Thứ Sáu, 26/04/2024 12:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hiểm họa khôn lường từ chế tạo thuốc nổ học trên mạng

(ANTV) -  Thuốc nổ, mìn tự chế vẫn luôn là nỗi nguy hiểm thường trực trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, không khó để mua được những nguyên liệu cần thiết chế tạo thuốc nổ, mìn tự chế. 

Với từ khoá “chế tạo thuốc nổ” trên trang tìm kiếm Google, một người bình thường có thể dễ dàng tìm kiếm được nhiều công thức pha chế, trộn lẫn các nguyên liệu theo tỉ lệ, cách đóng gói thành phẩm để có thể sử dụng với mức độ sát thương khác nhau. Thực tế này đang đặt ra nhiều khó khăn và thách thức với lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn.

Chế tạo thuốc nổ theo cách trên mạng, Trần Công Minh, học sinh lớp 11 đã bị Công an huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình phát hiện và bắt giữ. Khám xét nhà của Trần Công Minh lực lượng công an thu giữ 104 quả pháo nổ và các dung cụ, nguyên liệu để chế tạo pháo, có trọng lượng 1,3 kg.

Vụ nổ lớn vào tháng 9.2019 tại sân tòa nhà HH3A chung cư Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội khiến nhiều người hốt hoảng. Nhận được hộp quà, người thanh niên vừa mở ra thì lập tức phát nổ, bốn người bị thương. Đối tượng Phạm Hùng Cường và Hà Huy Thuận là thủ phạm gây ra vụ nổ--, thừa nhận do mâu thuẫn làm ăn nên mua thuốc nổ ở trên mạng và chế bom thư để đòi nợ.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, trên cả nước đã có rất vụ việc xảy ra có liên quan đến hành vi chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ, đặc biệt là thuốc nổ tự chế.

Mối nguy hại từ các hành vi mua bán, trao đổi và các clip hướng dẫn chế tạo thuốc nổ, mìn tự chế, các loại súng đạn từ các trang mạng internet đang ở mức  báo động. Bởi hầu hết đối tượng tiếp xúc, tìm hiểu tò mò về những thông tin này đều là giới trẻ lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Như trong trưởng hợp này, lực lượng công an huyện Krong Anna đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn 3 học sinh tại thị trấn Buôn Trấp đang có hành vi chế tạo thuốc nổ để sử dụng làm pháo đốt. Nếu hành vi này không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời hậu quả sẽ rất khó lường.

Tại cơ quan công an, các em học sinh này cũng cho biết đã làm theo hướng dẫn trong clip trên mạng internet…

Theo thống kê của Bộ Công an, sau 6 tháng thực hiện Kế hoạch 105 của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an toàn quốc đã phát hiện 3.380 vụ; 5.452 đối tượng liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Trong đó, đã phát hiện bắt giữ hơn 20 vụ liên quan đến việc mua bán, tàng trữ trái phép VLN, thu giữ 7.800kg thuốc nổ; hơn 53 nghìn kíp nổ và 5.400 kg tiền chất thuốc nổ.

Các đối tượng đã lợi dụng triệt để không gian mạng để gia tăng hoạt động mua bán, giao dịch và hướng dẫn chế tạo để sản xuất  Vũ khí, VLN  mà không cần có khai báo thông tin cá nhân. Do đó, việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm trên mạng Internet là hết sức khó khăn…

Cùng với các giải pháp quyết liệt theo Kế hoạch 105 của Bộ trưởng Bộ Công an, thì việc  kịp thời bắt giữ và sớm đưa các vụ việc đối tượng xét xử điểm nhằm răn đe, giáo dục chung; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng mua bán VLN, các loại linh kiện, phụ tùng dùng để chế tạo VLN trên không gian mạngchắc chắn sẽ góp phần kiềm chế hiệu quả sự gia tăng của loại tội phạm này./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm