Thứ sáu, ngày 27/11/2020 - 13:16 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 19:33, Chủ Nhật, 10/05/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Họa lớn khi xe khách đường dài đua tốc độ

(ANTV) -Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây làm thương vong nhiều người phần lớn là do xe đường dài.  

Điển hình  là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 53 đoạn qua xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh khiến 4 người chết, 2 người bị thương nặng vào ngày 7/5 vừa qua. Vậy đâu là nguyên nhân của vụ tai nạn cùng những vấn đề liên quan đến việc điều hành xe khách đường dài hiện nay? Và vấn đề đặt ra là có hay không sự giành khách giữa các nhà xe hay là ảnh hưởng từ đạo đức của các tài xế.

Hình ảnh ghi lại từ camera giám sát hành trình vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên Quốc lộ 53 đoạn qua xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh sáng ngày 07/5 khiến cho 4 người chết, 2 người bị thương cho thấy, lúc gây ra tai nạn, 2 xe khách chạy với tốc độ lần lượt là 121 và 110km/h, trong khi đoạn đường này chỉ cho phép ôtô chạy tối đa là 70km/h.     

Theo doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Thủy, đơn vị có xe gây ra tai nạn nghiêm trọng đã thừa nhận là xe chất lượng cao, nhận đặt vé trước, nhưng vẫn có tình trạng cạnh tranh khách dọc đường. Do đó, mặc dù luôn có người trực camera giám sát hành trình, nhưng một số tài xế vẫn cố tình phóng nhanh, vượt ẩu, giành đường, tranh giành khách.

Ông Trương Thành Tân – Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Thủy, tỉnh Trà Vinh cho biết: Người khách mà đăng ký cùng 2 doanh nghiệp 1 lúc. Khi nào, xe nào chạy trước thì người khách đó lên xe. Chuyện này cũng thường xuyên xảy ra lắm.    

Một thực tế vẫn tồn tại thời gian qua ở các doanh nghiệp vận tải là tình trạng giao khoán tài, có những lái xe chạy 1 ngày đến 3-4 ca; trường hợp khoán doanh thu cũng là 1 áp lực với các lái xe. Họ phải cạnh tranh với những hãng xe khác để đảm bảo thu nhập.

Ngoài ra, đối với những nhà xe cạnh tranh trực tiếp thì tình trạng “con gà tức nhau tiếng gáy”, các lái xe sẵn sàng đua tốc độ để khẳng định bản lĩnh, thương hiệu. Đó là một trong những nguyên nhân đã gây nên các vụ tai nạn giao thông thảm khốc trong thời gian qua.

Theo ông Trương Công Sết – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trà Vinh: Sau khi tai nạn xảy ra chúng tôi đã có văn bản, trước mắt là chúng tôi nhắc nhở các cái doanh nghiệp phải giáo dục tài xế, đặc biệt là phải khai thác cho tốt cái thiết bị giám sát hành trình, thường xuyên theo dõi thiết bị giám sát hành trình để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những cái hành vi mà vi phạm pháp luật về ATGT của các lái xe, đặc biệt là về tốc độ.

Chỉ trong tích tắc, 4 người chết, 2 người đang nguy kịch. Đau thương, mất mát không có gì bù đắp được đối với những gia đình nạn nhân.

Những chuyến xe đường dài, chất lượng cao góp phần giúp hành khách rút ngắn hành trình, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, chỉ một phút lơ là, bất cẩn của lái xe thì đó có thể là con đường ngắn nhất khiến nhiều hành khách và người đi đường tiến tới cận kề cái chết.

Đối với cháu Trần Hữu Luân và chị Kim Thị Thanh Xuân, 2 nạn nhân còn sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc, dù may mắn hơn 4 người đã ra đi, nhưng vụ tai nạn cũng khiến họ mang thương tật và ám ảnh suốt đời./.

BT
Thăm dò khán giả