xe máy, dịch vụ chuyển tiền, bán vé máy bay.

Thực hiện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, Công an thành phố Cam Ranh đã đẩy mạnh kiểm tra các cơ sở, tổ chức, cá nhân có biểu hiện nghi vấn hoạt động tín dụng đen, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê…để khẩn trương xác minh, có biện pháp đấu tranh.

Thượng tá Lê Bửu Lộc, Phó Trưởng Công an thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa cho biết: Chúng tôi sẽ tăng cường chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ xuống dưới cơ sở kiểm tra đồng loạt tất cả các cơ sở cho vay rồi cầm đồ đồng thời phối hợp nhắc nhở họ không cho vay theo hình thức đó, vay kiểu đó là vi phạm pháp luật. Đồng thời chúng tôi cũng lập danh sách quản lý đối với các cơ sở mà có dấu hiệu vi phạm theo kiểu cho vay lãi suất cao.

Có thể thấy hoạt động cho vay nặng lãi hiện nay ngày càng phát triển với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Đây được cho là mấu chốt phát sinh những loại tội phạm như siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng....Sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an đang góp phần làm ổn định tình hình an ninh trật tự, hạn chế những hệ lụy mà “tín dụng đen” mang đến cho nhân dân./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm