Thứ Năm, 25/04/2024 07:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hack facebook chiếm đoạt 10 tỷ đồng

(ANTV) - "Bạn đã trúng thưởng một chiếc điện thoại, xe máy hay nhân đôi, nhân ba mệnh giá thẻ điện thoại" - đó là những chiêu trò lừa đảo đã xuất hiện một thời gian khá dài trước đây và cũng đã khiến không biết bao nhiêu người sập bẫy. Những hình thức lừa đảo nay lại được các đối tượng “làm mới” bằng thủ đoạn tinh vi hơn, và đặc biệt là chúng triệt để lợi dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới – facebook.

Mới chỉ là học sinh trung học. Am hiểu công nghệ thông tin. Thủ đoạn tinh vi khiến nạn nhân không thể phòng ngừa. Hàng trăm facebook bị hack với số tiền chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) bắt giữ được 3 người cuối cùng trong băng nhóm lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng qua mạng xã hội Facebook và tài khoản ngân hàng. Kẻ cầm đầu băng nhóm này là Phạm Xuân Thái, sinh năm 2002, ở Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Điều bất ngờ là Thái đang là học sinh giỏi lớp 12 ở Quảng Trị.

Trong thời gian từ đầu năm 2020 đến nay, nhóm đối tượng trên đã sử dụng 14 tài khoản ngân hàng ảo để chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỷ đồng của hơn 100 bị hại trên cả nước, trong đó có các bị hại trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Theo dù đang là học sinh lớp 12 nhưng Thái rất am hiểu công nghệ thông tin. Thái đã lập trình, tạo ra các website giả mạo có dạng: Bình chọn giọng hát Việt nhí, Bình chọn danh lam thắng cảnh... sau đó gửi đường link trang web này đến các tài khoản Facebook của những người Việt đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

Khi chủ tài khoản đăng nhập bình chọn, đối tượng sẽ có mật khẩu rồi chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó các đối tượng còn gửi các đường link giả mạo ngân hàng để các nạn nhân truy cập, khai báo thông tin tài khoản ngân hàng.

Sau khi thu thập đầy đủ mật khẩu, mã OTP của chủ tài khoản, các đối tượng lập tức chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của nạn nhân vào các tài khoản của chúng.

Số tiền chiếm đoạt được Thái được hưởng 70%, các đối tượng còn lại hưởng từ 5-10%.

Có thể dễ dàng nhận thấy vì sao các đối tượng lại chọn những người đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Do nhầm tưởng đó là người thân của mình nên những người tại Việt Nam đã gửi tiền vào tài khoản ở ngân hàng do các đối tượng đưa ra mà không chút do dự.

Người phụ nữ này ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết, người thân của chị đang lao động ở nước ngoài nhận được tin nhắn qua facebook từ người bạn cũng đang lao động tại cùng quốc gia. Người này nhờ chuyển tiền dùm về Việt Nam qua 3 tài khoản và sẽ trả lại tiền mặt vào tối cùng ngày. Tưởng thật, người thân của chị điện thoại về nhờ chị chuyển hơn 560 triệu đồng nhưng sau đó thấy không trả lại tiền đúng hẹn thì mới hay mình bị lừa.

Bên cạnh hình thức chiếm đoạt các trang mạng xã hội cá nhân để lừa đảo, kẻ gian còn giả mạo tin nhắn thương hiệu các ngân hàng. Hoặc gửi các đường link có tên miền “na ná” đường link ngân hàng thật yêu cầu xác thực thông tin nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và thực hiện nhiều hành vi chuyển tiền, tất toán tài khoản tiết kiệm hay vay thấu chi nên người dùng dễ lầm tưởng, mất cảnh giác. Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online.

Sự nguy hại nếu người dùng mất cảnh giác khi hiện tượng này còn có hình thức giả mạo ngân hàng, để kiểm soát tài khoản của khách hàng?

Thông thường các đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản facebook, chúng sẽ gửi cho người sử dụng facebook một đường link hay tin, hình ảnh hấp dẫn để người sử dụng facebook thiếu cảnh giác đăng nhập vào. Từ đó sẽ hiện lại một cửa sổ yêu cầu đăng nhập lại tài khoản facebook rồi các đối tượng chiếm quyền sử dụng. Nhiều khả năng chúng thực hiện  hành vi vi phạm pháp luật mà phổ biến nhất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để chấm dứt tình trạng trên, người dùng nên nói không với việc đăng nhập tài khoản của mình ở những website lạ có liên kết với Facebook. Đồng thời, không cung cấp các thông tin riêng tư quá nhiều trên mạng và không cung cấp cho bất cứ ai thông tin cá nhân như số điện thoại, CMND, ngày tháng năm sinh, chỗ ở.. để bảo đảm an toàn kết nối trên không gian mạng./.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm