Thứ Năm, 28/03/2024 15:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Gây án trong cơn cuồng ghen

(ANTV) - Những cơn ghen mù quáng khiến nhiều người không kiểm soát được bản thân rồi gây ra những hậu quả đau lòng cho gia đình và cho xã hội. Trong thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ án mạng thương tâm mà nguyên nhân xuất phát do ghen tuông trong quan hệ nam nữ đã khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, lo lắng. 

Cuối năm 2017, vụ án Hoàng Thị Hồng Diễm, 32 tuổi quê Hậu Giang đã sát hại chồng là anh Trần Văn Tú 37 tuổi, quê Sóc Trăng rồi phân nhiều phần thi thể của chồng vứt ở nhiều nơi. Tháng 9.2018, vụ án Bác sĩ máu lạnh Triệu Văn Hải tại thành phố Cao Bằng đã ra tay sát hại vợ rồi phi tang xác vợ xuống sông rồi bỏ trốn... Đây là những vụ án xuất phát từ mâu thuẫn, ghen tuông trong gia đình khiến chấn động dư luận.  Và đến ngày hôm nay, những vụ án tang thương vẫn còn nhiều ở khắp nơi trên cả nước.

Đối tượng Trần Bình Trọng, sinh năm 1966 tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bến Tre khởi tố và bắt tạm giam về hành vi giết người. Trước đó vào chiều ngày 11/11/2020 tại nhà mẹ vợ của Trọng ở xã An Khánh, huyện Châu Thành tổ chức đám giỗ. Tại đây, Trọng gặp và ngồi chung bàn với Đặng Hữu Phước, sinh năm 1962, trú tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành. Do nghi vợ đang có quen hệ tình cảm bất chính với anh Phước nên sau khi uống rượu Trọng đã nảy sinh ý định sẽ giết anh Phước. Giả vờ vẫn nói chuyện nhưng thừa lúc anh Phước mất cảnh giác thì Trọng liền rút dao cắt cổ và đâm nhiều nhát vào người anh Phước dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, Trọng đến Công an xã An Khánh để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trung tá, TS Chu Thị Tú c ho biết: Quan niệm về giá trị của gia đình, có sự thay, coi người bạn đời như kẻ thù và sẵn sàng ứng xử với nhau bằng bạo lực. Đạo đức gia đình, đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử đang bị một phần phai mờ bởi sự thay đổi của cuộc sống hiện đại. Nếu phát sinh mâu thuẫn, xung đột, va chạm họ dễ dàng tìm đến cách xử lý mang tính bạo lực để giải tỏa bức xúc, vì không quan tâm đến nỗi đau của người khác, dù là người thân dưới một mái nhà.

PGS.TS Phạm Mạnh Hà, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Từ thực tiễn các vụ trọng án xảy ra phần lớn bắt nguồn từ rượu. Rượu vào lời ra, đối tượng không làm chủ được hành vi phạm tội của bản thân. Đối tượng Phan Văn Hổ 34 tuổi, ngụ ở ấp Thạnh Lộc, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú đã gài bẫy điện để giết hại vợ. Lợi dụng lúc vợ mình đang chuẩn bị cho bữa cơm gia đình ở khu sàn nước sau nhà, Hổ đã lấy dây cắm điện sinh hoạt rồi gài vào cánh cửa gỗ có gắn mẩu thiếc trong gian bếp của gia đình. Thực hiện xong, Hổ leo lên chiếc võng mắc trong nhà nằm chờ vợ bị điện giật. Khi vợ vủa Hổ bước vào khu vực bếp thì va chạm nhẹ với cánh cửa nên bị điện giật. Rất may chị không nguy hiểm đến tính mạng.

Các mâu thuẫn xảy ra trong gia đình thường âm ỉ trong một thời gian dài. Khi mâu thuẫn xảy ra, họ đã không nghĩ đến tình thân. Một số người đã mất đi lý trí và sự tỉnh táo dẫn tới mất kiểm soát và thực hiện hành vi phạm tội như câu chuyện mà Công an huyện Văn Giang đang điều tra. Đối tượng Đình Văn Khởi sinh năm 1980 trú tại thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm. Khởi nghi ngờ, vợ mình có quan hệ bất chính với người khác nên vào chiếu ngày 3/12/2020, Khởi đã đến nơi vợ bán hàng tại chợ Xuân Quan để tra hỏi. Thấy vợ không nói gì Khởi đã dùng dao đâm nhiều nhát, sau đó dùng gạch ném vào mặt vợ mình khiến chị tử vong tại chỗ.

Để hạn chế các vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn gia đình, bạo lực cần được thay thế bằng tình yêu thương. Điều quan trọng là các gia đình phải gắn kết và xây dựng trên nền tảng của yêu thương và lòng vị tha. Bản thân những người vợ người chồng cần phải nhận thức đúng đắn mối quan hệ, cần chuyên tâm xây đắp. Mỗi khi gia đình xuất hiện mâu thuẫn thì cùng nhau đối thoại, tìm cách giải quyết. Nếu như có những mâu thuẫn, khúc mắc mà bản thân hai vợ chồng thấy ngoài tầm xử lý thì có thể nhờ đến gia đình, bố mẹ hai bên, nhờ đến tổ dân phố và thậm chí đưa nhau ra tòa. Cần hết sức tránh việc tranh cãi, xô xát leo thang, nói qua nói lại “đổ thêm dầu vào lửa” khiến cho những hậu quả đau lòng xảy ra.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm