Thứ Sáu, 29/03/2024 22:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hợp tác để xử lý những đối tượng cầm đầu các đường dây ma túy lớn

(ANTV) - Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội khoá XIV về vấn đề tội phạm ma tuý. Bộ trưởng cho biết "Trong năm 2018 lực lượng Công an đã nỗ lực đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, trong đó khởi tố mới 19.059 vụ án ma tuý, khởi tố 23.160 bị can, nhưng số người nghiện ma tuý vẫn tiếp tục tăng" vì các trùm ma túy chủ yếu ở nước ngoài nên những gì chúng ta làm được vẫn chỉ là phần nổi của tội phạm ma túy hiện nay. 

Vậy nên trong năm 2019, Bộ Công an tiếp tục tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đa phương trong lĩnh vực phòng, chống ma tuý với các nước, các tổ chức quốc tế để ngăn chặn tận gốc của tội phạm ma túy, xử lý bắt giữ những đối tượng cầm đầu dù đang lẩn trốn ở nước ngoài.

- Ngày 20/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an chủ trì đã bắt quả tang 11 nghi phạm (trong đó có 8 người Trung Quốc, 3 người Việt) vận chuyển 300kg ma túy đá từ Lào qua cửa khẩu Bờ Y về TP.HCM.

- Ngày 19/4, qua trinh sát, lực lượng Công an TP.HCM đã thu giữ 1,1 tấn ma túy đá đồng thời khởi tố, bắt giam Yeh Ching Wei (33 tuổi), Chiang Wei (31 tuổi, cùng quốc tịch Đài Loan) và Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi).

Số ma tuý này được mang từ nước ngoài về Việt Nam, đưa đến TP HCM để xuất đi nước khác và cả tiêu thụ nội địa.

Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an cho biết: "Cơ bản những đối tượng cầm đầu cao nhất đều ngồi ở nước ngoài như Thái Lan, Đức, Nhật, chúng điều khiển từ xa bằng các công nghệ hiện đại. Để đạt được hiệu quả thì chúng cử các tay chân sang trực tiếp Việt Nam, thuê kho thuê xưởng ngụy trang để đóng ma túy vào các hàng hóa nhập khẩu."

Trong những tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an trên cả nước đã xử lý 17 nghìn vụ, hơn 26 nghìn đối tượng liên quan đến ma túy thu giữ 600 kg heroin, hơn 4 tấn và 700.000 viên ma túy tổng hợp.

Với phương châm "luồn sâu, đánh hiểm", lực lượng Công an đã bắt giữ nhiều đối tượng nước ngoài cầm đầu điều hành đường các đường dây ma túy tại Việt Nam. Tuy nhiên Bộ Công an cũng nhật định kết quả đạt được chỉ mới là phần nổi của tội phạm ma túy xuyên quốc gia ở Việt Nam bởi số người nghiện và sử dụng các loại ma túy chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an cho biết: "Vụ án vận chuyển ma túy đều là những vụ án lớn, tội phạm là những con cá lớn. Vì vậy chúng tôi phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng để nâng cao hiệu quả phòng ngừa đấu tranh với các đối tượng này."

Qua quá trình đấu tranh Bộ Công an đã xác định hiện nay tại Việt Nam đã và đang xuất hiện nhiều đường dây, đối tượng ma túy người nước ngoài tìm cách vận chuyển ma túy từ Việt Nam sang các nước, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Philippine, Đài Loan, Úc và các nước khác trên thế giới bằng cả 4 tuyến: đường bộ, đường hàng không, đường biển và đường bưu điện.

Thủ đoạn là các đường dây ma túy quốc tế này sử dụng là núp bóng doanh nghiệp kinh doanh, cất giấu ma túy trong các loại hàng hóa được ưu tiên hoặc giấu trong các thiết bị, máy móc và thuê các công ty vận chuyển quốc tế để vận chuyển ma túy trái phép ra nước ngoài theo đường biển với số lượng lớn.

Đồng thời chúng còn lợi dụng chính sách thông thoáng trong đầu tư kinh doanh của Việt Nam để thành lập các công ty vỏ bọc, sản xuất ma túy tổng hợp với số lượng lớn để đưa ra nước ngoài tiêu thụ.

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: "Những chiến công xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân đã góp phần làm giảm nguồn cung ma túy trong nước. Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan trước những diễn biến khó lường về tình hình ma túy trên thế giới và ở các khu vực trong nước hiện nay. Áp lực về ma túy từ bên ngoài vào nước ta vẫn rất lớn. Đấu tranh ngăn chặn những hiểm họa về ma túy là cuộc đấu tranh lâu dài cam go và phức tạp. Để làm tốt điều này phải có sự chung tay của các quốc gia mà đặc biệt là lực lượng công an nhân dân."

Cuộc chiến phòng, chống tội phạm ma túy còn nhiều cam go, phức tạp; tội phạm ma túy có tính quốc tế, hoạt động có tổ chức chặt chẽ, xuyên quốc gia, xuyên khu vực; phương thức, thủ đoạn liên tục thay đổi.

Do đó, không một quốc gia nào tự mình có thể đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy mà không có sự hỗ trợ, hợp tác của các quốc gia khác. Yêu cầu nhất thiết lực lượng hành pháp các nước cần sát cánh hợp tác, phối hợp chặt chẽ để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Để công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đạt hiệu quả cao, chiều 10/9, Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ diễn ra với sự tham dự khoảng hơn 200 đại biểu, trong đó gần 100 khách nước ngoài gồm: Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Philippines, Trung Quốc; Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA), Cảnh sát Liên bang Australia (AFP).

Hội nghị là một mô hình về cơ chế hợp tác bất thường, được nhóm họp, nhằm kịp thời ứng phó trước diễn biến mới, khó lường của tình hình ma túy trong khu vực; kịp thời trao đổi thông tin về tình hình ma túy hoặc thông tin liên quan đến các vụ án ma túy xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài mà Việt Nam và các nước đang tiến hành đấu tranh chung hoặc điều tra mở rộng.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm