Thứ Sáu, 19/04/2024 23:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hoạt động tội phạm từ dịch vụ đòi nợ thuê

(ANTV) - Hoạt động đòi nợ thuê đang biến tướng với các kiểu cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, gây áp lực lên con nợ dẫn tới nhiều hệ lụy. Đòi nợ thuê có liên hệ với cho vay nặng lãi, là kinh doanh bạo lực, là sự “nhờ vả” bạo lực để đòi nợ gây mất an ninh trật tự xã hội.

317/409 đại biểu Quốc hội đồng ý với phương án cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Chính thức khai tử dịch vụ này. Đây được xem là phương án đúng, bởi nó giải quyết được những bất cập đã tồn tại dai dẳng trong thời gian qua.

Nhiều ý kiến cho rằng hoạt động đòi nợ thuê đang biến tướng với các kiểu cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, gây áp lực lên con nợ dẫn tới nhiều hệ lụy. Đòi nợ thuê có liên hệ với cho vay nặng lãi, là kinh doanh bạo lực, là sự “nhờ vả” bạo lực để đòi nợ gây mất an ninh trật tự xã hội. Những hình ảnh này tái hiện một sự thật không thể chối bỏ là người ta đang lợi dụng dịch vụ đòi nợ thuê để ép buộc, khủng bố con nợ. Và việc đòi nợ theo kiểu xã hội đen vẫn xuất hiện với tần suất dầy đặc.

Khi dịch vụ đòi nợ bị cấm, chủ nợ vẫn còn nhiều hình thức khác để thu hồi nợ của mình. Thứ nhất, chủ nợ có thể tìm đến các công ty, văn phòng luật sư để được tư vấn hỗ trợ. Thứ hai là chủ nợ khởi kiện ra tòa theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Hình thức thứ ba là bằng con đường hòa giải. Hình thức hòa giải hiện nay đã được rất nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh.

Do đó, hiện nay chúng ta không thiếu các phương thức đòi nợ đúng luật. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là sau khi thực hiện các hình thức trên thì đòi hỏi các cơ quan chấp hành pháp luật phải tuân thủ đúng thời hạn luật định và tích cực trong quá trình thu hồi nợ cho chủ nợ.

Nhiều người đồng tình nên cấm loại hình kinh doanh đòi nợ thuê bởi gần như  các công ty đòi nợ thuê là các băng nhóm xã hội đen cho vay nặng lãi, núp bóng để hoạt động. Điều đáng buồn là nhiều thanh niên từ bỏ ruộng vườn lên TP, bám theo các băng nhóm đòi nợ thuê để sống và trở nên bất hảo.

Đau lòng hơn khi những người không phải con nợ vẫn bị các đối tượng dùng mọi biện pháp để ép trả nợ. Vì nhận nợ 100 triệu đồng thay cho hai người cháu, ông Lê Đình Hữu Phước, trú tại phường Yên Đỗ, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai bị nhóm đối tượng đòi nợ bắt cóc, hành hung dẫn tới tử vong.

Theo Nghị định 104/2007 về kinh doanh dịch vụ đòi nợ quy định về điều kiện hành nghề kinh doanh đòi nợ rất chặt chẽ. Thế nhưng trong quá trình thực hiện, các tổ chức đòi nợ đã có những biến tướng làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống xã hội.

Hiện nay có rất nhiều trường hợp chiếm dụng vốn lẫn nhau nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, các bên chỉ có thể giải quyết bằng quan hệ dân sự. Trong khi đó, quá trình giải quyết tranh chấp dân sự bằng con đường tòa án thì kéo dài, thậm chí có trường hợp rất dài.

Tòa án, cơ quan thi hành án cần phải tuân thủ triệt để về thời hạn giải quyết vụ án và chỉ có như thế mới giải quyết nhu cầu của xã hội. Một khi đã tuân thủ về thời gian giải quyết các vụ án dân sự thì vai trò, nhu cầu dịch vụ đòi nợ sẽ giảm, thậm chí là không cần thiết.

Mong rằng khi cấm dịch vụ đòi nợ thuê rồi thì làm sao để chủ nợ lấy được nợ một cách đúng luật mà vẫn hiệu quả. Không còn chuyện tạt sơn, tạt mắm tôm, gọi điện thoại đe dọa, đưa ảnh lên Facebook, thậm chí là bắt cóc, giết người nữa.

Tin mới nhất

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng cường củng cố hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Chiều nay (19/4), tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã hội đàm với đồng chí Hạ Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và đồng chí Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Nhận lời mời của Bộ Công an Trung Quốc, từ ngày 14-20/4, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc chính thức tại Trung Quốc. Ngày 17/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã hội kiến đồng chí Kỳ Diên Quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Trung Quốc và hội đàm với đồng chí Từ Đại Đồng, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Xem thêm